HomeHome Depot รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3  ปี 2566: รายได้และกำไรต่อหุ้นดีกว่าที่คาดการณ์ แม้ว่ายอดขายการปรับปรุงบ้านจะคงตัว

Home Depot รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3  ปี 2566: รายได้และกำไรต่อหุ้นดีกว่าที่คาดการณ์ แม้ว่ายอดขายการปรับปรุงบ้านจะคงตัว

Home Depot Inc (HD) บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกาที่เชี่ยวชาญในการจำหน่ายวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านได้ออกมารายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ต่อไปนี้คือไฮไลท์สำคัญของผลประกอบการในไตรมาสนี้

🏠 ผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2566 ของ Home Depot

1️⃣ บริษัทรายงานรายได้ที่ 3.771 หมื่นล้านดอลลาร์ ดีกว่าการประมาณการที่ 3.759 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยลดลงจาก 3.887 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

2️⃣ กำไรต่อหุ้น (EPS) อยู่ที่ 3.81 ดอลลาร์ต่อหุ้น ดีกว่าการประมาณการที่ 3.755 ดอลลาร์ต่อหุ้น โดยลดลงจาก 4.34 พันล้านดอลลาร์หรือ 4.24 ดอลลาร์ต่อหุ้นในปีก่อนหน้า

3️⃣ ยอดขายที่เปรียบเทียบได้ลดลง 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ 3.6% คาดไว้ อย่างไรก็ตาม ไตรมาสนี้นับเป็นไตรมาสที่สี่ติดต่อกันที่ยอดขายลดลง ซึ่งเป็นตัวชี้วัดทางอุตสาหกรรมที่ไม่รวมผลกระทบของการเปิดร้าน การปิดร้าน และการปรับปรุง

4️⃣ จำนวนธุรกรรมของลูกค้าลดลงเหลือ 399.8 ล้านดอลลาร์จาก 409.8 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในส่วนของการช็อปปิ้งออนไลน์และในร้านค้า มูลค่าเฉลี่ยของตั๋วของลูกค้าอยู่ที่ 89.36 ดอลลาร์ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

ในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC Richard McPhail ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินกล่าวว่า “ผลการดำเนินงานของบริษัทสะท้อนให้เห็นว่าปีนี้เป็นช่วงเวลาของการปรับตัวในด้านการปรับปรุงบ้าน”

“ลูกค้าที่อาจปรับปรุงบ้านทั้งหมดอาจเลือกปรับปรุงบางส่วน” เขากล่าว “บางทีพวกเขาอาจจะไม่ทำครัวใหม่ทั้งหมด บางทีพวกเขาอาจจะทำแค่เคาน์เตอร์และกระดานหลัง และนั่นเป็นเพียงการลดขนาดของโครงการที่เราเห็น”

ไม่เพียงเท่านั้น ในไตรมาสที่ผ่านมา ลูกค้าได้ลดความสนใจในโครงการและสินค้าที่มีราคาแพงกว่า ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ยังคงดำเนินต่อไปในไตรมาสล่าสุด

McPhail กล่าวว่า “ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีผลกระทบต่อยอดขายของ Home Depot เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เพิ่มขึ้น ราคาบ้านยังคงสูงและอุปทานของลูกค้ายังคงต่ำ”

“เรายังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะวัดดุลยภาพนั้นอย่างไร” เขากล่าว “และแน่นอนว่านั่นเป็นสิ่งที่เราจะจับตาดูต่อไปในปีหน้า”

📊 แนวโน้มในอนาคตของ Home Depot

บริษัทแสดงถึงความระมัดระวังในช่วงหลายเดือนข้างหน้าและลดแนวโน้มทั้งปีให้แคบลง โดยคาดว่ายอดขายจะลดลง 3-4% จากปีก่อน เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะลดลง 2-5% โดยบริษัทคาดว่ากำไรต่อหุ้นจะลดลง 9-11% เทียบกับคำแนะนำก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะลดลง 7-13%

McPhail ยังตั้งข้อสังเกตว่ามีการเปลี่ยนแปลงในลำดับความสำคัญของการใช้งบประมาณ โดยลูกค้าเลือกที่จะชะลอการตกแต่งบ้านและใช้เงินเหล่านั้นในประสบการณ์ต่างๆ เช่น การพักผ่อนและการรับชมคอนเสิร์ต

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าลูกค้าของ Home Depot ยังมีสุขภาพการเงินที่ดี

“ผู้บริโภคและโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของบ้านซึ่งเป็นลูกค้าของเรา ยังมีสุขภาพการเงินที่ดี” เขากล่าว “พวกเขาทำงาน พวกเขาเห็นรายได้และความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พวกเขามีเงินออมส่วนเกินและยังคงมุ่งมั่นในการปรับปรุงบ้าน”

📌 สนใจที่จะลงทุนในหุ้น Home Depot? 

แอปพลิเคชัน StockRadars PLUS คือคำตอบ

StockRadars PLUS เป็นแอปพลิเคชันที่ให้บริการซื้อ-ขาย หุ้นและ ETF อเมริกา โดยสามารถซื้อ-ขายในรูปแบบ Fractional Share ได้

ดังนั้น นักลงทุนจึงสามารถเริ่มต้นลงทุนเพียง 1 ดอลลาร์ (หรือประมาณ​35 บาทเท่านั้น) เพื่อเป็นเจ้าของในหุ้นระดับโลกอย่าง Tesla, Netflix, Apple และหุ้นชั้นนำอีกมากมาย

นอกจากนี้ StockRadars PLUS จะพาผู้ใช้งานทุกคนไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ผ่านการทำความรู้จักกับหุ้นชั้นนำต่างๆ ในรูปแบบ Short Video และเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถแสดงความคิดเห็นในหุ้นแต่ละตัวได้

มาเดินทางไปสู่ตลาดอเมริกาด้วยกัน เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars PLUS ได้เลย! https://bit.ly/OpenAccount_StockRadarsPLUS

ดาวน์โหลด StockRadars PLUS ที่นี่ https://stockradarsplus.page.link/STRFBpagedownload