HomeOn Radarsจากเยื่อกาแฟที่เหลือทิ้ง กลายเป็น เม็ดพลาสติกที่ย่อยสลายได้

จากเยื่อกาแฟที่เหลือทิ้ง กลายเป็น เม็ดพลาสติกที่ย่อยสลายได้

📌 นักวิจัย ปตท. ร่วมกับคาเฟ่อเมซอน เปลี่ยนของเหลือจากกาแฟ เป็นเม็ดพลาสติกที่ย่อยสลายได้ “Coffee Chaff Compound”

คาเฟ่อเมซอนย้ำความชัดเจนในคอนเซปต์รักษ์โลกด้วยความร่วมมือกับนักวิจัย ปตท. (PTT) เปลี่ยนของเหลือจากโรงคั่วกาแฟ อ.วังน้อ จ.พระนครศรีอยุธยา ให้เป็นเม็ดพลาสติกคอมพาวด์ที่มีผิวสัมผัสเหมือนไม้

เหมาะสำหรับฉีดขึ้นรูปเป็นไม้เทียมในอุตสาหกรรมตกแต่งหรือใช้เป็นส่วนผสมพลาสติกชีวภาพ เพิ่มเติมจากการขึ้นรูปเป็นแก้วใสจากพลาสติกชีวภาพ สามารถย่อยสลายได้ โดยการเปลี่ยนของเสียเป็นเงิน

ซึ่งเยื่อกาแฟเป็นของเหลือที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการคั่วเมล็ดกาแฟ ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ ถือเป็นภาระที่ต้องนำไปทิ้งหรือทำลายปีละหลายแสนบาท และหากกำจัดไม่ดีจะสร้างมลพิษให้สิ่งแวดล้อม กลายเป็นโจทย์ คิดหาวิธีจัดการปัญหานี้ด้วยการนำเยื่อกาแฟมาใช้เป็นสารเติมแต่งในเม็ดพลาสติกคอมพาวด์ หรือเม็ดพลาสติกผสมสีหรือสารเติมแต่งแบบสำเร็จรูป

โดยเม็ดพลาสติกจากเยื่อกาแฟถือเป็นพลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ภายในระยะเวลา 5 ปีด้วยการฝังกลบ และคาแรกเตอร์ที่สำคัญคือ หากนำเม็ดพลาสติกคอมพาวด์มาฉีดขึ้นรูป 100% จะมีผิวสัมผัสคล้ายไม้และย่อยสลายได้

นอกจากนี้ยังสามารถนำไปผสมกับเม็ดพลาสติกทั่วไปก่อนการฉีดขึ้นรูปเพื่อลดต้นทุนได้ด้วย

[เพิ่มเติม] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!”

สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD