HomeUncategorizedหาเงินเก่งกับเก็บเงินอยู่ อะไรดีกว่ากัน | StockRadars

หาเงินเก่งกับเก็บเงินอยู่ อะไรดีกว่ากัน | StockRadars

คนที่ทำงานไปได้สักพักก็มักจะได้รับคนแนะนำเรื่องการเงินจากคนรอบตัวเสมอ ไม่ว่าจากเพื่อน หรือคนในครอบครัว ตัวอย่างคำแนะนำที่ได้ยินบ่อย เช่น “ขยันทำงานนะ จะได้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง มีเงินเดือนเยอะขึ้น” หรือ “ทำงานแล้วก็เก็บเงินบ้างนะ อย่าใช้จนหมด” เป็นคำแนะนำที่ดูดีทั้ง 2 ด้าน แต่อันไหนดีกว่ากัน มาลองดูเหตุการณ์สมมติกันดีกว่า

เหตุการณ์สมมติ

นาย A เงินเดือน 30,000 บาท มีรายจ่าย 30,000 บาท เหลือเก็บ 0 บาท
นาย B เงินเดือน 15,000 บาท มีรายจ่าย 13,000 บาท เหลือเก็บ 2,000 บาท
คุณคิดว่าใครมีโอกาสร่ำรวยมากกว่ากัน?

จากเหตุการณ์สมมติ เราจะเห็นว่านาย A แม้จะมีรายได้สูงกว่า นาย B 2 เท่าแต่นายจ่ายดันสูงตามไปด้วย คนทั่วไปจะมาแนวนี้กันคือ “ชีวิตเป็นของเรา ใช้ซะ!!!” ยิ่งรายได้สูง รายจ่ายก็มักจะขยับเพิ่มขึ้นตามรายได้เสมอ ไม่เชื่อลองดูตัวเราเองก็ได้ครับ ตอนทำงานครั้งแรกเงินเดือนเท่าไหร่ แล้วตอนนี้เงินเดือนเท่าไหร่ ทั้งที่รายได้เพิ่มขึ้นแต่เงินเก็บต่อเดือนเราไม่เห็นเพิ่มตามรายได้เลย แต่รายจ่ายนี่สิ เพิ่มมาไม่หยุดเลย เราอาจจะสบายตอนนี้ก็จริง แต่จะลำบากตอนแก่เอานะ

กลับกันนาย B แม้จะเงินเดือนน้อยแต่เพราะนิสัยเก็บเงินอยู่ ทำให้มีเงินเหลือเก็บทุกเดือน และแน่นอนว่า นาย B คงไม่ได้เงินเดือน 15,000 ไปตลอดชีวิต เมื่อเงินเยอะขึ้น ด้วยนิสัยการออมที่เขามีอยู่ก็ยิ่งทำให้เขามีเงินออมมากขึ้นไปอีก

ซึ่งเอาจริงๆแล้ว Radars Man แนะนำว่าใช้การตั้งตัดบัญชีอัตโนมัติเลยจะดีกว่า แรกๆ อาจจะลำบากนิดนึง แต่สักพักเราจะชินกลับเงินที่เหลือไปเอง อาจจะเริ่มเก็บในจำนวนน้อยก่อน เช่น สัก 1000 บาท แล้วค่อยๆ ขยับขึ้นจนได้ 10% ของรายได้เมื่อจิตใจเราแข็งแกร่งมากพอ

บทความแนะนำ
6 Jars Money Management วิธีบริหารเงินแบบ 6 กระปุก | StockRadars

ทางที่ 3 การลงทุน

แน่นอนว่า Radars Man อยากให้คุณมีทั้ง 2 แบบอยู่แล้ว และอยากจะแนะนำเคล็ดวิชาที่ 3 ด้วยนั่นก็คือ การลงทุน เพราะในเมื่อเรามีเงินเหลือจากการเก็บออมแล้วก็ควรนำเงินมาลงทุนด้วย เพื่อให้เงินของเรางอกเงยเพียงพอสำหรับใช้จ่ายในวันที่เราเกษียณจากการทำงาน อ้อ แต่ก่อนจะลงทุน ควรเก็บเงินสำรองฉุกเฉินก่อนนะ และควรศึกษาการลงทุนอย่างละเอียด เพราะ ถ้าเราเก็บเงินได้ แต่มาเจ๊งกับการลงทุนตลอดมันก็ไม่ดี

บทความแนะนำ
มีเงินก้อน เอาไปทำอะไรดี เพื่อให้เงินงอกเงย | StockRadars

ความสมดุลที่ควรมี

สรุปแล้วเราก็ควรมีทั้ง 3 ทักษะ ไม่ว่าจะเป็น หาเงินเก่ง เก็บเงินได้ และลงทุนเป็น เพราะถ้าขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปก็อาจจะทำให้เรามีปัญหาทางการเงินได้

สำหรับเพื่อนที่อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ สามารถติดตาม Radars Man ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/stockradars/
Line https://line.me/R/ti/p/@stockradars