HomeUncategorizedธนาคารกลางสหรัฐ เผยอาจขึ้นดอกเบี้ยบางครั้งในอนาคต เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางสหรัฐ เผยอาจขึ้นดอกเบี้ยบางครั้งในอนาคต เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางสหรัฐหรือ FED ได้ออกมาเผยว่า ในอนาคตอาจมีการขึ้นดอกเบี้ยได้อีกเช่นกัน หากตัวเลขเงินเฟ้อยังไม่อยู่ในกรอบเป้าหมาย ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐระบุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ไม่เกิน 2%


โดยในช่วงก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางสหรัฐประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.75 มาแล้วสี่ครั้งติดต่อกัน แต่ในช่วงเดือนที่ผ่านมา FED ได้ออกมาประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.5 ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่ชะลอตัวลง


ซึ่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงก่อนหน้านี้ ก็เป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐที่ยังคงอยู่ในระดับสูง แต่ในสองเดือนที่ผ่านมา ทั้งในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน อัตราเงินเฟ้อเริ่มมีแนวโน้มลดลง อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อนี้ก็ยังสูงกว่าปีก่อนหน้านี้อยู่มาก


ทั้งนี้ ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐยังคงจับตามตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพราะหากไม่เป็นไปตามเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อไม่เกินร้อยละ 2 ธนาคารกลางสหรัฐเองก็ยังคงขึ้นดอกเบี้ยต่อไป แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะเริ่มชะลอตัวก็ตาม แต่การขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐก็อาจขึ้นไม่ได้แข็งกร้าวมากนักเหมือนเช่นก่อนหน้านี้


นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐเองก็ยังไม่แสดงท่าทีชัดเจนว่าสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้แล้วหรือไม่ ทำให้ตลาดเองก็ยังไม่แน่ใจถึงท่าทีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายหลังจากนี้ แม้อัตราเงินเฟ้อจะลดลงก็ตาม ซึ่งยังมีเรื่องปัจจัยเศรษฐกิจที่ทางธนาคารกลางสหรัฐเผยว่าชะลอตัวอย่างชัดเจน ยิ่งทำให้ท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐคาดการณ์ได้ยากเช่นกัน หากจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายที่มากไป ก็อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัว แต่หากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายน้อยเกินไป ก็อาจทำให้ไม่บรรลุเป้าหมายกรอบเงินเฟ้อที่วางไว้ จึงทำให้ในตอนนี้ ทาง FED ยังคงต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด พร้อมส่งสัญญาณการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในอนาคต

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่น ๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars