HomeUncategorizedCheck up สถานะการเงินของตัวเอง

Check up สถานะการเงินของตัวเอง

อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็จะสิ้นปีแล้ว เป้าหมายที่เคยตั้งไว้ตอนต้นปีเป็นยังไงบ้างครับ เงินเก็บที่คิดจะออม การลงทุนที่เล็งไว้ได้เริ่มหรือยัง วันนี้ Radars Man อยากชวนท่านผู้อ่านมาสำรวจสถานะทางการเงินกัน เพื่อดูว่าเหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เรายังมีเป้าหมายทางการเงินใดบ้างที่อยากทำให้สำเร็จ แต่ก่อนจะถึงตอนนั้น เราต้องรู้ก่อนว่าสถานะของเราตอนนี้เป็นอย่างไร

1. สภาพคล่อง

โจทย์แรกของการเงินเลยคือ คุณต้องมีสภาพคล่อง ว่าแต่มันคืออะไรกันนะ? ในส่วนนี้ Radars Man จะขอพูดถึงสภาพคล่อง 2 แบบแล้วกัน

– คุณมีเงินเหลือในแต่ละเดือนหรือไม่
ข้อนี้ดูง่ายๆ ให้เอา รายได้ตั้งลบด้วยรายจ่ายแล้วดูว่าสุดท้ายในแต่ละเดือนมีเงินเหลือไม่ ถ้าหากไม่เหลือก็แสดงว่า ไม่คล่อง ต้องรีบแก้ไข อาจจะใช้วิธีตั้งตัดบัญชีอัตโนมัติเวลาเงินเดือนเข้าก็ได้ เพื่อที่จะการันตีว่าเราจะมีเงินเก็บแน่นอน และถ้าให้ดีควรเก็บให้ได้ 10% ของรายได้ต่อเดือน

บทความแนะนำ เศรษฐีอัตโนมัติ ทำเรื่องเงินให้เป็นเรื่องง่าย | StockRadars

– คุณมีเงินสำรองเท่ากับรายจ่าย 6 เดือนหรือไม่
ข้อนี้เอาไว้สำหรับป้องกันความเสี่ยงต่างๆ เมื่อมีเหตุทำให้ต้องใช้เงินเราจะได้มีเงินจ่าย ไม่ต้องไปรีบหากู้ วิธีคิดคือ เอารายจ่ายต่อเดือนของเราคูณด้วย 6 จะได้เป็นจำนวนเงินที่เราควรจะมีเก็บไว้ เงินก้อนนี้ไม่ใช่เงินลงทุน ดังนั้นควรวางไว้ในที่ซึ่งถอนได้ง่าย เช่น บัญชีออมทรัพย์ เพื่อเวลาใช้จะได้ถอนได้ทันที

บทความแนะนำ เงินออมฉุกเฉิน เก็บไว้ที่ไหนดี | StockRadars

2. หนี้สิน

อันนี้ต้องนั่งลิสรายการหนี้ที่เราต้องผ่อนชำระในแต่ละเดือนออกมา เช่น ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนบัตรเครดิต รวมยอดผ่อนทุกอันแล้วดูว่า ยอดผ่านนั้นเกิน 40% ของรายได้ต่อเดือนหรือไม่ ถ้าเกินแสดงว่าเรามีความเสี่ยง และหนี้จะเบียดเบียนการใช้จ่ายการใช้ชีวิตของเรามากเกินไป ควรหาทางปิดโปะหนี้

3. การลงทุน

ข้อนี้เช็คง่ายเลย แค่ถามว่า “วันนี้คุณเริ่มลงทุนแล้วหรือยัง” ถ้ายังก็ควรเริ่มศึกษาการลงทุนต่างๆ เช่น หุ้น กองทุน ทองคำ หรือทรัพย์สินอื่นๆ แต่ถ้าเริ่มลงทุนแล้ว คำถามต่อมาคือ “คุณเข้าใจการลงทุนของคุณดีแค่ไหน” คุณวางแผนซื้อขายทรัพย์สินเองหรือไม่ คุณรู้จักธรรมชาติของทรัพย์สินที่คุณลงทุนมากน้อยแค่ไหน อย่าเชื่อกูรูในทันที แต่ควรนำมาคิด นำมาวิเคราะห์ว่าสิ่งที่กูรูพูดมันจริงหรือไม่

วันนี้สถานะของคุณเป็นอย่างไร

เอาละครับ ตอนนี้เราก็รู้คร่าวๆ แล้วว่าต้องไปตรวจสอบอะไรกันบ้าง Radars Man หวังว่า ท่านผู้อ่านทุกท่านจะผ่านเงื่อนไขทุกข้อที่กล่าวมาเลยนะครับ สำหรับใครที่ยังไม่ผ่านข้อไหน ก็ยังมีเวลาให้ปรับปรุง ปรับเปลี่ยนแก้ไขให้ดีขึ้นได้ เราจะได้จบปี 2019 แบบรวยทรัพย์รวยสุขกัน

สำหรับเพื่อนที่อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ สามารถติดตาม Radars Man ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/stockradars/
Line https://line.me/R/ti/p/@stockradars
Download StockRadars https://www.stockradars.co/getradars
สอนใช้ StockRadars https://stockradars.co/radars-school/