HomeAmazon เปิดตัวชิป AI บนคลาวด์ตัวใหม่ เพื่อแข่งขันกับ Microsoft 

Amazon เปิดตัวชิป AI บนคลาวด์ตัวใหม่ เพื่อแข่งขันกับ Microsoft 

เมื่อวันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา Amazon.com (AMZN) ได้เปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่สำหรับบริการ Cloud computing ของตนเอง ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่าง Amazon กับ Microsoft (MSFT) เพื่อครองตำแหน่งผู้นำในตลาด AI

🤖 ชิป AI รุ่นใหม่ของ Amazon

ในงานประชุมที่ลาสเวกัส Adam Selipsky ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Amazon Web Services (AWS) ได้ประกาศเปิดตัว “Trainium2” ซึ่งเป็นชิป AI รุ่นที่สองที่ออกแบบมาสำหรับการฝึกอบรมระบบ AI โดย Selipsky กล่าวว่าเวอร์ชันใหม่นี้เร็วกว่ารุ่นก่อนถึงสี่เท่าในขณะที่ประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้นสองเท่า

การเคลื่อนไหวของ AWS เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจาก Microsoft ประกาศเปิดตัวชิป AI ของตัวเองที่ใช้ชื่อว่า “Maia”

ชิป Trainium2 จะแข่งขันกับชิป AI จาก Alphabet (GOOGL) ซึ่งได้นำเสนอ Tensor Processing Unit (TPU) ให้กับลูกค้าที่ใช้บริการด้าน Cloud computing มาตั้งแต่ปี 2561

Selipsky ระบุว่า “AWS จะเริ่มเปิดตัวชิปสำหรับการฝึกอบรม AI รุ่นใหม่ในปีหน้า”

การแพร่หลายของชิปแบบกำหนดเองมาพร้อมกับการแย่งชิงเพื่อหาพลังการประมวลผลเพื่อพัฒนาวิทยาการต่างๆ เช่น โมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่เป็นพื้นฐานของบริการที่คล้ายกับ ChatGPT

🦾 ลุยตลาดชิป AI

บริษัทที่ให้บริการด้าน Cloud computing กำลังเสนอชิปของตนเองเพื่อเป็นส่วนเสริมของ Nvidia (NVDA) ซึ่งเป็นผู้นำในตลาดชิป AI ซึ่งผลิตภัณฑ์ของบริษัทขาดตลาดในปีที่ผ่านมา โดย AWS กล่าวในวันอังคารว่าจะเสนอชิปรุ่นล่าสุดของ Nvidia บนบริการคลาวด์ของตน

นอกเหนือจากการเปิดตัวชิป AI เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Selipsky ยังได้ประกาศเปิดตัว Graviton4 ซึ่งเป็นชิปประมวลผลกลางแบบกำหนดเองรุ่นที่ 4 ของบริษัท ซึ่งเร็วกว่ารุ่นก่อนถึง 30% ข่าวนี้เกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจาก Microsoft ประกาศเปิดตัวชิปแบบกำหนดเองของตัวเองที่ใช้ชื่อว่า Cobalt ซึ่งออกแบบมาเพื่อแข่งขันกับซีรีส์ Graviton ของ Amazon

ทั้ง AWS และ Microsoft กำลังใช้เทคโนโลยีจาก Arm Ltd (ARM) ในชิปของตน ในขณะที่ Oracle (ORCL) ใช้ชิปจากสตาร์ทอัพอย่าง Ampere Computing สำหรับบริการคลาวด์ของบริษัท

📌สนใจที่จะลงทุนในหุ้น Amazon?

แอปพลิเคชัน StockRadars PLUS คือคำตอบ

StockRadars PLUS เป็นแอปพลิเคชันที่ให้บริการซื้อ-ขาย หุ้นและ ETF อเมริกา โดยสามารถซื้อ-ขายในรูปแบบ Fractional Share ได้

ดังนั้น นักลงทุนจึงสามารถเริ่มต้นลงทุนเพียง 1 ดอลลาร์ (หรือประมาณ​35 บาทเท่านั้น) เพื่อเป็นเจ้าของในหุ้นระดับโลกอย่าง Tesla, Netflix, Apple และหุ้นชั้นนำอีกมากมาย

นอกจากนี้ StockRadars PLUS จะพาผู้ใช้งานทุกคนไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ผ่านการทำความรู้จักกับหุ้นชั้นนำต่างๆ ในรูปแบบ Short Video และเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถแสดงความคิดเห็นในหุ้นแต่ละตัวได้

มาเดินทางไปสู่ตลาดอเมริกาด้วยกัน เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars PLUS ได้เลย! https://bit.ly/OpenAccount_StockRadarsPLUS

ดาวน์โหลด StockRadars PLUS ที่นี่ https://stockradarsplus.page.link/STRFBpagedownload