HomeOn RadarsCOTTO โชว์รายได้ไตรมาส 3 กว่า 3,397 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 18%

COTTO โชว์รายได้ไตรมาส 3 กว่า 3,397 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 18%

บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ COTTO ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2565 มีรายได้การขาย 3,397 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนถึง 18%

โดยการเติบโตของรายได้ มาจากรายได้ขายกระเบื้องเซรามิกทั้งในไทยและต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกเช่นกัน ประกอบกับการปรับราคาสินค้าให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีราคาขายเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ต้นทุนด้านวัตถุดิบและพลังงาน เช่น ก๊าซธรรมชาติ ที่ยังปรับตัวอยู่ในระดับสูง อาจกระทบต่อกำไรจากการดำเนินงานได้เช่นกัน แต่ทางบริษัทก็ได้ประกาศว่า มีการปรับราคาให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ตลอดจนควบคุมต้นทุนการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น และปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น การขยาย outlet ออกไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ในประเทศไทย ศูนย์บริการแบบครบวงจร ตลอดจนใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ หากดูโครงสร้างรายได้ของกลุ่มธุรกิจนี้ ส่วนใหญ่ยังมาจากรายได้ภายในประเทศร้อยละ 70-80 ในขณะที่มีรายได้จากนอกประเทศเพียง 10-20% เท่านั้น ดังนั้น แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจนี้จึงอาจมาจากปัจจัยภายในประเทศเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวของไทย ตลอดจนต้นทุนด้านราคาพลังงานและปัจจัยด้านเงินเฟ้อ อาจเป็นความท้าทายสำคัญของการเติบโตธุรกิจในระยะสั้นและระยะกลางได้

นอกจากนี้ การเติบโตที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นผลมาจากการเติบโตจากปีในช่วงโควิด 19 ซึ่งเป็นปีที่เศรษฐกิจในประเทศมีปริมาณและความต้องการซื้อในประเทศที่น้อยลง การจับตาแนวโน้มอนาคตของการเติบโตนี้ อาจต้องจับตามองว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร ซึ่งอาจทำให้เห็นแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจนี้ได้ในอนาคตอย่างเหมาะสมเช่นกัน

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars