HomeUncategorizedรู้หรือไม่? ทำไมหุ้นไม่ใช่การพนัน

รู้หรือไม่? ทำไมหุ้นไม่ใช่การพนัน

ทุกๆการลงทุนในหุ้น เป็นการที่เราเลือกลงทุนในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แน่นอนว่ามีทั้งโอกาสและความเสี่ยง สำหรับตลาดหุ้นนั้นนับเป็นตลาดเงินเพื่อผลตอบแทนในระยะยาวที่มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 8% ต่อปี และมีค่าเฉลี่ยให้ผลตอบแทนเงินปันผลอยู่ที่ 5.4% ต่อปี (อ้างอิงข้อมูลตั้งแต่ปี 2552-2562 ตามสถิติของตลาดหลักทรัพย์) ซึ่งจะเห็นว่ามีอัตราผลตอบแทนที่มากกว่าได้จากดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคาร

หากคุณลงทุนในหุ้น จะเท่ากับว่าคุณมีโอกาสให้เงินทำงานให้เติบโตขึ้น และได้รับเงินปันผลในระยะยาวเมื่อคุณลงทุนและถือหุ้นเก็บไว้ ที่สำคัญคือในการลงทุนในหุ้นมีกฎเกณฑ์ที่คุ้มครองผู้ลงทุนอีกด้วย ซึ่งกำหนดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ดูรายละเอียดได้ที่นี่ https://www.set.or.th/th/regulations/protection/protection_p1.htm)

แต่สำหรับการพนัน

คือการที่คุณลงเงินวางเดิมพันและหวังผลตอบแทน ซึ่งกติกาจะกำหนดโดยผู้เล่น มีการแข่งขันต่อสู้ มีผู้ประกอบการ (เจ้ามือ) มีลักษณะของการต่อรองกันถึงผลได้และผลเสียของคนสองฝ่าย ซึ่งเป็นการเสี่ยงโชคต่อการได้มา หรือการเสียประโยชน์ 100% ขึ้นกับเงื่อนไขที่แตกต่างกัน และการพนันไม่มีกฎเกณฑ์คุ้มครองรองรับใดๆ

เพราะฉะนั้นแล้วการลงทุนในหุ้น จึงไม่ใช่การพนัน

หากคุณอยากเริ่มต้นลงทุนในหุ้นเพื่อผลตอบแทนระยะยาว พร้อมด้วยปันผลจากบริษัท ลองเลือกหุ้นที่คุณสนใจและเปิดแอพ StockRadars วิเคราะห์ดูใน Insight จะเห็นภาพรวมกำไร, รายได้ของบริษัท หรืออัตราปันผลของบริษัทนั้นๆ

เมื่อคุณเลือกหุ้นได้แล้ว แต่ยังไม่พร้อมลงทุนด้วยเงินจริง อาจลองเริ่มต้นจากลงทุนผ่านแชทบอท “ลองรวย” ซึ่งเป็นโปรแกรมจำลองซื้อขายหุ้นเสมือนจริง เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่สนามจริง

เพิ่มเพื่อน LINE Today Money และมา “ลองรวย” ซื้อขายหุ้นเสมือนจริง ที่นี่ !
ดาวน์โหลดแอพ StockRadars คลิก

อ้างอิงข้อมูล

https://www.posttoday.com/finance-stock/news/608284
https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/508994