HomeOn Radarsผลการดำเนินงาน THANI เริ่มฟื้นตัว ตั้งเป้าผลการดำเนินงานเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ในปี 2566

ผลการดำเนินงาน THANI เริ่มฟื้นตัว ตั้งเป้าผลการดำเนินงานเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ในปี 2566

บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI ประกอบธุรกิจการให้บริการเช่าซื้อทรัพย์สินและบริการเช่าทรัพย์สินแบบลิสซิ่งและให้บริการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก โดยเน้นลูกค้ากลุ่มหลักคือรถบรรทุกทั้งรถใหม่และรถใช้แล้ว

ปี 2566 เริ่มฟื้นตัว

บริษัทได้ออกมาเปิดเผยว่า “ผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 เริ่มมีทิศทางกลับมาฟื้นตัวจากไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา เนื่องจากยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งทำให้ลูกค้าผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งพืชผลทางการเกษตรและวัสดุก่อสร้างไม่สามารถดำเนินงานได้และส่งผลกระทบต่อรายได้ รวมถึงทำให้เกิดการชะลอการชำระหนี้ในบางส่วนและทำให้มีปริมาณรถบรรทุกที่ถูกยึดเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย”

อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่เริ่มกลับมาฟื้นตัวและการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ส่งผลให้ความต้องการอุปโภคและผลการดำเนินงานของบริษัทภายในประเทศขยายตัวมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อความต้องการใช้รถสำหรับขนส่งสินค้า โดยเฉพาะรถตู้ทึบและรถติดแอร์ควบคุมอุณหภูมิ โดยในเดือนมกราคม 2566 บริษัทมียอดการปล่อยสินเชื่อกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงปกติแต่ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้เล็กน้อย

ในส่วนของรถบรรทุกที่ถูกยึด จำนวนของรถที่ถูกยึดในช่วงต้นปีอยู่ที่ระดับประมาณ 300 คัน แต่ด้วยจำนวนรถที่ถูกยึดที่มีอยู่ในระบบมากกว่า 3,000 คัน ซึ่งต้องเร่งระบายออก ทำให้เกิดการแข่งขันทางราคา ดังนั้น บริษัทอาจจะได้รับผลกระทบอยู่บ้างแต่ไม่มาก เพราะจำนวนรถยึดในพอร์ตนั้นมีจำนวนน้อย

NPL < 3%

บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อคงค้างในปี 2566 ไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 2565 และมีเป้าหมายยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ระดับ 30,000 ล้านบาท

นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการผู้จัดการของบริษัท กล่าวเสริมว่า “ในปีนี้ บริษัทต้องหาสินเชื่อใหม่เพิ่มอีกราว 3,000 ล้านบาท เพื่อให้ถึงเป้าหมายรวมที่ 30,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะได้เพิ่มจากกลุ่มลูกค้ารถบรรทุกเก่าและรถบรรทุกใหม่ ประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่วนอีก 1,000 ล้านบาท จะมาจากสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ”

บริษัทมีการคาดการณ์ว่าความต้องการรถใหม่ป้ายแดงโดยเฉพาะในส่วนของรถบรรทุกจะเติบโตเพิ่มเติมอีกราว 5-7% และมีโอกาสขยายตัวไปถึง 10% จากปีก่อนที่มีปริมาณรถใหม่ออกสู่ตลาดกว่า 30,000 คัน และบริษัทจะรักษาระดับหนี้เสีย (NPL) สำหรับปี 2566 ไว้ไม่เกิน 3% ซึ่งคาดว่าในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 จะยังคงรักษาระดับได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่วน Credit Cost ทั้งปีนี้ บริษัทจะยังคงเป้าหมายไว้ไม่เกิน 1% จากระดับ 1.08% ในปี 2565

📊THANI ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้าง ไปดูกันครับ

1️⃣Consistent Dividend = THANI เป็นหุ้นที่มีการปันผลเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน
2️⃣XD in 15 Days = THANI กำลังจะขึ้นเครื่องหมาย XD ภายในระยะเวลา 15 วันทำการ โดยเครื่องหมาย XD จะเป็นการประกาศให้นักลงทุนทราบว่า “ผู้ที่ซื้อหุ้นในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD นั้นจะไม่มีสิทธิในการได้รับเงินปันผล”
3️⃣All Sector = THANI เป็นหุ้นที่มีค่า P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ของหุ้นใน Sector นั้นๆ

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD
#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่น ๆ
Website: https://www.stockradars.news
Application: https://www.stockradars.co/getradars
LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars
Telegram: https://t.me/StockRadars
Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars