HomeUncategorizedการประกาศ CPI เดือนพฤษภาคมของ FED กำลังจะมาถึง แล้วดัชนี S&P 500 จะตอบสนองอย่างไร?

การประกาศ CPI เดือนพฤษภาคมของ FED กำลังจะมาถึง แล้วดัชนี S&P 500 จะตอบสนองอย่างไร?

การประกาศข้อมูลเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคมในวันอังคารที่ 13 มิถุนายน 2566 เวลาประมาณ 19.30 ของประเทศไทย เป็นสิ่งที่นักลงทุนรอคอยอย่างใจจดใจจ่อ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวนั้นมีอิทธิพลต่อนักลงทุนในตลาดอย่างมีนัยสำคัญ

📌 การคาดการณ์ตัวเลข CPI 

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์เกี่ยวกับตัวเลข CPI ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Consumer Price Index) จะลดลงอย่างรวดเร็วจาก 4.9% ในเดือนเมษายนเป็น 4.1% ในเดือนพฤษภาคม (YoY) และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.2% ลดลงจาก 0.4% ในเดือนที่แล้ว (MoM)

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานประจำปีซึ่งไม่รวมรายการพลังงานและอาหาร (Core Inflation Rate)ก็คาดว่าจะลดลงเล็กน้อยจาก 5.5% ในเดือนเมษายนเป็น 5.4% ในเดือนพฤษภาคม (YoY) และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% จากเดือนที่แล้ว (MoM)

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อจากการประมาณการของ FED นั้นแตกต่างออกไปและสูงกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในปัจจุบันเล็กน้อย โดยคาดการณ์ว่า CPI จะเพิ่มขึ้น 0.19% และ Core CPIเพิ่มขึ้น 0.45% ส่งผลให้อัตราต่อปีอยู่ที่ 4.13% และ 5.34% ตามลำดับ

📌 S&P 500 จะตอบสนองอย่างไร?

Goldman Sachs ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผลกระทบจาก Core CPI ที่อาจจะเกิดขึ้นกับดัชนี S&P 500 ซึ่งติดตามโดย SPDR S&P 500 ETF Trust (SPY) ไว้ดังนี้

1. หาก Core CPI รายเดือนเพิ่มขึ้นต่ำกว่า 0.3% ดัชนี S&P 500 คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งมากกว่า 2% 

2. หาก Core CPI รายเดือนเพิ่มขึ้นระหว่าง 0.3-0.35% อาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้น 1% ของดัชนี S&P 500

3. หาก Core CPI รายเดือนเพิ่มขึ้นอยู่ในช่วง 0.35-0.45% (ตามการคาดการณ์) ดัชนี S&P 500 มีแนวโน้มที่จะยังคงทรงตัว 

4. หาก Core CPI รายเดือนเพิ่มขึ้นสูงกว่าที่คาดการณ์ระหว่าง 0.5-0.55% ดัชนี S&P 500 อาจจะย่อลงประมาณ 1.5%

5. หาก Core CPI รายเดือนเพิ่มขึ้นสูงกว่า 0.55% นั้นจะส่งผลกระทบเชิงลบไปทั่วตลาด ซึ่งอาจจะทำให้ดัชนี S&P 500 ลดลงประมาณ 2.5%

Dominic Wilson ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการตลาดของ Goldman Sachs กล่าวว่า “การเพิ่มขึ้นของ Core CPI ที่สูงเกินกว่า 0.5% ต่อเดือนอาจทำให้เกิดการเทขายมากกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากจะทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการขึ้นราคาในการประชุม FOMC ที่กำลังจะมีขึ้น ในทางกลับกัน การเพิ่มขึ้นของ Core CPI ที่ต่ำกว่า 0.4% นั้นจะทำให้ตลาดคึกคักมากยิ่งขึ้น”

 เขากล่าวเสริมว่า “ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับการประกาศ CPI ของธนาคารกลางในปัจจุบัน แต่เราคิดว่าทิศทางนั้นกำลังเปลี่ยนกลับไปและเรากำลังเข้าสู่ช่วงการผ่อนคลายเงินเฟ้อ”

📌 สนใจที่จะเป็นเจ้าของหุ้น SPY? 

แอปพลิเคชัน StockRadars PLUS คือคำตอบ

StockRadars PLUS เป็นแอปพลิเคชันที่ให้บริการซื้อ-ขาย หุ้นและ ETF อเมริกา โดยสามารถซื้อ-ขายในรูปแบบ Fractional Share ได้

นอกจากนี้ StockRadars PLUS จะพาผู้ใช้งานทุกคนไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ผ่านการทำความรู้จักกับหุ้นชั้นนำต่างๆ ในรูปแบบ Short Video และเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถแสดงความคิดเห็นในหุ้นแต่ละตัวได้
มาเดินทางไปสู่ตลาดอเมริกาด้วยกัน เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars PLUS ได้เลย! https://bit.ly/OpenAccount_StockRadarsPLUS
ดาวน์โหลด StockRadars PLUS ที่นี่ https://stockradarsplus.page.link/fbdownload