HomeUncategorizedจับจังหวะ หุ้นผู้นำ & หุ้นผู้ตาม

จับจังหวะ หุ้นผู้นำ & หุ้นผู้ตาม

ถ้าถามว่า “คุณคิดว่าหุ้นแบบไหน คือหุ้นผู้นำครับ” คงมีหลายๆ คำตอบที่แตกต่างกัน บางท่านอาจจะบอกว่าเป็นหุ้นบิ๊กแคป หุ้นตัวใหญ่ Value มาก แต่บางท่านไม่คิดแบบนั้นครับ เพราะไม่มีทางมีหุ้นตัวไหนจะเป็นผู้นำไปได้ตลอด บางทีหุ้นตัวใหญ่ ก็กลายเป็นผู้ตามได้ แต่เราจะรู้ได้ยังไง ว่าตอนนี้ตัวไหนนำอยู่ ลองมาหาคำตอบกันดูครับ

 

 

ตอนขึ้น ผู้นำขยับก่อน

ตอนช่วงตลาดเริ่มขึ้น เราจะสังเกตเห็นหุ้นใหญ่ ที่เขาว่ากันว่า พื้นฐานแข็งแรงนั่นล่ะครับ เขาจะขยับให้เรารู้ก่อน อย่างเช่น ติดเรดาร์ Going Up Fast ที่แสดงให้เห็นว่าตอนนี้เขามีราคาปรับขึ้นค่อนข้างเร็วแล้วนะ และเมื่อหุ้นใหญ่ ใครพูดชื่อก็รู้จัก มีคนสนใจมาก ข่าวก็ออก นั่นเลยทำให้ตลาดคึกคักได้ครับ เมื่อคนส่วนใหญ่มีความเชือเหมือนกันว่าหุ้นดีวิ่ง ก็เหมือนกับบี1 วิ่ง บี2 ก็น่าจะวิ่ง นั่นล่ะครับ ฮ่าๆๆๆ นั่นทำให้เงินไหลเข้าตลาดมากขึ้น ตอนช่วงนี้เป็นเหมือนสัญญาณเตือนให้เรารู้ว่า SET กำลังจะขึ้นแล้วนะ

 

หุ้นผู้ตาม วิ่งเร็ว ตอนตลาดเหวี่ยง (ผู้นำเปิดทางให้)

ช่วงที่บางท่านบอกว่าจบรอบแล้ว หรือช่วงตลาดพัก มักจะมีคนแนะนำให้เราขายหุ้นทำกำไร หรือเลือกซื้อหุ้นเล็กตามจังหวะ เพราะช่วงนี้มักจะเป็นช่วงที่ตลาดเหวี่ยง แล้วทำไมพวกเขาถึงแนะนำแบบนั้นล่ะ? ครับ!! เพราะช่วงตลาดเหวี่ยง หรือพักฐาน หุ้นที่ติดเรดาร์ที่แสดงแนวโน้มขาขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นเล็ก ที่ถ้าบอกชื่อหุ้นมา พวกเราส่วนใหญ่จะไม่รู้ว่าเขาทำธุรกิจอะไร นั่นล่ะครับ!! หุ้นเล็กนำตลาดให้ ซึ่งราคาหุ้น ก็ขึ้นจริงครับ แต่ตลาดไม่ได้ขึ้นตาม เพราะมูลค่าซื้อขายไม่เยอะเทียบเท่ากับหุ้นใหญ่ ถ้าเราสังเกตเห็นช่วงที่ใครๆ ก็พูดถึงหุ้นที่เราไม่รู้จัก หรือใครๆ ก็บอกให้ซื้อหุ้นชื่อแปลกๆ แล้วเขาเชียร์ว่าตลาดจะขึ้น พวกเราก็ระวังไว้หน่อยครับ เพราะขนาดหุ้นตัวใหญ่ยังพาตลาดขึ้นไม่ได้เลย แล้วหุ้นเล็กจะทำได้ยังไงล่ะ บางทีเขาจะโชว์ราคาขึ้น หรือซื้อแล้วทำกำไรได้จริง แต่ก็มักจะแสดงแบบนั้นอยู่ได้ไม่นานครับ

ยังไงพวกราก็เลือกลงทุนในจังหวะที่ตัวเองถนัดแล้วกันนะครับ บางคนถนัดซื้อเร็วขายเร็ว บางคนถนัดถือนาน ก็น่าจะเลือกหุ้น และเลือกจังหวะตลาดให้ตรงกับนิสัยของเราครับ