HomeUncategorizedอีกหนึ่งมุมมอง! Cathie Wood ผู้ก่อตั้ง Ark Invest ออกโรงเตือนภาวะเงินฝืดที่อาจจะเกิดขึ้น

อีกหนึ่งมุมมอง! Cathie Wood ผู้ก่อตั้ง Ark Invest ออกโรงเตือนภาวะเงินฝืดที่อาจจะเกิดขึ้น

ในขณะที่นักลงทุนและนักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากหมกมุ่นอยู่กับปีศาจที่ชื่อว่า “ภาวะเงินเฟ้อ” Cathie Wood ผู้ก่อตั้ง Ark Invest กลับมีมุมมองที่แตกต่างออกไป 

ระวังภาวะเงินฝืดให้ดี

ในการสัมภาษณ์พิเศษกับ Jason Raznick ซีอีโอของ Benzinga ใน The Raz Report ผู้ก่อตั้ง Ark Invest ได้ให้มุมมองที่ท้าทายกับแนวคิดดั้งเดิมโดยระบุว่า “ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่แท้จริงไม่ใช่ภาวะเงินเฟ้อแต่เป็นภาวะเงินฝืด”

“ลองดูรายงานผลประกอบการบางส่วน” เธอกล่าว “พาดหัวจะเป็น [โอ้ พวกเขาสามารถทำผลงานที่ดีกว่าการคาดการณ์] แต่ถ้าคุณมองลึกลงไป คุณจะพบว่าแนวทางหรือการคาดการณ์ที่บริษัทวิเคราะห์ได้ให้นั้นลดลงมานานแล้วและหลายบริษัทมีการเติบโตเพียงเล็กน้อยหรือแทบจะไม่มีเลย”

แม้ว่าตัวเลขอาจดูมีแนวโน้มที่ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ดี แต่ Wood กล่าวว่า “การเติบโตของรายได้ที่กำหนดกำลังลดลงและด้วยมาตรการบางอย่าง การเติบโตของรายได้ที่แท้จริงกลับติดลบในช่วงสองไตรมาสที่ผ่านมาเมื่อเทียบเป็นรายปี”

“เศรษฐกิจอาจจะย่ำแย่มากกว่าที่คนส่วนใหญ่คิด” Wood กล่าว พร้อมเสริมว่า “อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นจาก 9.1% ในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว มาอยู่ที่มากกว่า 3% เพียงเล็กน้อยในเดือนกรกฎาคม แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของเงินที่ติดลบเมื่อเทียบเป็นรายปีตั้งแต่ต้นปี ซึ่งเป็นสิ่งที่อาจจะส่งผลกระทบและทำให้เศรษฐกิจเกิดการชะลอตัวในอนาคต”

ผู้บริโภคกำลังอยู่ในจุดแตกหัก

Wood ใช้ Domino’s Pizza Inc (DPZ) เป็นตัวอย่าง เธอระบุว่า “ย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ Don Meij ซีอีโอของ Domino’s Pizza ยอมรับว่าทำผิดพลาดในการพยายามขึ้นราคาเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งส่งผลให้สูญเสียจำนวนหน่วยที่ขายได้และอัตรากำไรลดลงถึง 20%”

“PepsiCo, Inc (PEP) และ Coca-Cola Co (KO) เป็นอีกตัวอย่างที่ต้องจับตาดู” Wood กล่าว โดยสังเกตว่าผลจากการเพิ่มขึ้นของราคาในอัตราที่เกือบเป็นเลขสองหลักคือจำนวนหน่วยที่ขายได้ลดลง

นอกเหนือจากภาวะเงินฝืดและเงินเฟ้อ หนี้บัตรเครดิตก็กำลังอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ Raznick จึงตั้งคำถามถึงผลกระทบต่อกลยุทธ์การลงทุนของ Wood

“ไม่ใช่ปัญหาจนกว่าการผิดนัดชำระหนี้จะเริ่มเพิ่มขึ้น” เธอกล่าว พร้อมเสริมว่าการผิดนัดชำระหนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อการว่างงานเพิ่มขึ้นและบริษัทต่างๆ เห็นว่าอัตรากำไรลดลง

เธออ้างถึงรายงานที่ Ark Invest ได้รับที่ระบุว่า “การผิดนัดชำระหนี้ของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้มาก ซึ่งอาจบ่งบอกถึงแนวโน้มที่น่าหนักใจ”

📌 แม้เศรษฐกิจจะผันผวน แต่คุณก็ยังอยากที่จะลงทุน? 

แอปพลิเคชัน StockRadars PLUS คือคำตอบ

StockRadars PLUS เป็นแอปพลิเคชันที่ให้บริการซื้อ-ขาย หุ้นและ ETF อเมริกา โดยสามารถซื้อ-ขายในรูปแบบ Fractional Share ได้

ดังนั้น นักลงทุนจึงสามารถเริ่มต้นลงทุนเพียง 1 ดอลลาร์ (หรือประมาณ​35 บาทเท่านั้น) เพื่อเป็นเจ้าของในหุ้นระดับโลกอย่าง Tesla, Netflix, Apple และหุ้นชั้นนำอีกมากมาย

นอกจากนี้ StockRadars PLUS จะพาผู้ใช้งานทุกคนไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ผ่านการทำความรู้จักกับหุ้นชั้นนำต่างๆ ในรูปแบบ Short Video และเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถแสดงความคิดเห็นในหุ้นแต่ละตัวได้
มาเดินทางไปสู่ตลาดอเมริกาด้วยกัน เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars PLUS ได้เลย! https://bit.ly/OpenAccount_StockRadarsPLUS
ดาวน์โหลด StockRadars PLUS ที่นี่ https://stockradarsplus.page.link/STRFBpagedownload