3 สิ่งที่ทำให้เงินออมงอกเงยเป็นเงินล้าน

0
196

สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ เมื่อเริ่มลงทุนแล้วก็อยากจะให้เงินของตัวเองงอกเงยให้มากๆ โตไวๆ แต่ไม่รู้จะไปทางไหนดี วันนี้ Radars Man จะพาไปรู้จักกับ “แก้ว 3 ประการของการลงทุน” ซึ่ง ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ได้เคยกล่าวไว้

แก้ว 3 ประการมีอะไรบ้าง

แก้ว 3 ประการของการลงทุนประกอบไปด้วย 3 สิ่งคือ “เงินต้น เวลา และความรู้” เมื่อนักลงทุนมีทั้ง 3 สิ่งนี้มากเพียงใด เงินของเขาก็จะงอกเงยได้รวดเร็วเท่านั้น เรามาดูกันดีกว่าว่า แต่อย่างหมายความว่าอย่างไร

1. เงินต้น

อย่างที่รู้กันว่าในการลงในหุ้นนั้น ผลกำไรจะเพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วนกับเงินต้น เช่น
เงินต้น 10,000 บาท กำไร 10% เท่ากับ 1,000 บาท
เงินต้น 1,000,000 บาท กำไร 10% เท่ากับ 100,000 บาท
จะเห็นว่าแม้จะทำกำไรได้ 10% เท่ากัน แต่ตัวเงินที่ได้มาไม่เท่ากัน ยิ่งเงินต้นมากเท่าไหร่ ผลกำไรก็ยิ่งสูง จึงทำให้เงินต้นเป็นสิ่งทำให้เงินงอกเงยได้เร็ว คนธรรมดาที่ไม่ได้มีทรัพย์สมบัติมาก่อนก็อย่าเพิ่งท้อใจไป แม้เราจะไม่มีเงินต้นเยอะ แต่เราสามารถทยอยสะสมได้ เช่นการแบ่งเงินเข้ามาลงทุนทุกเดือน เมื่อเวลาผ่านไปเงินเล็กๆ ของเราก็จะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ในที่สุด

2. เวลา

เวลาในที่นี้หมายถึง เวลาที่เราลงทุนต่อเนื่อง เช่น ถ้าเป้าหมายในการลงทุนของเราคือเงินเกษียณ สมมติตอนนี้เราอายุ 30 ปี คิดว่าจะเกษียณตอน 60 นั่นคือ เรามีระยะเวลาลงทุนถึง 30 ปี ทำไมเวลาเยอะถึงดี? เหตุผลก็คือยิ่งมีเวลาเยอะ ดอกเบี้ยทบต้นก็จะมีระยะเวลาการทำงานที่นานขึ้น ทำให้ผลตอบแทนสูงขึ้นด้วยนั่นเอง แต่สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ยาก เพราะแต่ละคนเข้ามาลงทุนไม่เท่ากัน บางคนรู้จักหุ้นตอนอายุ 25 บางคนเริ่มลงทุนตอนอายุ 50 ดังนั้น ใครเริ่มลงทุนก่อนยิ่งได้เปรียบ

บทความแนะนำ ดอกเบี้ยทบต้น พลังที่เปลี่ยนเงินแสนเป็นเงินล้าน | StockRadars

3. ความรู้

ข้อนี่เป็นสิ่งที่ต้องมี เพราะถ้าไม่มีเลยก็ขาดทุนแน่นอน และอีกอย่างเราจะทำเงินได้ไม่เกินความรู้ของเรา ซึ่งความรู้เป็นสิ่งที่เรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงได้ง่ายที่สุด ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ เข้าสัมมนา หรือดู Youtube ก็เพิ่มความรู้ให้เราได้ทั้งสิ้น และแน่นอนว่า กำไร 8% กับ 10% เหมือนจะน้อย(ต่างกันแค่ 2%) แต่เมื่อดอกเบี้ยทบต้นทำงานในระยะยาว ผลตอบแทนที่ได้ก็อาจจะต่างกันถึงหลักล้าน!!! ดังนั้นมาเพิ่มความรู้กันเถอะครับ

สมการของคนอายุน้อย

สำหรับคนอายุน้อยแก้วที่สว่างที่สุดคือ เวลา เพราะเรามีเวลาในการลงทุนนานมาก แม้เงินต้นจะน้อย แต่เราก็ใช้การสะสมเข้าไปทุกเดือนได้ ถ้าเรามีวินัยสะสมเงินลงทุนทุกเดือน ดอกเบี้ยทบต้นจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญต้องขยันหาความรู้ด้วยนะครับเพื่อชดเชยในส่วนของเงินต้นที่มีไม่มาก

ตอนนี้คุณมีกี่อย่าง

ถ้าตัดเรื่องเวลาไป เพราะเราเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ก็จะเหลือ เงินต้น กับ ความรู้ คนอายุน้อยหน่อยก็อาจจะต้องเร่งเงินต้นบวกกับเร่งความรู้เพื่อให้เงินงอกเงยสูงๆ ส่วนคนมีอายุแล้ว ส่วนใหญ่จะมีเงินต้นกันพอสมควรก็ต้องไปเร่งด้านความรู้เพื่อป้องกันการขาดทุนและเพิ่มพูนผลกำไร

สำหรับเพื่อนที่อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ สามารถติดตาม Radars Man ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/stockradars/
Line https://line.me/R/ti/p/@stockradars
Download StockRadars https://www.stockradars.co/getradars
สอนใช้ StockRadars https://stockradars.co/radars-school/