HomeOn Radarsราคาเหล็กที่ฟื้นตัวช่วยให้ ARROW ยิ้มได้ คาดการณ์รายได้โตไม่ต่ำกว่า 12% ในปี 2566

ราคาเหล็กที่ฟื้นตัวช่วยให้ ARROW ยิ้มได้ คาดการณ์รายได้โตไม่ต่ำกว่า 12% ในปี 2566

บริษัท แอร์โรว์ ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) หรือ ARROW ผลิตและจำหน่ายท่อเหล็กเคลือบสังกะสีสำหรับร้อยสายไฟและข้อต่อต่างๆ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “Arrowpipe” “Arrowtite” และ “Union” และผลิตท่อน้ำประปาและข้อต่อต่างๆ จากพลาสติกโพลิโพรพิลีน ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ArrowPP-R” และบริษัทย่อย “JSVT” ซึ่งผลิตและจำหน่ายท่อระบายอากาศภายใต้เครื่องหมายการค้า “Arrow duct” และท่อสำหรับงานก่อสร้างที่ผลิตจากเหล็กเคลือบสังกะสี และอุปกรณ์ก่อสร้างในระบบ Post tension ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ARROWparts” และท่ออีพ็อกซีเรซินเสริมใยแก้วสำหรับใช้ร้อยสายไฟฟ้าและสายสื่อสารใต้ดิน ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ARROW RTRC” โดยลูกค้าของบริษัทและบริษัทย่อยประกอบไปด้วยกลุ่มธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ร้อยละ 75 และโรงงานอุตสาหกรรมร้อยละ 25

ธุรกิจเหล็กเริ่มฟื้นตัวในปี 2566

ผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2565 ของบริษัท แอร์โรว์ ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) มีรายได้ 332.6 ล้านบาท คิดเป็นการลดลง -5.2% เทียบตัวเลขรายไตรมาสล่าสุดกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) เนื่องจากการปรับตัวลดลงของราคาเหล็กทั่วโลก อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ก็ยังถือว่าเติบโตได้อย่างน่าสนใจที่ +17.3% เนื่องจากได้การสนับสนุนจากการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชนที่เริ่มฟื้นตัว ซึ่งส่งผลให้ความต้องการใช้เหล็กกลับมามากขึ้น

ในส่วนอัตรากำไรขั้นต้นนั้นอยู่ที่ 17.5% ซึ่งถือว่าดีขึ้นจากช่วงไตรมาสที่ 3 ซึ่งอยู่ที่ 15.8% เนื่องจากบริษัทสามารถระบายสินค้าซึ่งเป็นเหล็กที่มีราคาสูงออกไปได้ แต่ก็ยังลดลงจากระดับ 24.0% ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 จากการปรับราคาขายของสินค้าและบริการบางรายการซึ่งทำได้ช้ากว่าการเพิ่มขึ้นของต้นทุนวัตถุดิบ

ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) จะอยู่ที่ 7.8% ซึ่งดีขึ้นจาก 10.3% ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 และ 17.5% ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 จากการควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 มีกำไรสุทธิเท่ากับ 33.8 ล้านบาท คิดเป็นการเพิ่มขึ้นประมาณ 143.7% เมื่อเทียบตัวเลขรายไตรมาสล่าสุดกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) และคิดเป็นการเพิ่มขึ้น 336.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยบริษัทมีกำไรสุทธิในปี 2565 ที่ 92.6ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นการลดลงประมาณ -29.3%

เลือกตั้งครั้งใหม่คือปัจจัยสนับสนุน

การที่รัฐบาลประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่บริษัทมองว่าจะเข้ามาสนับสนุนให้ธุรกิจสามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็วในปีนี้ เนื่องจากภายหลังการเลือกตั้งจะส่งผลให้อุตสาหกรรมก่อสร้างสามารถมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่น ซึ่งบริษัทคาดการณ์รายได้และกำไรสุทธิสำหรับปี 2566 เท่ากับ 1,515.15 ล้านบาท และ 127.3 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 12.6% และ 37.5% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทยังคาดการณ์ว่าจะได้รับแรงสนับสนุนจากสถานการณ์ของราคาเหล็กที่ปรับตัวดีขึ้นมาตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยให้ผลประกอบการโดยรวมของบริษัทเป็นไปตามที่บริษัทคาดการณ์ไว้

📊ARROW ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้าง ไปดูกันครับ

1️⃣Free Float < 30 = ARROW เป็นหุ้นที่มี % การถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อยน้อยกว่า 30%
2️⃣Consistent Dividend = ARROW เป็นหุ้นที่มีการปันผลเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน
3️⃣Stochastic Bullish = ARROW เป็นหุ้นที่ Stochastic ที่มีเส้น %K ตัดขึ้นเหนือ %D ซึ่งแสดงถึงการแกว่งลงมากของราคา

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD
#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่น ๆ
Website: https://www.stockradars.news
Application: https://www.stockradars.co/getradars
LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars
Telegram: https://t.me/StockRadars
Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars