HomeUncategorizedถ้า LTF หายไป จะทำอย่างไรดี

ถ้า LTF หายไป จะทำอย่างไรดี

อย่างที่ทราบกันดีว่าปีนี้ (2562) จะเป็นปีสุดท้ายที่จะสามารถซื้อ LTF เพื่อนำไปลดภาษีได้ ดังนั้นหลายคนจึงตื่นเต้นตกใจกันนิดหน่อยว่า เมื่อยกเลิก LTF ไป เราจะลดภาษีทางไหนกันดี แต่ไม่ต้องห่วงครับ ทางออกยังมีอยู่เสมอ

ทำไมต้องยกเลิก LTF

เรื่องนี้ต้องเล่าถึงจุดกำเนิดของกองทุน LTF ว่าในสมัยก่อนนู้นตลาดทุน (ตลาดหลักทรัพย์) ของเรายังไม่แข็งแรงเท่าไหร่ คนลงทุนในหุ้นมีอยู่น้อยมาก รัฐบาลจึงมีความคิดที่จะสนับสนุนตลาดทุนให้เจริญเติบโตโดยใช้ผลประโยชน์ในทางภาษีมาจูงใจให้คนหันมาลงทุนมากยิ่งขึ้น LTF จึงถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อเติมเม็ดเงินเข้าไปในตลาดทุนมากขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป คนหันมาลงทุนในตลาดทุนมากขึ้น รัฐจึงเห็นว่าตลาดแข็งแกร่งพอสมควรแล้ว จึงจะยกเลิก LTF แล้วไปสนับสนุนด้านอื่นๆ แทน

ลดภาษีด้วยอะไรแทนได้

ในความจริงแล้ว นอกจาก LTF แล้ว ยังมี RMF หรือกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ ซึ่งถือว่าเป็นพี่น้องกับ LTF เลย แต่หลายๆ คนอาจจะไม่ชอบด้วยเงื่อนไขความจุกจิกจึงไม่ได้เหลียวแลเท่าไหร่ ตอนนี้อาจจะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะเริ่มต้นศึกษา RMF เพื่อดูว่าเรารับเงื่อนไขได้หรือไม่ หรือจะใช้สิทธิลดหย่อนภาษีอื่นๆ

1. RMF กองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ

RMF เป็นกองทุนที่นำเงินไปลงทุนในระยะยาว (มากกกก) เพราะกองทุนนี้เมื่อเริ่มลงทุนจะต้องลงทุนต่อเนื่องกันจนกว่าเราจะอายุ 55 ปี ขึ้นไปจึงจะใช้เงินได้ เพราะกองทุนนี้สร้างมาเพื่อให้คนไทยมีเงินออมไว้ใช้ในช่วงหลังเกษียณ ดังนั้นกองทุนจึงบังคับว่าต้องออมระยะยาวเท่านั้นนะ และยังสามารถไปลดภาษีได้เหมือนกันกับ LTF

บทความแนะนำ RMF คืออะไร และทำไมต้องซื้อทุกปี | StockRadars

2. ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่หาช่องทางในการลดหย่อนภาษี และประกันสุขภาพยังช่วยลดค้าใช้จ่ายเวลาเราเจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาลได้อีกด้วย เรียกว่ามีแล้วอุ่นใจแถมได้ลดภาษีอีกต่างหาก

3. สิทธิประโยชน์อื่นๆ

นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีสิทธิลดหย่อนภาษีอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น ช็อปช่วยชาติ ซื้อหนังสือ เที่ยวเมืองหลัก เมืองรอง กองทุนการออมแห่งชาติ(กอช) เรียกว่าเพียบ เยอะจนใช้ไม่หมด

บทความแนะนำ กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) คุณออม รัฐช่วยออม คุณได้บำนาญ | StockRadars

LTF ปีสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด

แม้ว่าเราจะซื้อ LTF ได้เป็นปีสุดท้ายแล้ว แต่ตอนนี้ทางรัฐบาลเขาก็กำลังจะออกสิ่งทดแทนมาให้เลือกกัน เพื่อเอามาแทน LTF แต่ยังอยู่ในช่วงกำลังพูดคุยหารือกันอยู่ เอาเรื่องของปีนี้ก่อนดีกว่า Radars Man ขอแนะนำว่าถ้าอยากซื้อ LTF ควรทยอยซื้อทุกเดือนดีกว่าไปซื้อทีเดียวตอนสิ้นปี เพราะช่วงนั้นจะมีราคาสูงกว่าช่วงอื่นๆ เพราะทุกคนมาซื้อกองช่วงนี้กันหมด