HomeNvidia เตรียมสร้างเครือข่ายโรงงานชิปในญี่ปุ่นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้าน AI

Nvidia เตรียมสร้างเครือข่ายโรงงานชิปในญี่ปุ่นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้าน AI

หลังจากที่บริษัทผู้ผลิตชิปเช่น Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) และ Micron (MU) ให้คำมั่นว่าจะลงทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปใหม่ทั่วประเทศ และในปัจจุบัน Nvidia (NVDA) ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ประกาศว่าจะร่วมมือกับบริษัทของญี่ปุ่นเพื่อสร้างเครือข่ายโรงงานภายในประเทศ โดยมุ่งเน้นไปที่การผลิตชิปด้านกราฟิกที่ใช้สำหรับ AI

“โรงงานผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุดของญี่ปุ่นตามหลังผู้นําตลาดอย่าง TSMC และ Samsung ประมาณ 10 ปี” ตามรายงานเมื่อเดือนสิงหาคมจาก Center for Strategic and International Studies การล้าหลังในด้านเทคโนโลยีนี้เกิดจากการที่ผู้ผลิตชิปในญี่ปุ่นที่เคยครองตลาด DRAM ในปี 2523 ได้ออกจากธุรกิจนี้ไปจำนวนมากมาก อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทที่ทำธุรกิจในด้านนี้จะลดลง แต่ประเทศญี่ปุ่นก็ยังคงมีความสามารถในการแข่งขันในบางด้าน เช่น หน่วยความจํา NAND และเซนเซอร์ภาพ

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นไม่ได้นิ่งนอนใจและประกาศเดินหน้ากลยุทธ์ด้านเซมิคอนดักเตอร์ในเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งรวมถึงการเป็นหุ้นส่วนกับสหรัฐอเมริกาและการส่งเสริมการผลิตชิปในประเทศ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติเงินทุนเพิ่มเติม 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันที่ 24 พฤศจิกายน เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตชิปของตัวเองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณเพิ่มเติม 8.8 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือครัวเรือนสำหรับการรับมือกับเงินเฟ้อและกระตุ้นให้บริษัทเพิ่มการลงทุนภายในประเทศ

🇯🇵 Nvidia ลงทุนในประเทศญี่ปุ่น

“ญี่ปุ่นมีทั้งความเชี่ยวชาญทางเทคนิคและความสามารถในการผลิต เพื่อสร้างปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของตนเองในญี่ปุ่น” Jensen Huang ซีอีโอของ Nvidia กล่าวในการประชุมกับ Yasutoshi Nishimura รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ในการประชุมก่อนหน้านี้ Huang สัญญากับนายกรัฐมนตรี Fumio Kishida ว่าบริษัทของเขาจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อจัดหาหน่วยประมวลผลด้าน AI ที่สำคัญให้กับญี่ปุ่น เนื่องจากความสนใจที่เพิ่มขึ้นในผลิตภัณฑ์ Generative AI ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนชิปจำนวนมาก

Nvidia มีบทบาทสำคัญในเทคโนโลยี AI เนื่องจากหน่วยประมวลผลของบริษัทเป็นกุญแจสำคัญในการฝึกอบรม Large Language Model (LLM) ที่เป็นพื้นฐานของเทคโนโลยีนี้ สะท้อนให้เห็นจากการที่ Supercomputer ที่ใช้ในการฝึกอบรม ChatGPT ของ OpenAI นั้นใช้ชิป GPU รุ่น A100 ของ Nvidia สูงถึง 10,000 ชิป

🧑🏻‍🏭 ญี่ปุ่นต้องการผลิต AI ด้วยตัวเอง

“อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในญี่ปุ่นที่กำลังเริ่มเติบโตและได้รับการส่งเสริมจะสามารถผลิต GPU ได้” Huang กล่าว “ประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น กำลังตระหนักว่าคุณต้องเป็นเจ้าของข้อมูลของคุณเอง สร้างโรงงาน AI ของคุณเอง และผลิต AI ของคุณเอง”

Tokyo Electron ผู้ผลิตชิปชั้นนำของญี่ปุ่นได้มอบเงินประมาณ 290 ล้านดอลลาร์สำหรับศูนย์พัฒนาใหม่ในเมืองโคชิ บนเกาะคิวชูทางตะวันตกเฉียงใต้ เกาะนี้จะเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตแห่งใหม่ของ TSMC ที่มีมูลค่าประมาณ 6.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในปลายปีหน้า

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ผลิตชิปของสหรัฐอเมริกาอย่าง Micron ยังให้คำมั่นว่าจะลงทุนประมาณ 3.4 พันล้านดอลลาร์ในญี่ปุ่นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

📌สนใจที่จะลงทุนในหุ้น Nvidia?

แอปพลิเคชัน StockRadars PLUS คือคำตอบ

StockRadars PLUS เป็นแอปพลิเคชันที่ให้บริการซื้อ-ขาย หุ้นและ ETF อเมริกา โดยสามารถซื้อ-ขายในรูปแบบ Fractional Share ได้

ดังนั้น นักลงทุนจึงสามารถเริ่มต้นลงทุนเพียง 1 ดอลลาร์ (หรือประมาณ​35 บาทเท่านั้น) เพื่อเป็นเจ้าของในหุ้นระดับโลกอย่าง Tesla, Netflix, Apple และหุ้นชั้นนำอีกมากมาย

นอกจากนี้ StockRadars PLUS จะพาผู้ใช้งานทุกคนไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ผ่านการทำความรู้จักกับหุ้นชั้นนำต่างๆ ในรูปแบบ Short Video และเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถแสดงความคิดเห็นในหุ้นแต่ละตัวได้

มาเดินทางไปสู่ตลาดอเมริกาด้วยกัน เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars PLUS ได้เลย! https://bit.ly/OpenAccount_StockRadarsPLUS

ดาวน์โหลด StockRadars PLUS ที่นี่ https://stockradarsplus.page.link/STRFBpagedownload