HomeOn Radarsหุ้นจีนร่วงครั้งแรกรอบ 8 ปี ก่อนวันชาติ 1 ต.ค.

หุ้นจีนร่วงครั้งแรกรอบ 8 ปี ก่อนวันชาติ 1 ต.ค.

ก่อนเข้าสู่วันชาติจีนในวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งปีนี้พิเศษกว่าปีอื่นๆ เพราะครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาประเทศจีน ตลาดหุ้นจีนกลับร่วงลงครั้งแรกตั้งแต่ปี 2011 ในวันนี้ โดยดัชนี Shanghai Composite ปรับลง 0.92% ปิดที่ 2,905.19 จุด ต่ำสุดในรอบ 1 เดือน

ด้านดัชนีหุ้นบลูชิป CSI300 ก็ปรับลงเช่นกันที่ 1% โดยกลุ่มการเงินร่วงลงมากที่สุด 1.3% ตามด้วยกลุ่มสินค้าผู้บริโภคที่ปรับลง 1% ส่วนกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มบริการสุขภาพปรับลง 0.1% และ 0.4%

บรรยากาศซื้อขายก่อนจีนจะเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว (Golden Week) ไม่สดใสนัก เพราะสถานการณ์ระหว่างจีนและสหรัฐกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาจำกัดสหรัฐเข้าไปลงทุนในจีน และปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ (delisting)

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีรายงานว่าตลาดหุ้น Nasdaq หนึ่งในตลาดหุ้นใหญ่ของสหรัฐ เริ่มคุมเข้มข้อกำหนดในการออก IPO ของเอกชนจีนอีกด้วย ด้านโฆษกของ Nasdaq ยืนยันว่า ทางตลาดหุ้นมีนโยบาย “ไม่เลือกปฏิบัติ” และต้องการเป็นพื้นที่ซื้อขายที่เป็นธรรมต่อบริษัททุกแห่ง

ภาคการผลิตจีนยังไหวอยู่

แม้ตลาดหุ้นจีนไม่สดใสนัก แต่ตัวเลขภาคการผลิตของจีนออกมาดีกว่าที่คาดการณ์กันไว้ โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่จัดทำโดย Caixin/Markit ขยายตัว 51.4 ในเดือน ก.ย. สูงสุดตั้งแต่เดือน ก.พ.2018 และปรับขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 50.4 ซึ่งตัวเลขที่ปรับขึ้นเหนือ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงขยายตัวอยู่

ขณะที่ดัชนี PMI ที่เปิดเผยโดยทางการจีนนั้น ตัวเลข PMI อยู่ที่ 49.8 ในเดือน ก.ย. ลดลงติดต่อกันเป็นเดือน 5 แต่ขยับขึ้นเล็กน้อยจากเดือน ส.ค. ที่ 49.5

สำหรับประเด็นที่ตลาดจับตาอย่างใกล้ชิดตอนนี้คือการเจรจาการค้ารอบที่ 13 ระหว่างจีนและสหรัฐในวันที่ 10-11 ต.ค.