HomeUncategorizedเงินเกษียณ สิ่งสำคัญที่ไม่เร่งด่วน

เงินเกษียณ สิ่งสำคัญที่ไม่เร่งด่วน

“เงินเกษียณ”
พอใครได้ยินคำนี้ก็มักจะส่ายหน้าว่า จะรีบเก็บไปทำไม อีกตั้งหลายปีกว่าจะเกษียณ เอาเงินไปใช้ชีวิตก่อนดีกว่าไหม พอใกล้ๆ จะเกษียณค่อยมารีบเก็บเงินกันอีกทีก็ยังทัน แต่พอเอาเข้าจริงๆ เมื่อเราถึงช่วงวัยใกล้เกษียณ ภาระทางการเงินของเราก็เยอะ แถมยังต้องเร่งเก็บเงินเพื่อเอาไว้ตอนเกษียณอีก จะดีกว่าไหม ถ้าเราเริ่มวางแผนเก็บเงินเกษียณตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำงาน วันนี้ Radars Man จะพาคุณไปวางแผนกัน เพื่อทำให้เรื่องสำคัญแต่ไม่เร่งด่วนนี้สำเร็จได้ตามเป้า

เรื่องสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน

โดยปกติแล้วเราจะมักจะเริ่มทำงานกันที่ช่วงอายุ 20 แล้วจะเกษียณอายุตอน 60 ปี หมายความว่าเรามีเวลาเก็บเงินประมาณ 40 ปี สมมติเรากะว่าจะมีอายุอยู่ไปจนถึง 80 นั่นคืออยู่ต่อไปอีก 20 ปีหลังจากเกษียณ เพื่อใช้เงินเกษียณที่เก็บมา เราเก็บเงิน 40 ปี เพื่อใช้ 20 ปี หรือคิดง่ายๆ คือ ทำงานเก็บเงิน 1 เดือนเพื่อจะใช้ให้พอ 1.5 เดือนนั่นเอง พอถึงตรงนี้หลายๆ คนก็เริ่มหนาวกันแล้ว บางคนแค่เดือนชนเดือนยังลำบากเลย ดังนั้นการเก็บเงินแบบทื่อๆ อาจจะไม่ตอบโจทย์เราเท่าไหร่ จึงต้องขอตัวช่วยจาก “การลงทุน” และ “ดอกเบี้ยทบต้น” นั่นเอง

ดอกเบี้ยทบต้น

ในเมื่อการเก็บเงินออมอย่างเดียวไม่เพียงพอ ดังนั้นการลงทุนจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้เงินของเรางอกเงย และสิ่งที่ทำให้เงินของเรางอกเงยเร็วขึ้นประกอบด้วย 3 ส่วนคือ เงินต้น เวลา และอัตราผลตอบแทน และการนำเงินที่ได้จากผลตอบแทนจากการลงทุนไปลงทุนต่อเพื่อให้ดอกเบี้ยทำงานเต็มที่ก็จะทำให้เงินเพิ่มได้เร็วยิ่งขึ้นไปอีก

1. เงินต้น ส่วนใหญ่แล้ว ผลตอบแทนการลงทุนจะเพิ่มขึ้นเป็นอัตราส่วนกับเงินต้น ดังนั้นถ้ายิ่งมีเงินต้นเยอะๆ ถึงแม้อัตราผลตอบแทนจะดูไม่มาก เช่น 5% แต่จำนวนเงินที่ได้จะแตกต่างกันเยอะมาก(เทียบง่ายๆ 5% ของ 1 ล้านกับ 1 แสนต่างกันแค่ไหน) แต่สำหรับคนที่ไม่มีเงินก้อน เราสามารถใช้วิธีการทยอยลงทุนในทุกๆ เดือนแทนก็ได้
2. เวลา ส่วนนี้คนที่เริ่มลงทุนเร็วก็จะได้เปรียบกว่าผู้ที่เริ่มช้า เพราะยิ่งมีเวลาเยอะ ดอกเบี้ยก็จะยิ่งทำงานได้นานขึ้นนั่นเอง
3. อัตราผลตอบแทน ลองเทียบกันดูระหว่าง เงินฝากประจำดอกเบี้ย 2% กับหุ้นปันผลที่ปันผลปีละ 3-5% แบบไหนจะได้เยอะกว่ากัน แต่อย่าลืมมองเรื่องความเสี่ยงด้วยนะครับ

บทความแนะนำ 3 สิ่งที่ทำให้เงินออมงอกเงยเป็นเงินล้าน | StockRadars

วิธีเก็บเงินเกษียณแบบง่ายๆ

โดยปกติแล้วกองทุนหุ้นอย่าง กองทุนอิงดัชนี SET50 จะมีผลตอบแทนเฉลี่ยในระยะยาวอยู่ที่ประมาณ 8-10% ต่อปี เรามาลองคำนวณกันเล่นๆ ดีกว่าว่าเราจะมีเงินเกษียณเท่าไหร่เมื่อลงทุนในกองทุนอิงดัชนีทุกเดือนไปจนเกษียณ

บทความแนะนำ กองทุนรวมอิงดัชนี ใครอยากมีเงินเกษียณต้องดู | StockRadars

ตัวอย่างที่ 1
นายสมหมาย อายุ 25 ปี มีเป้าหมายจะเกษียณตอนอายุ 60 ปี โดยเขาลงทุนแบบ DCA (การลงทุนแบบถัวเฉลี่ย)ในกองทุนอิงดัชนีSET50 ทุกเดือน เดือนละ 2000 บาท เป็นระยะเวลา 35 ปี (60-25 ปี)
คิดที่ผลตอบแทน 8% เขาจะมีเงินทั้งสิ้น 4,587,764.97 บาท
คิดที่ผลตอบแทน 10% เขาจะมีเงินทั้งสิ้น 7,593,276.10 บาท

ตัวอย่างที่ 2
นายสมปอง เริ่มเก็บเงินลงทุนตอนอายุ 35 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะเกษียณอายุตอน 60 ปี ลงทุนแบบ DCA เหมือนกัน ทุกเดือน เดือนละ 5000 บาท เป็นระยะเวลา 25 ปี (60-35 ปี)
คิดที่ผลตอบแทน 8% เขาจะมีเงินทั้งสิ้น 4,755,131.97 บาท
คิดที่ผลตอบแทน 10% เขาจะมีเงินทั้งสิ้น 6,634,167.01 บาท

บทความแนะนำ DCA คืออะไร ทำไมถึงเหมาะกับมือใหม่และมนุษย์เงินเดือน | StockRadars

เก็บเงินเดือนละนิดก็มีเงินเกษียณหลักล้านได้

จากตัวอย่างจะเห็นว่า แม้เราจะใช้เพียงการเก็บเงินเดือนละไม่กี่พัน แต่ถ้าทำอย่างมีวินัยและนำเงินไปวางในที่ๆ เหมาะสม เราก็สามารถจะมีเงินเกษียณหลักล้านได้ไม่ยาก มาครับ เรามาเริ่มเก็บเงิน เริ่มลงทุนกันเลยดีกว่า เพื่อให้ดอกเบี้ยทบต้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่ารอจนเรื่องสำคัญที่ไม่เร่งด่วนกลายเป็นเรื่องสำคัญที่เร่งด่วนในช่วงใกล้เกษียณ