HomeUncategorizedศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์เผยการส่งออกไทยในสองเดือนที่ผ่านมา เริ่มหดตัวลงติดต่อกัน

ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์เผยการส่งออกไทยในสองเดือนที่ผ่านมา เริ่มหดตัวลงติดต่อกัน

ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์หรือ SCB EIC เผยภาพรวมการส่งออกไทยในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนของปี 2565 ขยายตัวลดลง 2 เดือนติดต่อกัน หลังจากก่อนหน้านี้ที่การส่งออกไทยขยายตัวต่อเนื่องนานกว่า 20 เดือนจากปัจจัยฐานการส่งออกที่ต่ำก่อนหน้านี้


ทั้งนี้ การส่งออกที่เริ่มส่งสัญญาณหดตัวลง มีแนวโน้มจากความต้องการของตลาดปลายทางการส่งออกที่ชะลอตัวลง ไม่ว่าจะเป็น ตลาดจีน ตลาดอาเซียนและตลาดกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน แม้ตลาดบางกลุ่มที่กลับมาขยายตัวในเดือนนี้ได้อีกครั้ง อาทิ ตลาดสหรัฐและยุโรป แต่หากเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ก็มีแนวโน้มที่ขยายได้ค่อนข้างต่ำ ในภาพรวมของการส่งออกไทยจึงประสบกับความท้าทายของอุปสงค์โลกที่ส่งสัญญาณชะลอตัวลงอยู่พอสมควร


นอกจากนี้ หากดูการส่งออกรายสินค้าของไทย กลุ่มสินค้าที่มีการส่งออกหดตัวมากขึ้น อาทิ กลุ่มสินค้าเกษตร และกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม แม้ว่ากลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรยังขยายตัวได้บ้าง แต่ก็ขยายตัวได้ไม่มากนัก รวมไปถึงกลุ่มสินค้ารถยนต์และส่วนประกอบ ก็มีสัญญาณของแรงส่งการส่งออกที่ขยายตัวได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น


ทั้งนี้ ในส่วนของตลาดคู่ค้าหลักอย่างจีน แนวโน้มการนำเข้าสินค้าหดตัวลงสองเดือนติดต่อกัน แม้ว่าแนวโน้มนโยบายผ่อนปรนมาตรการทางสาธารณสุขของจีนจะเริ่มกลับมาอีกครั้ง ซึ่งอาจทำให้อุปสงค์ภายในประเทศฟื้นตัว แต่อาจยังต้องเผชิญความไม่แน่นอน อันทำให้อุปสงค์ภายในจีนยังไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีปัจจัยลบและความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกในหลายๆ ด้าน ทางศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์ยังมองว่า โอกาสการส่งออกไทยในตะวันออกกลาง มีแนวโน้มขยายตัวได้มากขึ้นในระยะต่อไป แต่ในภาพรวมการส่งออกไทยในปีหน้านี้ ทางศูนย์วิจัยเองก็ยังมองว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 1.2%


[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews


หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่น ๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars