HomeOn Radars READY ผู้สร้าง "เว็บไซต์สำเร็จรูปในไทย"

[IPO-Radars] READY ผู้สร้าง “เว็บไซต์สำเร็จรูปในไทย”

[IPO-Radars] 🖥 ‘เรดดี้แพลนเน็ต’ ผู้สร้าง “เว็บไซต์สำเร็จรูปในไทย” ยื่นไฟลิ่ง เตรียมเคาะ IPO 35 ล้านหุ้น เข้า mai ในปีนี้

บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด (มหาชน) หรือ READY ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการขายและการตลาดดิจิทัลแบบรวมเป็นหนึ่งเดียว (All-in-One Sales and Marketing Platform) ที่ครอบคลุมด้านเว็บไซต์, โฆษณาออนไลน์, ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า และ ระบบจองโรงแรมโดยตรง

โดยสำคัญที่ READY เป็น “ผู้สร้าง” บริการแทบทั้งหมดขึ้นมาเอง พร้อมทั้ง มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาด้วย

นั่นจะแตกต่างกับจ้าวอื่นๆในตลาด ที่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการซื้อโปรแกรมมา แล้วเอาไปใช้ดูแลลูกค้าต่อ

แน่นอน ตรงนี้ทำให้ต้นทุนและการบริหารค่าใช้จ่าย แตกต่างกัน มองง่ายๆ บริษัทที่ซื้อมาใช้ ก็อาจจะมีต้นทุนไม่คงที่ค่อนข้างมาก มีภาระผูกพันธ์ตามสัญญากับพาร์ทเนอร์ และแพลตฟอร์มนั้นๆ ก็จะไม่ถือว่าเป็นสินทรัพย์ของบริษัทด้วย

ซึ่งล่าสุด READY ได้ยื่นไฟลิ่ง เตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 35,000,000 หุ้น ที่ Par value 0.50 บาท/หุ้น มีมูลค่าตามบัญชีที่ 1.04 บาท/หุ้น

และถ้าหากอยากทำความรู้จัก READY มากขึ้น คงต้องย้อนไปเมื่อประมาณ 23 ปีก่อน ซึ่งตอนนั้น เป็นปีที่วงการไอทีเพิ่งจะผ่านวิกฤต Dot-com Bubble มา คุณทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร READY ผู้ซึ่งหลงไหลตลาดไอที ซึ่งขณะนั้นกำลังบูมมากๆ

เขาได้เริ่มต้นพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นมา ด้วยเหตุผลแค่ “อยากลองทำ” เท่านั้น

แต่เมื่อลองทำดูแล้ว กลับพบว่า ไม่ง่ายอย่างที่คิด…เพราะตอนนั้นยังไม่ค่อยมีตัวช่วยเท่าไหร่ และต้องทุ่มเวลากับการสร้าง จนบางครั้ง ขาดโฟกัสในการประชาสัมพันธ์ไป

และเพื่อทลายกรอบการสร้างเว็บไซต์ที่แสนยากเย็น จึงถือกำเนิด “เว็บไซต์สำเร็จรูป” ขึ้นเป็นที่แรกในไทย

โดยการเติบโตในยุคแรกนั้น เต็มไปด้วยคำถามมากมาย ไม่ว่าจะเป็น.. เว็บไซต์สำเร็จรูปคืออะไร? ดีอย่างไร? มันจะได้ผลจริงหรือ? เว็บไซต์สำเร็จรูปไม่มีใครอยากใช้หรอก

แต่เมื่อโลกผันเปลี่ยนไปเป็นยุคเทคโนโลยีขึ้นทีละนิด เรดดี้แพลนเน็ต จึงเติบโตขึ้นทุกวัน

ซึ่งผลดำเนินงานย้อนหลัง แสดงรายได้ในปี 2562 รายได้รวมอยู่ที่ 259.84 กำไรสุทธิที่ 33.82 ลบ.

และอย่างที่ทุกท่านทราบกัน.. หลังจากนั้น ทั่วโลกเจอกับวิกฤตโรคระบาดโควิด-19

นั่นส่งผลให้ในช่วงปี 2563 รายได้รวมหล่นฮวบมาอยู่ที่ 147.47 ลบ. กำไรสุทธิสรุปที่ -98.70 ลบ. ส่วนปี 2564 รายได้รวม 151.32 ลบ. กำไรสุทธิ 13.82 ลบ. และ 9 เดือนแรกปี 2565 รายได้รวม 119.06 ลบ. กำไรสุทธิสรุปที่ 13.59 ลบ.

และสำหรับการระดมทุนปล่อย 35 ล้านหุ้นในครั้งนี้นั้น มีวัตถุประสงค์หลัก 3 ด้าน กล่าวคือ

  1. ใช้สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Readyplanet All-in-One Platform) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและคุณสมบัติในการทำงาน (Functions & Features) ให้สามารถรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าใหม่ ด้วยจำนวนเงินประมาณ 50 ล้านบาท
  2. ใช้สำหรับขยายทีมขายและทีมการตลาด ในการหาลูกค้าใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้า และ นำเสนอบริการเพิ่มจากฐานลูกค้าปัจจุบัน (Up-selling & Cross-selling ด้วยจำนวนเงินประมาณ 20 ล้านบาท
  3. และส่วนที่เหลือ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจของบริษัท

คงต้องติดตามกันต่อไปว่า ราคา IPO ที่กำลังจะเปิดตัวจะเป็นเท่าไหร่ ซึ่งหาก P/E อยู่ที่ประมาณ 30 เท่า มูลค่าบริษัท ณ ราคา IPO ก็จะแตะ 500,000,000 บาทได้

**บทความนี้ใช้ในการศึกษาเท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน

  • Reference •
  • https://market.sec.or.th/public/ipos/IPOSEQ01.aspx?TransID=474795&lang=th
  • https://www.readyplanet.com/?gclid=EAIaIQobChMIwqCdhczu_AIVMppmAh3_2Q67EAAYASAAEgI9T_D_BwE&gclsrc=aw.ds

[SPECIAL] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD