HomeUncategorizedหุ้น ARM ยังน่าสนใจหรือไม่? นี่คือข้อมูลเชิงลึกจาก CEO และ CFO, การฟ้องร้องที่กำลังดำเนินอยู่และข้อมูลทางการเงินที่นักลงทุนต้องรู้!

หุ้น ARM ยังน่าสนใจหรือไม่? นี่คือข้อมูลเชิงลึกจาก CEO และ CFO, การฟ้องร้องที่กำลังดำเนินอยู่และข้อมูลทางการเงินที่นักลงทุนต้องรู้!

ARM Holdings PLC (ARM) เปิดตัวสู่ตลาดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาด้วยการเสนอขายหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี ราคาเปิดของหุ้นในขายครั้งแรกอยู่ที่ 56.10 ดอลลาร์ และสิ้นสุดวันที่ 63.59 ดอลลาร์ ส่งผลให้ Arm มีมูลค่าบริษัทเกือบ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ แล้วหุ้น ARM ยังน่าสนใจอยู่ไหมสำหรับการลงทุนหลังการ IPO นี่คือไฮไลท์สำคัญ

👨🏻‍⚖️ ข้อมูลเชิงลึกจาก CEO

Rene Haas ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ ARM ได้ออกมากล่าวถึงแนวทางของบริษัทและประเด็นทางกฎหมายที่กำลังดำเนินอยู่ในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับศักยภาพในการร่วมลงทุนของ ARM ในการออกแบบชิปของตัวเอง Haas ไม่ได้เปิดเผยแผนการที่เฉพาะเจาะจง แต่เน้นย้ำถึงบทบาทพื้นฐานของบริษัทในภาคส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งบ่งบอกถึงแนวโน้มการเติบโต

ในส่วนของคดีความกับ Qualcomm Inc (QCOM) นั้น Haas ได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่าง Arm และ Qualcomm โดยชี้ให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ Qualcomm ทั้งหมดตั้งแต่ชิป Snapdragon ในสมาร์ทโฟนไปจนถึงแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับยานยนต์ล้วนอาศัยเทคโนโลยีของ ARM 

Haas ระบุว่า “เขาหวังว่าจะได้ข้อยุติ แต่ก็ไม่ได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินคดี เนื่องจากจะมีกำหนดขึ้นศาลในปีหน้า”

🧑🏻‍💻ข้อมูลที่น่าสนใจจาก CFO

Jason Child ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของ Arm กล่าวกับ CNBC ในการให้สัมภาษณ์ว่า “บริษัทกำลังมุ่งเน้นไปที่การเติบโตของค่าลิขสิทธิ์และการจัดหาผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าในราคาที่คุ้มค่าและมีความสามารถในการทำงานที่มากขึ้น”

ค่าลิขสิทธิ์ของ Arm จำนวนมากมาจากผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวเมื่อหลายสิบปีก่อน โดยประมาณครึ่งหนึ่งของรายได้ค่าลิขสิทธิ์ของบริษัท ซึ่งมีมูลค่ารวม 1.68 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565 มาจากผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายระหว่างปี 2533-2555

ไม่เพียงเท่านั้น Child กล่าวว่า “บริษัทได้ขายหุ้นมูลค่า 735 ล้านดอลลาร์ให้กับกลุ่มนักลงทุนเชิงกลยุทธ์ซึ่งประกอบด้วย Apple, Google, Nvidia, Samsung, AMD, Intel, Cadence, Synopsis, Samsung และ Taiwan Semiconductor Manufacturing Company นี่เป็นข้อพิสูจน์ถึงอิทธิพลของ Arm ในหมู่บริษัทชิปต่างๆ ซึ่งใช้เทคโนโลยีของ Arm ในการออกแบบและสร้างชิปของตนเอง

“มีความสนใจที่จะซื้อมากกว่าที่ระบุไว้ แต่เราต้องการให้แน่ใจว่าเรามีผู้ถือหุ้นที่หลากหลาย” Child กล่าว 

💶 ข้อมูลทางการเงินโดยสรุป

รายรับของ ARM ในปีงบประมาณ 2566 อยู่ที่ 2.679 พันล้านดอลลาร์ ลดลงเล็กน้อยจาก 2.703 พันล้านดอลลาร์ โดยรายได้สุทธิลดลงจาก 549 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2565 มาอยู่ที่ 524 ล้านดอลลาร์ในปี 2566

บริษัทผู้ผลิตชิปชั้นนำซึ่งเป็นที่รู้จักมาจากการผลิต CPU สำหรับ GPU ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Nvidia Corp (NVDA) ซึ่งถูกซื้อกิจการโดย SoftBank Group Corp (SFTBY) ในปี 2559 ด้วยมูลค่า 32 พันล้านดอลลาร์ 

ในปัจจุบัน SoftBank ก็ยังคงถือหุ้นของ Arm ประมาณ 90% โดยขายหุ้น IPO เพียง 10% ให้กับนักลงทุน

Price Action: หุ้น ARM เพิ่มขึ้น 24.69% จากราคา IPO มาปิดที่ 63.59 ดอลลาร์ ในช่วงการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา 

📌 สนใจที่จะเป็นเจ้าของหุ้น Arm? 

แอปพลิเคชัน StockRadars PLUS คือคำตอบ

StockRadars PLUS เป็นแอปพลิเคชันที่ให้บริการซื้อ-ขาย หุ้นและ ETF อเมริกา โดยสามารถซื้อ-ขายในรูปแบบ Fractional Share ได้

ดังนั้น นักลงทุนจึงสามารถเริ่มต้นลงทุนเพียง 1 ดอลลาร์ (หรือประมาณ​35 บาทเท่านั้น) เพื่อเป็นเจ้าของในหุ้นระดับโลกอย่าง Tesla, Netflix, Apple และหุ้นชั้นนำอีกมากมาย

นอกจากนี้ StockRadars PLUS จะพาผู้ใช้งานทุกคนไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ผ่านการทำความรู้จักกับหุ้นชั้นนำต่างๆ ในรูปแบบ Short Video และเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถแสดงความคิดเห็นในหุ้นแต่ละตัวได้
มาเดินทางไปสู่ตลาดอเมริกาด้วยกัน เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars PLUS ได้เลย! https://bit.ly/OpenAccount_StockRadarsPLUS
ดาวน์โหลด StockRadars PLUS ที่นี่ https://stockradarsplus.page.link/STRFBpagedownload