HomeOn RadarsBCPG ลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติใน USA จำนวน 2 โครงการ ดันกำลังผลิตแตะ 577 เมกะวัตต์

BCPG ลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติใน USA จำนวน 2 โครงการ ดันกำลังผลิตแตะ 577 เมกะวัตต์

บริษัท บีซีพีจี จำกัด(มหาชน) หรือ BCPG ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน รวมถึงลงทุนในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน

ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติใน USA

บริษัทได้ออกมาแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า “คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติจำนวน 2 โครงการในสหรัฐอเมริกา โดยการเข้าซื้อหุ้นใน Hamilton Holdings II, LLC เป็นสัดส่วน 25.00%ของหุ้นทั้งหมดจาก Franklin Power Holdings, LLC เป็นจำนวนเงินไม่เกิน 260 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่า 8,919.93 ล้านบาท”

โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติจำนวน 2 โครงการในสหรัฐอเมริกา ได้แก่

1️⃣โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Hamilton Liberty LLC มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 848 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในเขตอไซลัม รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะทำให้บริษัทถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วน 25% คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนเทียบเท่ากับ 212 เมกะวัตต์

2️⃣โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Hamilton Patriot LLC มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 857 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในเขตคลินตัน รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะทำให้บริษัทถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วน 25% คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนเทียบเท่ากับ 214 เมกะวัตต์

โดยบริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายสำหรับธุรกรรมการซื้อหุ้นกับผู้ขายในวันที่ 31 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมาและจะทำให้ BCPG มีกำลังการผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 426 เมกะวัตต์

ลงทุนตามแผนของบริษัท

นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า “เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา BCPG USA Inc. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งจำหน่ายไฟฟ้าเข้าสู่ตลาดซื้อขายไฟฟ้าเสรี PJM ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐและครอบคลุมการขายไฟฟ้ากว่า 13 รัฐ โดยการลงทุนครั้งนี้ บริษัทได้ใช้เงิน 260 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8,919 ล้านบาท คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนการถือหุ้นรวม 426 เมกะวัตต์

เมื่อรวมกับการเข้าซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2566 ที่ผ่านมาจะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตในสหรัฐอเมริการวมทั้งสิ้น 577 เมกะวัตต์

นายนิวัติ กล่าวว่า ”การเข้าลงทุนครั้งนี้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัทในการขยายธุรกิจผลิตไฟฟ้าซึ่งเป็นธุรกิจหลัก โดยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติดังกล่าวนั้นเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2559 ทำให้บริษัทสามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรได้ทันทีหลังจากการเข้าลงทุน”

นายนิวัติ กล่าวเสริมว่า “บริษัทของเรายังคงมุ่งมั่นขยายการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด การลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติควบคู่กับโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานเพื่อตอบสนองความต้องการการใช้ไฟฟ้าของประชาชนและเป็นการช่วยรักษาสภาพแวดล้อมและสร้างความยั่งยืนให้กับโลกของเราต่อไป”

📊BCPG ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้าง ไปดูกันครับ

1️⃣All Sector = BCPG เป็นหุ้นที่มีค่า P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ของหุ้นใน Sector นั้นๆ
2️⃣Consistent Dividend = BCPG เป็นหุ้นที่มีการปันผลเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน
3️⃣Underlying of Warrant = BCPG เป็นหุ้นที่สามารถทำการซื้อ-ขาย Warrant ได้

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD
#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews


หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่น ๆ
Website: https://www.stockradars.news
Application: https://www.stockradars.co/getradars
LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars
Telegram: https://t.me/StockRadars
Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars