HomeOn RadarsAMATA ตั้งเป้าขายที่ดิน 1,600 ไร่ หวังโต 10-20% ภายในปีนี้

AMATA ตั้งเป้าขายที่ดิน 1,600 ไร่ หวังโต 10-20% ภายในปีนี้

บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA ตั้งเป้ารายได้เติบโตขึ้น 10-20% ภายในปีนี้ จากยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน รายได้จากค่าเช่าและค่าบริการระบบสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้น โดยบริษัทมองว่าการที่รัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายเพื่อเปิดรับการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติจะเป็นสัญญาณบวกต่อการท่องเที่ยวและการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในปี 2565

นายวิบูลย์  กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทกล่าวเสริมว่า “ยอดขายกับรายได้ของบริษัทโตขึ้นได้แน่นอนเฉลี่ย 10-20% เมื่อเทียบกับปี 2564 แต่อัตรากำไรขั้นต้นอาจจะเติบโตได้ไม่เท่ากัน เนื่องจากราคาขายที่ดินในจังหวัดระยองนั้นถูกกว่าราคาที่ดินในจังหวัดชลบุรี ในส่วนของประเทศเวียดนาม บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมใหม่ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งค่าเช่าและค่าบริการจากระบบสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้นจะช่วยส่งเสริมรายได้ให้กับบริษัทได้เป็นอย่างดี”

ตั้งงบลงทุน 5,000 ล้านบาท

ในส่วนของการลงทุน บริษัทได้ตั้งงบลงทุนสำหรับปี 2565 ไว้ประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินและพัฒนาที่ดินให้พร้อมสำหรับการโอนกรรมสิทธิให้กับลูกค้า ไม่เพียงเท่านั้น งบที่ตั้งไว้ในครั้งนี้ยังไม่ได้รวมงบสำหรับการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม Smart City ในเวียดนามซึ่งอยู่ระหว่างพัฒนา ในส่วนของนิคมอุตสาหกรรม Smart City ในประเทศลาว ปัจจุบันอยู่ระหว่างรวบรวมที่ดิน โดยคาดว่าจะเริ่มพัฒนาได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 เป็นต้นไป

ในปัจจุบัน บริษัทมีต้นทุนอัตราภาษีที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นตามอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินใหม่ โดยตอนนี้อยู่ระหว่างรอกรมสรรพากรประเมินอัตราภาษีที่ดินในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม บริษัทประเมินว่ายังสามารถควบคุมต้นทุนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมซึ่งจะช่วยผลักดันให้บริษัทเติบโตได้อย่างมั่นคงต่อไป

ไตรมาสที่ 3 และ 4 คือความหวัง

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 นั้นคาดการณ์ยอดขายที่ดินที่ 30-40 ไร่ เนื่องจากช่วงที่ร้อนแรงที่สุดของธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมจะอยู่ในช่วงปลายไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปี ซึ่งจะสอดคล้องกับระยะเวลาการดำเนินงานทางเอกสารและรอบการชำระเงิน โดยบริษัทได้ตั้งเป้ายอดขายที่ดินในปี 2565 ไว้ประมาณ 1,500-1,600 ไร่ จากที่ดิน 1,960 ไร่ ที่พร้อมจำหน่าย

ด้านสถานการณ์ระหว่างยูเครนกับรัสเซียนั้น บริษัทมองว่าอาจจะเกิดผลกระทบกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แต่เศรษฐกิจไทยอาจจะได้รับผลกระทบไม่มากเท่าไหร่นัก เนื่องจากประเทศไทยยังคงเป็นเป้าหมายที่นักธุรกิจสนใจที่จะย้ายฐานการผลิตเข้ามา เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนและส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor(EEC) ที่ช่วยสร้างบรรยากาศและดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้หันมาสนใจประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

On Radars

AMATA ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้างไปดูกันครับ

1️⃣All Sector = AMATA เป็นหุ้นที่มีค่า P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ของหุ้นใน Sector นั้นๆ 

2️⃣Consistent Dividend = AMATA เป็นหุ้นที่มีการปันผลเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน  

3️⃣NPM Above Avg = AMATA เป็นหุ้นที่มีผลตอบแทนต่อยอดขายมากกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector 

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars