HomeUncategorized(หาคำตอบได้แล้ว!!) วิธีใช้กราฟนาที/วัน/เดือน อย่างง่าย

(หาคำตอบได้แล้ว!!) วิธีใช้กราฟนาที/วัน/เดือน อย่างง่าย

เพราะมีเพื่อนๆหลายคนสงสัยว่า คนที่เค้าใช้กราฟเวลาต่างๆ เช่น นาที, วัน, เดือนน่ะ ใช้ทำไม? ใช้ยังไง? ใช้เมื่อไหร่? ช่วยการลงทุนในหุ้นจริงๆหรอ? จึงเป็นภารกิจของเรดาร์แมนที่จะหาคำตอบมาให้ครับ!! (หางานให้ตัวเองซะงั้น) 

ปกติเวลาเราเข้าไปที่หน้าโปรไฟล์หุ้นในสต็อกเรดาร์ เมื่อเรากดต่อเข้าไปที่หน้ากราฟราคาแบบ Candlestick เราสามารถ Setting แท่งเทียน เปลี่ยน Timeframe ให้แท่งเทียนหนึ่งแท่งเป็นกรอบเวลาใดเวลาหนึ่งได้ ที่ช่อง “Period” เช่น 1 day, 1 week, 1 month ซึ่งในแอพก็ยังมีกรอบเวลารายนาที เช่น 1 นาที, 3 นาที, 30 นาที, และ 60 นาที ผมก็งงวิธีใช้กราฟเหมือนกัน เลยมุ่งหน้าไปหากลุ่มนักลงทุนที่ใช้กราฟ ถามคำถามเหล่านี้ไปรัวๆ และที่น่าแปลกใจครับ กลับเจอคำถามสวนกลับมาว่า “คุณเป็นนักลงทุนระยะไหนล่ะ” ผมก็ตอบไปเลย “ทุกระยะครับ!” 55555555 เกือบโดนมะเหงก

พี่ๆอธิบายให้ฟังต่อว่า ที่ต้องถามระยะไหนก่อน “เพราะจะได้ใช้กราฟราคาให้เหมาะสมกับสไตล์ตัวเอง” ว่ากันง่ายๆ ถ้าลงทุนระยะยาว ถือหุ้นนานหลายปี คุณจะมาตื่นเต้นกับกราฟนาทีทำไม (ก็ถูกของเค้านะ) พี่เค้าเลยเริ่มอธิบายการใช้กรอบเวลาของแท่งเทียนในกราฟแบบ Candlestick ว่าการลงทุนในตลาดมีเครื่องมืออยู่มากมาย

 

เราแค่หยิบใช้ให้เหมาะสมกับตัวเรา และเหมาะสมกับสถานการณ์

 

และที่เค้ามีกรอบเวลาของแท่งเทียนให้เยอะแยะ ก็ให้เราเลือกใช้ในหลายมิติ นั่นคือ
(1) ใช้กรอบเวลาใหญ่ เพื่อมองภาพรวมว่าตอนนี้สถานการณ์เป็นอย่างไร ถ้าภาพใหญ่เจอราคาพักตัว วิ่งอยู่ในกรอบแคบๆ เค้าก็หลีกเลี่ยงที่จะซื้อในช่วงนี้ เพราะซื้อไป ราคาก็อาจจะยังไม่ค่อยขยับ
(2) ใช้กรอบเวลากลาง เป็นตัวช่วยหาจังหวะซื้อขาย และให้เราเห็นสัญญาณที่เกิดขึ้น ณ ตอนนี้ เช่น Volume เยอะ เมื่อราคาเริ่มวิ่งขึ้นรึเปล่า ถ้าใช่ ก็ถือเป็นหุ้นที่น่าสนใจ เพราะมี Volume เป็นสัญญาณคอนเฟิร์ม
(3) ใช้กรอบเวลาเล็ก เป็นตัวช่วยดูสัญญาณเตือน เพราะภาพเล็กขยับก่อนภาพใหญ่เสมอ

….ผมก็อ๋อ!! เข้าใจครับ Timeframe เล็กใหญ่ แต่เท่าไหนถึงเรียกภาพใหญ่ภาพเล็กล่ะครับ?

พี่เค้าตอบกลับมาว่า “ก็คำถามแรกนั่นล่ะ น้องเป็นนักลงทุนระยะไหน” พี่เค้าเลยยกตัวอย่าง Timeframe ที่เหมาะกับนักลงทุนทั้ง 3 ระยะมาเป็นตัวอย่าง ให้เราเอาไปปรับใช้ครับ

1. ถ้าเป็นนักลงทุนระยะยาว (ถือนานเป็นปี หรือหลายปี) 
มองภาพใหญ่ ใช้ Period : Month
มองภาพกลาง ใช้ Period : Week
มองภาพเล็ก ใช้ Period : Day

2. ถ้าเป็นนักลงทุนระยะกลาง (ถือนานเป็นเดือน หรือหลายเดือน)
มองภาพใหญ่ ใช้ Period : Week
มองภาพกลาง ใช้ Period : Day
มองภาพเล็ก ใช้ Period : 60 Min หรือ 30 Min

3. ถ้าเป็นนักลงทุนระยะสั้น (ถือนานเป็นวัน หรือสัปดาห์)
มองภาพใหญ่ ใช้ Period : Day
มองภาพกลาง ใช้ Period : 60 Min หรือ 30 Min
มองภาพเล็ก ใช้ Period : 15 Min หรือ 5 Min

 

 

และนี่เป็นเพียงคำแนะนำจากพี่ๆที่ใช้กราฟ Timeframe ต่างๆเป็นตัวช่วยในการลงทุนครับ ไม่ใช่กฏหลักตายตัว ไม่จำเป็นต้องเชื่อ 100% ขอแค่รับฟังแล้วปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเรา และเหมาะสมกับสถานการณ์ตามที่พี่เค้าบอกครับ >___<

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่แบ่งปันความรู้และหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์นะครับ
ขอบคุณครับ <3