HomeUncategorizedศูนย์วิจัยธนาคารไทยพาณิชย์ ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้เป็น 3.9% จากปัจจัยการท่องเที่ยวที่ฟื้นต่อเนื่อง

ศูนย์วิจัยธนาคารไทยพาณิชย์ ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้เป็น 3.9% จากปัจจัยการท่องเที่ยวที่ฟื้นต่อเนื่อง

ศูนย์วิจัยธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB EIC ได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2566 อยู่ที่ 3.9% จากเดิมที่คาดการณ์อยู่ที่ 3.4% นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอาจขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดไว้อีกเช่นกัน


โดยการปรับตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ เป็นผลมาจากปัจจัยหลักสำคัญ นั่นคือ จีนปรับเปลี่ยนนโยบายการเปิดประเทศเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ อีกทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฟื้นตัวได้ดีขึ้น ทำให้เป็นปัจจัยบวกที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวได้มากขึ้น


นอกจากนี้ การปรับเปลี่ยนนโยบายการเปิดประเทศของจีน ส่งผลต่ออุปสงค์ในจีนฟื้นตัว อันเป็นผลดีในด้านการส่งออกของไทยและเศรษฐกิจโลก ซึ่งแม้ว่าการเติบโตการส่งออกอาจไม่โดดเด่นมากนัก เพราะในช่วงก่อนหน้านี้โตจากฐานที่ต่ำ แต่ภาคการส่งออกยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่องเล็กน้อย โดยเฉพาะในตลาดอย่างตะวันออกกลาง ตลาดภูมิภาคอินโดจีน หรือในกลุ่มตลาดลาตินอเมริกา


อย่างไรก็ตาม แม้จะมีปัจจัยบวกสำคัญด้านการท่องเที่ยว และปัจจัยบวกรองลงมาอย่างภาคการส่งออก ช่วยให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงในด้านลบทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งปัจจัยในประเทศ อาทิ การฟื้นตัวของรายได้แรงงานในแต่ละกลุ่มที่ไม่เท่ากัน ทำให้ปัญหาหนี้ครัวเรือนยังส่งผลกดดันมาสู่กำลังการบริโภคในประเทศ และยังต้องติดตามปัจจัยด้านการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือน อันส่งผลต่อปัจจัยการใช้จ่ายและลงทุนของภาครัฐ


ทั้งนี้ ในด้านปัจจัยภายนอกประเทศ ยังคงมีความเสี่ยงในหลายด้านเช่นกัน อาทิ ปัจจัยความกังวลด้านเศรษฐกิจถดถอย ที่อาจทำให้เงินทุนไหลออกจากประเทศขนาดเล็ก และเป็นผลเสียต่อการส่งออก นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงด้านระบบการเงินของโลก เมื่อเกิดการเปลี่ยนผ่านจากอัตราดอกเบี้ยต่ำไปสู่อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น เพื่อจัดการกับเงินเฟ้อ และปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ ที่อาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานโลกได้เช่นกัน


โดยสรุปแล้ว เศรษฐกิจไทยในมุมมองของ SCE EIC ยังสามารถเติบโตได้มากขึ้น จากปัจจัยบวกด้านการท่องเที่ยวและการฟื้นตัวของภาคบริการอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ปัจจัยลบทั้งในและนอกประเทศ ยังคงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด ซึ่งอาจส่งผลในด้านลบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้ได้อีกทางหนึ่ง


[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD
#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews


หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่น ๆ
Website: https://www.stockradars.news
Application: https://www.stockradars.co/getradars
LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars
Telegram: https://t.me/StockRadars
Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars