Homeสรุปไทม์ไลน์! Sam Altman กลับมาเป็น CEO ของ OpenAI อีกครั้ง

สรุปไทม์ไลน์! Sam Altman กลับมาเป็น CEO ของ OpenAI อีกครั้ง

ความวุ่นวายภายใน OpenAI อาจสิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่ Sam Altman และบริษัทได้บรรลุข้อตกลง “ในหลักการ” เพื่อนำ CEO และผู้ร่วมก่อตั้งคนเดิมของพวกเขากลับมาเป็นผู้นำบริษัทอีกครั้ง

เรื่องราวของ OpenAI นั้นรวดเร็วและน่าทึ่งราวกับภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง หากคุณอยากเข้าใจว่าทุกอย่างเกิดขึ้นได้อย่างไร นี่คือไทม์ไลน์ของเรื่องราวของ OpenAI

สรุปไทม์ไลน์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่าง Sam Altman และ OpenAI

17 พฤศจิกายน 2566: Sam Altman ถูกปลดออกจากตำแหน่ง CEO ของ OpenAI และบริษัทได้แต่งตั้ง CTO อย่าง Mira Murati ดำรงตำแหน่ง CEO ชั่วคราว

18 พฤศจิกายน 2566: หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ Ilya Sutskever รับทราบข้อกล่าวหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงอำนาจภายใน โดยเสริมว่าคณะกรรมการกำลัง “ทำหน้าที่ของตนต่อภารกิจที่ไม่แสวงหากำไร”

18 พฤศจิกายน 2566: Greg Brockman อดีตประธาน OpenAI เปิดเผยว่าเขาถูกปลดออกจากตำแหน่งและ Altman ถูกไล่ออกระหว่างการพูดคุยผ่าน Google Meet ทั้งคู่แสดงความเสียใจในแถลงการณ์ฉบับแรกที่ออกมานับตั้งแต่การถูกปลด

19 พฤศจิกายน 2566: หนึ่งวันหลังจากการถูกไล่ออก มีรายงานว่าบอร์ด OpenAI กำลังเจรจากับ Altman เกี่ยวกับการกลับมาดำรงตำแหน่ง CEO อีกครั้ง

19 พฤศจิกายน 2566: หลังจากถูกปิดบัง CEO ของ Microsoft Corp. (MSFT) อย่าง Satya Nadella ก็เข้ามามีส่วนร่วมและแสดงออกว่าสนับสนุน Altman

19 พฤศจิกายน 2566: พบเห็น Altman ที่สำนักงาน OpenAI พร้อมการห้อยป้าย Guest โดยเขากล่าววว่า “นี่จะเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่ฉันใช้ป้ายนี้”

20 พฤศจิกายน 2566: OpenAI ไม่เลือก Altman และประกาศแต่งตั้ง Emmett Shear อดีต CEO ของ Twitch เข้ามาเป็นผู้นำบริษัท

20 พฤศจิกายน 2566: หลังจากล้มเหลวในการเกลี้ยกล่อมคณะกรรมการบริหารของ OpenAI ให้แต่งตั้ง Altman กลับมาดำรงตำแหน่ง CEO Nadella ประกาศว่า Altman และ Brockman จะเข้าร่วมกับ Microsoft เพื่อนำทีมวิจัย AI ขั้นสูงร่วมกับเพื่อนร่วมงานของ OpenAI ที่ย้ายออกมาพร้อมพวกเขา

20 พฤศจิกายน 2566: Emmett Shear เปิดเผยว่า Altman ไม่ได้ถูกไล่ออกเนื่องจากข้อกังวลด้านความปลอดภัยของ AI นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำถึงวาระสามประเด็นสำหรับ 30 วันข้างหน้า

20 พฤศจิกายน 2566: พนักงานของ OpenAI ได้ประกาศการต่อต้านอย่างเปิดเผยและเรียกร้องให้บริษัทนำ Altman และ Brockman กลับมา โดยพนักงานกว่า 743 คนจาก 770 คนได้ลงนามในจดหมายเรียกร้อง

20 พฤศจิกายน 2566: Sutskever ผู้จุดชนวนการขับไล่ Altman กล่าวในโพสต์ว่าเขารู้สึก “เสียใจอย่างสุดซึ้ง” ที่มีส่วนร่วมในการรณรงค์เพื่อปลด Altman โดย Sutskever ปล่อยแถลงการณ์นี้ออกมาหลังจากมีพนักงานกว่า 95% ที่พิจารณาว่าจะลาออกจาก OpenAI

20 พฤศจิกายน 2566: ท่ามกลางวิกฤตที่กำลังดำเนินอยู่ มีรายงานว่าคณะกรรมการของ OpenAI ได้ติดต่อ Anthropic เพื่อควบรวมกิจการ

20 พฤศจิกายน 2566: CEO ของ Salesforce Inc. (CRM) อย่าง Marc Benioff เริ่มพยายามที่จะดึงตัวพนักงานของ OpenAI อย่างเปิดเผย โดยขอให้พวกเขาส่ง CV ไปหาเขาโดยตรง

21 พฤศจิกายน 2566: Sutskever, Altman และเพื่อนร่วมงานรวมตัวกันเพื่อแสดงถึงความสามัคคี

21 พฤศจิกายน 2566: Altman, Adam D’Angelo สมาชิกคณะกรรมการ OpenAI และนักลงทุนรายอื่นเข้าร่วมการเจรจาเรื่องการกลับมาของ Altman

21 พฤศจิกายน 2566: ท่ามกลางความวุ่นวายทั้งหมด OpenAI ได้เปิดตัว ChatGPT Voice ฟรีสำหรับทุกคน

21 พฤศจิกายน 2566: OpenAI และ Microsoft โดนฟ้องร้องเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์โดยนักเขียนอย่าง Julian Sancton

21 พฤศจิกายน 2566.: มีการรายงานเกี่ยวกับความไม่พอใจในหมู่พนักงาน Microsoft หลังจากที่ Nadella เสนอที่จะจ้าง Altman และพนักงาน OpenAI

22 พฤศจิกายน 2566: มีรายงานว่า Altman พยายามขับไล่ Helen Toner หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการออก แต่สุดท้ายกลับถูกไล่ออกเอง

22 พฤศจิกายน 2566: Altman กลับมาดำรงตำแหน่ง CEO ของ OpenAI อีกครั้ง โดยบริษัทได้ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ ซึ่งประกอบด้วย Bret Taylor, Larry Summers อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ และ D’Angelo

📌สนใจที่จะลงทุนในหุ้น Microsoft & Salesforce?

แอปพลิเคชัน StockRadars PLUS คือคำตอบ

StockRadars PLUS เป็นแอปพลิเคชันที่ให้บริการซื้อ-ขาย หุ้นและ ETF อเมริกา โดยสามารถซื้อ-ขายในรูปแบบ Fractional Share ได้

ดังนั้น นักลงทุนจึงสามารถเริ่มต้นลงทุนเพียง 1 ดอลลาร์ (หรือประมาณ​35 บาทเท่านั้น) เพื่อเป็นเจ้าของในหุ้นระดับโลกอย่าง Tesla, Netflix, Apple และหุ้นชั้นนำอีกมากมาย

นอกจากนี้ StockRadars PLUS จะพาผู้ใช้งานทุกคนไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ผ่านการทำความรู้จักกับหุ้นชั้นนำต่างๆ ในรูปแบบ Short Video และเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถแสดงความคิดเห็นในหุ้นแต่ละตัวได้

มาเดินทางไปสู่ตลาดอเมริกาด้วยกัน เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars PLUS ได้เลย! https://bit.ly/OpenAccount_StockRadarsPLUS

ดาวน์โหลด StockRadars PLUS ที่นี่ https://stockradarsplus.page.link/STRFBpagedownload

#StockRadarsPLUS #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย