Homeข้อตกลงในการนำ Sam Altman กลับมาที่ OpenAI ได้พังทลายลง

ข้อตกลงในการนำ Sam Altman กลับมาที่ OpenAI ได้พังทลายลง

หลังจากการเจรจาต่อรองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อนำ Sam Altman กลับสู่ตำแหน่ง CEO ของ OpenAI หลังจากการถูกปลดออกแบบกะทันหันของเขา คณะกรรมการบริหารของบริษัทได้ตัดสินใจเลือกเส้นทางที่แตกต่างโดยสิ้นเชิงและแต่งตั้ง Emmett Shear อดีต CEO ของ Twitch ให้เป็น CEO ชั่วคราว 

Emmett Shear คือ CEO ชั่วคราว คนใหม่ของ OpenAI

Emmett Shear จะเข้ารับตำแหน่ง CEO ชั่วคราวของ OpenAI ต่อจาก Mira Murati ซึ่งได้แสดงออกว่าสนับสนุน Altman อย่างเปิดเผย 

การว่าจ้าง Shear ดูเหมือนจะเป็นการปิดประตูของการกลับมารับตำแหน่ง CEO ของ Altman หลังจากเขาถูกไล่ออกในวันศุกร์ที่ผ่านมาเมื่อคณะกรรมการกล่าวว่าเขาไม่สื่อสารอย่างตรงไปตรงมาและสม่ำเสมอกับคณะกรรมการ ทำให้พวกเขาสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวของ Altman

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Satya Nadella CEO ของ Microsoft กำลังให้ความช่วยเหลือ Mira Murati ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่ง CEO ชั่วคราวของ OpenAI ในการเจรจาที่เกี่ยวกับการกลับมาของ Altman โดยคณะกรรมการเริ่มหารือเกี่ยวกับการกลับมาของ Altman ภายใต้แรงกดดันจากนักลงทุนและคำขู่หยุดงานของพนักงานจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการไม่ได้ทำตามข้อตกลงในการนำ Altman และ Greg Brockman ผู้ร่วมก่อตั้งกลับสู่ตำแหน่ง หลังจากนั้นไม่นาน พนักงาน OpenAI จำนวนมากเริ่มโพสต์การสนับสนุน Altman บนโซเชียลมีเดีย

Altman กลับไปที่สำนักงานของ OpenAI ในเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่านี่จะเป็น “ครั้งแรกและครั้งสุดท้าย” ที่เขาจะมาในฐานะแขก (Guest) ซึ่งหมายความว่าเขาอาจจะกลับมาในฐานะ CEO หรือจะไม่กลับมายังบริษัทนี้อีกเลย ซึ่งดูเหมือนว่าหลังจากการเจรจาต่อรองที่ใช้เวลาหลายชั่วโมง มันจะเป็นอย่างหลัง

Microsoft จ้าง Sam Altman และ Greg Brockman ให้เป็นผู้นำทีมวิจัย AI ขั้นสูง

อย่างไรก็ตาม แม้การกลับสู่ OpenAI นั้นจะไม่เกิดขึ้นจริง แต่ Sam Altman และ Greg Brockman ก็ว่างงานเพียงไม่นาน โดย CEO ของ Microsoft อย่าง Satya Nadella

ประกาศว่าทั้ง Sam Altman และ Greg Brockman จะเข้าร่วมเพื่อเป็นผู้นำทีมวิจัย AI ขั้นสูงชุดใหม่ของ Microsoft

“เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างยิ่งที่จะแจ้งข่าวว่า Sam Altman และ Greg Brockman พร้อมด้วยเพื่อนร่วมงานอีกจำนวนหนึ่งจะร่วมงานกับ Microsoft เพื่อเป็นผู้นำทีมวิจัย AI ขั้นสูงทีมใหม่” Nadella กล่าว 

“เรามุ่งหวังที่จะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับความสำเร็จของพวกเขา” เขาเน้นย้ำ

มุมมองต่อการปลด Altman ออกจากตำแหน่ง CEO 

“สิ่งที่เกิดขึ้นที่ OpenAI ในวันนี้คือการรัฐประหารของคณะกรรมการที่เราไม่เคยเห็นมาตั้งแต่ปี 1985 (เมื่อคณะกรรมการ Apple ในขณะนั้นขับไล่ Steve Jobs ออก)” Ron Conway นักลงทุนในสตาร์ทอัพกล่าวใน X เมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา 

“มันน่าตกใจ ไร้ความรับผิดชอบ และไม่ยุติธรรมต่อ Sam & Greg หรือผู้ที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมดใน OpenAI” เขาเน้นย้ำ

Brian Chesky ซีอีโอของ Airbnb กล่าวถึง Altman ในโพสต์ X ว่าเป็น “หนึ่งในผู้ก่อตั้งที่ดีที่สุดในรุ่นของเขา” ซึ่ง “มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมของเรา”

มีรายงานว่า Satya Nadella CEO ของ Microsoft ได้ติดต่อกับ Altman และให้คำมั่นในการสนับสนุนความพยายามในอนาคตของเขา การติดต่อระหว่าง Nadella และ Altman เกิดขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นใน OpenAI ซึ่งมีรายงานว่า Microsoft ไม่ได้ทราบถึงการตัดสินใจในเรื่องนี้มาก่อน

หากการกลับมาของ Altman ที่ OpenAI ไม่เกิดขึ้นจริง ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า “Microsoft อาจจะพิจารณาลงทุนในกิจการใหม่ของ Altman แทน”

📌 สนใจที่จะลงทุนในหุ้นต่างประเทศ?

แอปพลิเคชัน StockRadars PLUS คือคำตอบ

StockRadars PLUS เป็นแอปพลิเคชันที่ให้บริการซื้อ-ขาย หุ้นและ ETF อเมริกา โดยสามารถซื้อ-ขายในรูปแบบ Fractional Share ได้

ดังนั้น นักลงทุนจึงสามารถเริ่มต้นลงทุนเพียง 1 ดอลลาร์ (หรือประมาณ​ 35 บาทเท่านั้น) เพื่อเป็นเจ้าของในหุ้นระดับโลกอย่าง Tesla, Netflix, Apple และหุ้นชั้นนำอีกมากมาย

นอกจากนี้ StockRadars PLUS จะพาผู้ใช้งานทุกคนไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ผ่านการทำความรู้จักกับหุ้นชั้นนำต่างๆ ในรูปแบบ Short Video และเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถแสดงความคิดเห็นในหุ้นแต่ละตัวได้

มาเดินทางไปสู่ตลาดอเมริกาด้วยกัน เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars PLUS ได้เลย! https://bit.ly/OpenAccount_StockRadarsPLUS

ดาวน์โหลด StockRadars PLUS ที่นี่ https://stockradarsplus.page.link/STRFBpagedownload

#StockRadarsPLUS #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย