HomeUncategorizedทรัพย์สินและหนี้สินต่างกันอย่างไร นิยามของพ่อรวยสอนลูก

ทรัพย์สินและหนี้สินต่างกันอย่างไร นิยามของพ่อรวยสอนลูก

หนังสือ “พ่อรวยสอนลูก” หรือ Rich Dad Poor Dad ของ Robert Kiyosaki เป็นหนังสือขึ้นหิ้งขายดีด้านการเงินการลงทุนมาหลายปี ซึ่งจากที่ Radars Man อ่านมาแล้ว ขอบอกเลยว่าเป็นหนังสือที่ไม่ควรพลาด ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะกล่าวถึงนิยามของหนี้สินและทรัพย์สิน ว่าแตกต่างกันอย่างไร โดยนิยามง่ายๆ ที่สรุปไว้ในหนังสือเล่มนี้คือ

ทรัพย์สิน คือ สิ่งที่ทำให้เงินไหลเข้ากระเป๋า
หนี้สิน คือ สิ่งที่ทำให้เงินไหลออกจากกระเป๋า

ทรัพย์สิน ทำให้เงินไหลเข้า

คนส่วนใหญ่มักตั้งหน้าตั้งตาทำงานหาเงินเพื่อซื้อสิ่งของต่างๆ แล้วคิดว่า “นี่ไง ชั้นซื้อทรัพย์สินนะ” แต่เดี๋ยวก่อน!!! ทำไมซื้อทรัพย์สินแล้วยังจนอยู่? ทำไมมีหนี้เต็มไปหมดเลย?

วิธีดูทรัพย์สินง่ายๆ คือ เรามีอยู่แล้วมันทำให้เงินในกระเป๋าเราเพิ่มขึ้นหรือมูลค่าของมันเพิ่มขึ้นหรือไม่

ทรัพย์สินที่ก่อให้เกิดรายได้แบบ Passive เช่น กองทุนรวม หุ้น อสังหาริมทรัพย์ให้เช่า ลิขสิทธิงานเขียน งานเพลง
ทรัพย์สินที่ไม่ได้เงินแต่มูลค่าเพิ่มขึ้นก็มี เช่น พระเครื่อง(ของแท้และพิมพ์นิยม) ทองคำ นาฬิกา(บางรุ่นและบางยี่ห้อ)

หนี้สิน ทำให้เงินไหลออก

ลองสำรวจดูครับว่าอะไรบ้างที่ซื้อมาแล้วเงินจะไหลออก แถมเวลาจะเอามาขายต่อก็ไม่ได้ราคาอีก มีแต่จะลดลง เช่น โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ ซึ่งมักจะมากับค่าซ่อม ค่าบำรุงรักษา ซึ่งถ้าเรามีของแบบนี้เยอะๆ จะทำให้เงินไหลออกจากกระเป๋าเราเร็วยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าห้ามมี แต่ควรมีในระดับที่ควบคุมได้และควรแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปซื้อทรัพย์สินบ้าง

บ้าน คือหนี้สินหรือทรัพย์สิน

ถ้าเอาตามนิยามเลย บ้านที่เราอยู่จะจัดอยู่ในหมวดหนี้สินทันที เพราะเราต้องผ่อนธนาคาร ต้องเสียภาษีโรงเรือน ค่าบำรุงรักษา แต่บ้านก็เป็น 1 ในปัจจัย 4 ซึ่งคนอยากมีบ้านก็ไม่ผิด แต่ต้องอยู่ในขอบเขตที่ควบคุมได้ ค่าผ่อนต้องไม่กระทบกับสภาพคล่อง แบบนั้นก็ถือเป็นหนี้สินที่สามารถมีได้เพราะมีแล้วเราไม่เดือดร้อน

บ้านให้เช่าจะอยู่ในหมวดทรัพย์สิน ในกรณีที่ค่าเช่ามากกว่าเงินผ่อนธนาคาร เพราะทำให้เงินในกระเป๋าเรามากขึ้น แต่ถ้าค่าเช่าน้อยกว่าเงินผ่อนธนาคารล่ะก็ อัญเชิญไปอยู่ช่องหนี้สินได้ทันทีเลย อย่าจำอย่างเดียวต้องเข้าใจด้วยนะครับ

ของหนึ่งอย่างอาจเป็นได้ทั้งทรัพย์สินและหนี้สิน

ถ้าเราเข้าใจนิยามแล้วเราจะมาลองดูกันดีกว่าว่า สิ่งของแบบไหนจัดอยู่ในหมวดไหนกันบ้าง

รถยนต์
เป็นหนี้สิน ถ้าคุณซื้อมาใช้งานทั่วไป เพิ่มความสะดวกสบาย แต่ตามมาพร้อมค่าน้ำมัน ประกัน ค่าบำรุงรักษา แค่ล้อหมุนออกจากโชว์รูมก็กลายเป็นรถมือ 2 แล้ว
เป็นทรัพย์สิน ถ้าคุณซื้อมาแล้วนำไปให้เช่า หรือสร้างรายได้เพิ่ม เช่น ใช้ขับGrab หรือเป็น Sale ที่ต้องขับรถไปหาลูกค้าที่ต่างจังหวัดบ่อยๆ หรือรถคลาสสิคบางรุ่นที่เป็นที่ต้องการของตลาด

คอมพิวเตอร์
เป็นหนี้สิน ถ้าคุณเอามาดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม แบบนี้ก็จัดในหมวดหนี้สิน
เป็นทรัพย์สิน ถ้าคุณเอามาใช้ให้เกิดรายได้เช่น ทำขายของออนไลน์ รับพิมพ์งาน รับทำกราฟฟิก รับเขียนโปรแกรม

คนรวยซื้อทรัพย์สิน

ถ้าหากเราอยากที่จะร่ำรวยมากขึ้นก็ควรจะเลือกซื้อทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน แต่อย่างไรก็ตามทรัพย์สินบางอย่างก็ต้องการความรู้ในการจัดการด้วย เช่น กองทุนรวม หุ้น เพราะถ้าซื้อผิด ทรัพย์สินก็อาจจะกลายเป็นหนี้สินได้ และอีกเรื่องคือการมีหนี้สินที่ทำให้เรามีความสุขก็ไม่ได้ผิด เช่น อยากได้โทรศัพท์ใหม่ ทีวีใหม่ แต่มีแล้วต้องไม่กระทบกับการเงินของเรา ไม่เช่นนั้นเราเองนั้นแหละที่ต้องขายทรัพย์สินเพราะเอามาใช้หนี้