HomeUncategorizedมีเงินน้อยจำเป็นต้องรู้เรื่องเงินไหม

มีเงินน้อยจำเป็นต้องรู้เรื่องเงินไหม

เรามีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับเรื่องเงินอยู่หรือไม่ ความเชื่อที่ว่าคือ มีเงินน้อยไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องเงินหรอก เอาไว้มีเยอะๆ ค่อยศึกษาก็ได้ แต่ Radars Man อยากให้ลองคิดอีกมุมนึงว่า จริงๆ แล้วที่เรามีเงินน้อยในตอนนี้อาจจะเพราะเราไม่มีความรู้เรื่องเงินก็เป็นได้ เพราะ ความรู้ทางการเงินไม่ได้มีแค่เรื่องรายได้เท่านั้น แต่รวมถึงด้านอื่นๆ อย่าง รายจ่าย เงินออม การลงทุนด้วย ซึ่งเมื่อขาดความรู้ความเข้าใจก็ทำให้เงินของเราไม่เพิ่มขึ้นสักที

คนรวยไม่ได้ดูที่เงินเดือน เขาให้ดูเงินเหลือ

เรามักจะมีความเชื่อผิดๆ ว่าคิดเงินเดือนสูงกว่ารวยกว่า แต่จริงๆแล้วอาจจะไม่ใช่ ถ้าลองดูเราอาจจะเห็นว่าคนเงินเดือนสูง(บางคน) เงินเดือนเป็นแสน แต่สิ้นเดือนมาไม่เหลืออะไรเลย แถมเงินเก็บก็ไม่มี มีแต่หนี้ ในทางกลับกันคนเงินเดือนน้อย แต่บริหารเงินที่ตัวเองมีอย่างดี ใช้จ่ายอย่างมีเหตุผล มีเงินเหลือเก็บ มีเงินลงทุน แบบนี้คนเงินเดือนน้อยกว่าก็รวยกว่า

บทความแนะนำ หาเงินเก่งกับเก็บเงินอยู่ อะไรดีกว่ากัน | StockRadars

เงินน้อยไม่เคยบริหาร เงินเดือนมากยิ่งเละ

คนที่บอกเงินน้อยๆ ไม่ต้องบริหารหรอก ใช้ๆ ไปก่อน ไว้เงินเดือนมากขึ้นค่อยคิด แต่เอาเข้าจริง พอมีการขึ้นเงินเดือนประจำปี เราก็ใช้เงินมากขึ้น ลองถามตัวเองดูก็ได้ว่า เงินเดือนตอนทำงานครั้งแรกกับตอนนี้ต่างกันแค่ไหน แล้วเราเก็บเงินได้เยอะขึ้นหรือไม่ จะเห็นว่าแม้เงินเดือนรายได้จะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ก็ตาม แต่ถ้านิสัยการออมเงิน การบริหารเงินของเราไม่เปลี่ยน ไม่พัฒนาขึ้น เงินเดือนเป็นแสนก็ไม่เหลือ เผลอๆ ได้หนี้แถมมาด้วย

หลักการเศรษฐี “ออมก่อนใช้”

วิธีการออมเงินที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมากที่สุดที่ Radars Man เคยลองมาคือการ ตัดออมก่อนใช้ โดยตั้งตัดเงินอัตโนมัติจากบัญชีเงินเดือนไปบัญชีเงินเก็บ ซึ่งเดี๋ยวนี้สามารถตั้งได้จากพวกแอพของธนาคารต่างๆ อย่าคิดว่าใช้ไปก่อนเหลือเท่าไหร่ค่อยออม ซึ่งบอกได้เลยว่าร้อยทั้งร้อย ไม่มีเหลือ!

บทความแนะนำ เศรษฐีอัตโนมัติ ทำเรื่องเงินให้เป็นเรื่องง่าย | StockRadars

รายจ่ายก็เป็นสำคัญที่ควรตรวจสอบ

บางคนมีเพื่อนเยอะเลยทำให้มีรายจ่ายบางเรื่องสูง เช่น ค่าสังสรร ค่าอาหารเยอะ อาจจะเลือกที่จะปฏิเสธบ้างในบางโอกาส หรือถ้าลดรายไม่ได้แล้ว อาจจะเริ่มมองหาวิธีเพิ่มรายได้จากความรู้หรือประสบการณ์ที่เรามี เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องลงทุนมาก แรกๆ อาจจะได้น้อย แต่เมื่อเวลาผ่านไป เรามีความชำนาญขึ้นรายได้เสริมของเราก็จะมากขึ้นเอง

เงินน้อยแต่อยากลงทุน

หลายคนคิดว่าการลงทุนต้องใช้เงินหมื่นเงินแสน แต่เปล่าเลย แค่ 500 บาทก็ลงทุนได้แล้ว ตัวอย่างเช่น กองทุนรวมหลายๆ กองทุนกำหนดขั้นต่ำในการซื้อไว้แค่ 500 บาทเท่านั้น (บางกองแค่ 1 บาทก็ซื้อได้) ขณะที่เราทำงานหาประสบการณ์รอให้เงินเดือนขึ้นนั้น ระหว่างนี้เราก็ศึกษาเรื่องการลงทุนเพิ่มเติมและทยอยลงทุนทุกเดือนหรือที่เรียกว่า DCA นั่นเอง เมื่อความรู้เยอะขึ้น เงินลงทุนเยอะขึ้น เราก็จะได้รับผลตอบแทนเยอะขึ้นเอง

บทความแนะนำ DCA คืออะไร ทำไมถึงเหมาะกับมือใหม่และมนุษย์เงินเดือน | StockRadars

ความรู้ + วินัย คือสิ่งที่ทำให้เรามั่งคั่ง

เศรษฐีที่รวยแบบข้ามคืนนั้นมีไม่เยอะ แต่เศรษฐีที่ร่ำรวยจากความรู้เรื่องการเงิน การเก็บออม ศึกษาการลงทุน และลงทุนอย่างต่อเนื่องนั้นมีเยอะแยะมากมาย อาจจะไม่ได้รวยแบบ 100 ล้าน 1,000 ล้าน แต่เราก็สามารถหมดห่วงเรื่องเงินและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้