HomeUncategorizedเศรษฐีอัตโนมัติ ทำเรื่องเงินให้เป็นเรื่องง่าย

เศรษฐีอัตโนมัติ ทำเรื่องเงินให้เป็นเรื่องง่าย

จากสถิติของธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานว่า คนไทยประมาณ 88% มีเงินออมในบัญชีออมทรัพย์ไม่ถึง 50,000 บาท เหตุผลนึงอาจจะเป็นเพราะเรายังหาวิธีที่จะออมเงินอย่างมีประสิทธิภาพไม่ได้ หรือ คิดว่าการออมเงินเป็นเรื่องไกลตัว แต่เดี๋ยวก่อนวันนี้ Radars Man จะขอพาท่านผู้อ่านไปรู้จักกับ เดวิด บาค (David Bach) ผู้ที่จะทำให้เรากลายเป็น “เศรษฐีอัตโนมัติ” ฟังดูน่าสนใจกันแล้วใช่ไหมครับ เรามาดูกันดีกว่าว่าเขาทำได้อย่างไร

ทุกคนเป็นเศรษฐีอัตโนมัติได้

เราน่าจะเคยลองเก็บเงินกัน โดยมักจะคิดว่า “ชั้นจะเอาเงินที่เหลือไปเก็บเป็นเงินออม” แต่อนิจา พอเอาเข้าจริงมันไม่เคยเหลือเลย ซึ่งบอกตรงๆ ว่า “การออมหลังใช้” มันแทบจะไม่เหลือเงินเลย ดังนั้นถ้าเราตั้งใจจะเก็บเงินให้ “ออมก่อนใช้” หักเงินส่วนนึงไปเก็บไว้ทันทีตั้งแต่ตอนได้รับเงินนั้นมา เช่น ได้รับเงินเดือนมาก็โอนส่วนหนึ่งไปบัญชีสำหรับเก็บเงินทันที ซึ่งวิธีการแบบนี้คือวิธีการที่รัฐบาลใช้เก็บภาษี เพราะ ถ้ารอให้คนมาเสียภาษีเอง เราก็จะบอกว่าไม่มีเงิน รัฐบาลจึง “หัก ณ ที่จ่าย” เพื่อจัดเก็บเงินบางส่วนไปก่อนเลย ขนาดรัฐบาลยังหักเงินก่อนจะถึงมือเราเลย ทำไมเราจะ “จ่ายให้ตัวเองก่อน” บ้างไม่ได้ล่ะครับ

ออมเท่าไหร่ดี

ถ้าถามว่าเท่าไหร่ถึงดี กูรูหลายท่านก็มักจะแนะนำให้ออมที่ 10% ของรายได้ แต่เอาเข้าจริง คนที่เพิ่งเริ่มออมแรกๆ มักจะยังไม่ไหวกัน ดังนั้นเราควรจะเริ่มออมจากน้อยๆ ก่อน เช่น 3% ของรายได้แล้วค่อยๆ ขยับเพิ่มขึ้นจนเป็น 10% หรือถ้าใครจิตใจแข็งแกร่งเก็บเงินมานานจนชินชาไปแล้ว จะลองขยับไป 20% ก็ได้เพื่อเร่งความเร็วของความมั่งคั่งให้ตัวเอง (20% เหมาะกับผู้ที่จิตใจด้านชาแล้ว มือใหม่อย่าหักโหม เพราะเดี๋ยวตบะแตก ธาตุไฟเข้าแทรกจะกลายเป็นผลาญเงินที่เก็บมาจนหมดแทนได้)

ทำทุกอย่างให้เป็นอัตโนมัติ

เรียกว่าเป็นหลักการสำคัญเลย เพราะการทำให้เรื่องเงินเป็นอัตโนมัติจะทำให้เราสามารถเก็บเงินได้ทุกเดือนไม่มีขาด วิธีการคือให้ไปติดต่อธนาคารให้เขาตัดเงินจากบัญชีเราไปใส่ในบัญชีสำหรับออมเงินอีกบัญชี หรือใครที่ใช้แอพพลิเคชั่นของธนาคารอยู่แล้ว มักจะมีฟีเจอร์ตั้งค่าโอนเงินอัตโนมัติให้ ตัวอย่างเช่น วันที่ 25 เงินเดือนเข้า ก็แจ้งธนาคารว่า 26 ให้ตัดเงินออกไปบัญชีเงินออมได้เลย การทำให้นี้จะโอกาสที่เราจะเห็นเงิน เพราะถ้าเราโอนเอง อาจจะมีกิเลสมายั่วให้นำเงินไปใช้จ่ายอย่างอื่นแทนได้ เพียงเท่านี้เราก็จะมีเงินเก็บทุกเดือนแล้ว และยังสามารถนำไปปรับใช้กับการลงทุนแบบ DCA ได้อีกด้วย

บทความแนะนำ DCA คืออะไร ทำไมถึงเหมาะกับมือใหม่และมนุษย์เงินเดือน | StockRadars

Latte Factor สิ่งเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่

อีกเรื่องที่น่าสนใจที่เดวิดเขียนไว้คือ Latte Factor เขากล่าวว่า เรามักจะซื้อสิ่งเล็กๆน้อยๆ ทุกวัน เช่น ซื้อกาแฟเป็นประจำทุกเช้า ซึ่งถ้านำเงินที่ซื้อกาแฟทุกวันมาลงทุนก็จะสามารถทำให้เราได้เงินเกษียณมาเป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว

บทความแนะนำ Latte factor ไม่ใช่แค่กาแฟ แต่มันคือเงินออม | StockRadars

เศรษฐีอัตโนมัติเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้

หากใครอยากออมเงินหรือไม่เคยออมได้มาก่อนเลย ผมแนะนำให้เริ่มตั้งแต่วันนี้เลยเข้าแอพไปตั้งโอนอัตโนมัติหรือไปธนาคารเพื่อให้เขาตั้งโอนให้ทันที อย่าปล่อยถ้าบทความนี่ผ่านไปเฉยๆ เคยได้ยิน “กฏ 24 ชั่วโมง” ไหมครับ ถ้าเราได้ยินหรืออ่านสิ่งใดมาแล้ว ถ้าไม่ทำสิ่งนั้นภายใน 24 ชั่วโมงเราจะลืมหรือสูญเสียความตั้งใจไปอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นเริ่มเป็นเศรษฐีอัตโนมัติกันเลยดีกว่าครับ

สำหรับเพื่อนที่อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ สามารถติดตาม Radars Man ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/stockradars/
Line https://line.me/R/ti/p/@stockradars
Download StockRadars https://www.stockradars.co/getradars
สอนใช้ StockRadars https://stockradars.co/radars-school/