HomeUncategorizedเตรียมยกเลิกกัญชาเสรี! การลงนาม MOU ของพรรคก้าวไกลทำหุ้นกลุ่มกัญชาร้อนๆ หนาวๆ

เตรียมยกเลิกกัญชาเสรี! การลงนาม MOU ของพรรคก้าวไกลทำหุ้นกลุ่มกัญชาร้อนๆ หนาวๆ

การลงนาม MOU ของพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้สร้างความชัดเจนให้กับสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยในปัจจุบันและยังส่งผลให้ SET เกิดความผันผวนเป็นอย่างมาก โดยดัชนีได้หลุดระดับ 1,500 จุดในช่วงเช้าลงไปแตะระดับ 1,491.12 จุด และเพิ่มขึ้นกว่า 0.95% ในช่วงบ่าย มาปิดที่ 1,531.01 จุด ในที่สุด


กัญชาจะไม่เสรีอีกต่อไป


แม้การลงนาม MOU จะผ่านการไปได้ด้วยดี แต่หากมองในมุมการลงทุนอาจจะทำให้บรรยากาศนั้นแตกต่างออกไป เพราะไม่ใช่หุ้นทุกตัวที่จะได้รับประโยชน์จากวาระร่วมเหล่านี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “หุ้นกลุ่มกัญชา”
วาระร่วมใน MOU ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า “นำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษ โดยมีกฎหมายควบคุมและรองรับการใช้ประโยชน์จากกัญชา” ซึ่งก็น่าจะสร้างผลกระทบไม่มากก็น้อยต่อหุ้นของธุรกิจในกลุ่มนี้
ฝ่ายวิจัยของบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า “การลงนาม MOU ในครั้งนี้ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในหุ้นที่มีความเกี่ยวข้องกับกัญชา โดยหลังจากที่ยกเลิกกัญชาเสรี บริษัทที่มีการปลูกกัญชงหรือกัญชาอยู่แล้วจะสามารถปลูกต่อไปได้หรือไม่ ถือเป็นการขัดต่อกฎหมายรึเปล่า? ซึ่งปัจจัยเหล่านี้อาจจะส่งผลกระทบต่อมูลค่าหุ้นในอนาคตได้”

หุ้นที่มีความเกี่ยวข้องกับกัญชา


1.บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL: บริษัทได้ทำการปลูกกัญชงและกัญชาแบบ Hydroponics ในโรงเรือนแบบกึ่งปิด สำหรับการส่งออกเพื่อใช้การทางการแพทย์
2.บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA: บริษัทย่อยของ STA ได้รับใบอนุญาตปลูกกัญชงจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และได้ประกาศลงทุนปลูกกัญชง 100-200 ไร่ เพื่อที่จะเก็บผลผลิตเช่นช่อดอกและเมล็ดพันธุ์กัญชง เพื่อขายต่อให้โรงงานสกัดน้ำมันซีบีดี (CBD Oil) สำหรับนำไปใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องสำอางหรือ เครื่องดื่ม เป็นต้น
3.บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO: บริษัท 555 ช้อปปิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้ลงนาม MOU กับ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องสำอางค์ และสกินแคร์ ชั้นนำของประเทศไทย เพื่อร่วมกันสร้างผลิตภัณฑ์สารสกัดจากกัญชงตั้งแต่กระบวนการปลูก, การสกัดและการสร้างผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยมีแผนที่จะวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชงออกสู่ตลาดในอนาคต
4.บริษัท ฮั้วฟง รับเบอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ HFT: บริษัทได้ทำการขายเครื่องมือและอุปกรณ์เกี่ยวกับการปลูกกัญชาและกัญชงแบบครบวงจร ตั้งแต่การปลูกในระดับครัวเรือนไปจนถึงการปลูกเชิงพาณิชย์ ซึ่งถือเป็นบริษัทแรกๆ ในไทยที่เริ่มดำเนินการในด้านนี้
5.บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ: บริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท เอเอ ไบโอ จำกัด เพื่อจัดตั้งบริษัท สยาม เมดิคอล แคนนาบิส จํากัด โดย TWZ ถือหุ้นอยู่ 49% เพื่อทำธุรกิจกัญชงแบบครบวงจร โดยจะหาพันธมิตรเพื่อต่อยอดไปยังผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น อาหารและเครื่องดื่ม ต่อไปในอนาคต

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD
#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่น ๆ
Website: https://www.stockradars.news
Application: https://www.stockradars.co/getradars
LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars
Telegram: https://t.me/StockRadars
Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars