HomeUncategorizedงบการเงินส่วนบุคคล จุดเริ่มต้นสู่ความมั่งคั่ง

งบการเงินส่วนบุคคล จุดเริ่มต้นสู่ความมั่งคั่ง

ในการเดินทางระยะไกล นอกจากจุดหมายที่เราต้องการจะไป ยังต้องรู้อีกด้วยว่าปัจจุบันเราอยู่ตรงไหนของเส้นทาง เรื่องการเงินก็เช่นกัน หลายคนมักจะมีเป้าหมายของตัวเอง เช่น อยากมีเงินเก็บตอนเกษียณ อยากมีอิสระภาพทางการเงิน แต่เราไม่ได้ตรวจสอบว่าตอนนี้เราอยู่ตรงไหน และสถานะทางการเงินในปัจจุบันของเราเป็นอย่างไรกันแน่ ดังนั้นวันนี้ Radars Man จะแนะนำให้รู้จักกับวิธีทำงบการเงินส่วนบุคคลกัน

งบการเงินส่วนบุคคล คืออะไร?

งบการเงินส่วนบุคคล คือ สิ่งที่เอาไว้เช็คสถานะทางการเงินของเราว่า ตอนนี้เรามีสภาพการเงินเป็นอย่างไร การเงินคล่อง หรือชักหน้าไม่ถึงหลังมากน้อยแค่ไหน และเป็นการเช็คทรัพย์สินและหนี้สินของตัวเองอีกด้วยว่า มีอะไรอยู่ที่ไหนบ้าง มีอะไรที่ต้องระวัง คล้ายกับการระบุจุดในแผนที่ว่าเราอยู่ตรงไหน ห่างไกลจากเป้าหมายอีกมากน้อยแค่ไหน

งบการเงินประกอบด้วย 2 ส่วน

1. งบดุลส่วนบุคคล
2. งบรายได้และค่าใช้จ่ายส่วนบุคคล

งบดุลส่วนบุคคล

เป็นงบที่ลงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน โดยนิยามง่ายๆคือ อะไรที่ทำให้มีรายได้เข้ามาเป็นทรัพย์สิน อะไรที่ทำให้เราเสียเงินเป็นหนี้สิน เช่น บ้านเป็นทรัพย์สินถ้าเราผ่อนหมดแล้วและจะเป็นหนี้สินถ้าเรายังผ่อนธนาคารอยู่

ตัวอย่างทรัพย์สิน

– เงินฝาก
– หุ้น
– ทองคำ
– กองทุนรวม
– สลากออมสิน

ตัวอย่างหนี้สิน

– หนี้กู้ซื้อบ้าน
– หนี้กู้ซื้อรถ
– หนี้บัตรเครดิต
– หนี้อื่นๆ

ถ้าหนี้สินสูงกว่าฝั่งทรัพย์สินมากๆ ก็แสดงว่าเรามีความมั่นคงน้อย ควรเพิ่มทรัพย์สินหรือลดหนี้สินลง เพราะหนี้สินเมื่อมีมากก็จะไปเพิ่มรายจ่ายในแต่ละเดือนให้มากขึ้นตามไปด้วย

บทความแนะนำ ทรัพย์สินและหนี้สินต่างกันอย่างไร นิยามของพ่อรวยสอนลูก | StockRadars

งบรายรับรายจ่ายส่วนบุคคล

งบนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งรายได้ กับ ฝั่งรายจ่าย
ฝั่งรายได้จะลงสิ่งที่เป็นรายได้ของเราเช่น เงินเดือน โบนัส เงินปันผล
ฝั่งรายจ่ายจะลงสิ่งที่ทำให้เราเสียเงิน เช่น เงินออม(เป็นรายจ่ายแต่ไปเพิ่มทรัพย์สิน) ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพย์ ค่าผ่อนสิ่งของต่างๆ

ตัวอย่างรายได้

– เงินเดือน
– เงินโบนัส
– ค่าจ้าง

ตัวอย่างรายจ่าย

– ค่าบ้าน ค่าหอ
– ค่าเดินทาง
– ค่าน้ำไฟโทรศัพท์
– ค่าอาหาร
– ค่าเสื้อผ้า

งบรายรับรายได้จ่าย ถ้าเราลงครบแล้ว ถ้าฝั่งรายได้สูงกว่าฝั่งรายจ่ายก็ยินดีด้วยคุณมีสภาพคล่องที่ดี แต่ถ้ารายจ่ายสูงกว่ารายได้ก็ต้องรีบแก้ไข อาจจะต้องหารายได้เพิ่ม หรือหาวิธีแก้หนี้ เพราะหนี้เป็นรายจ่ายคงที่ ถ้าเราสามารถแก้หนี้บางรายการได้ ก็จะทำให้รายจ่ายในแต่ละเดือนของเราลดต่ำลงทำให้เรามีสภาพคล่องมากยิ่งขึ้น

ทางแก้สำหรับคนที่มีหนี้มากหรือมีค่าใช้จ่ายสูง

1. ลดค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆลง บางอย่างอาจจะดูน้อย แต่พอมีจำนวนมากๆ ก็ทำให้กลายเป็นเงินเยอะได้ เช่น ค่ากาแฟ

บทความแนะนำ Latte factor ไม่ใช่แค่กาแฟ แต่มันคือเงินออม | StockRadars

2. หารายได้เพิ่ม อาจจะหางานพิเศษทำเพื่อเพิ่มรายได้
3. ลด Life Style บางอย่างลงบ้าง แล้วเพิ่มเงินออมของตัวเองขึ้นมา

งบการเงินทำนายอนาคต

บางคนฝันอยากมีอิสระภาพทางการเงิน แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี การทำงบการเงินนี่แหละครับ คือก้าวแรกของความมั่งคั่งเพราะถ้าเราไม่รู้ว่าเราอยู่ตรงไหน รายได้แต่ละเดือนมาจากไหน รายจ่ายแต่ละเดือนหายไปไหนบ้าง ทรัพย์สินและหนี้สินมีมากเท่าไหร่ ถ้าเราดูงบเราก็จะเข้าใจคร่าวๆว่า เราจะต้องเริ่มแก้จากตรงไหน ถ้าเราแก้ได้ถูกจุด มันจะได้ไม่เหนื่อยมาก