HomeUncategorizedศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีหน้าโต 3.2% แต่มีปัจจัยลบเศรษฐกิจโลก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีหน้าโต 3.2% แต่มีปัจจัยลบเศรษฐกิจโลก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย หรือ K research ได้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปีหน้า ขยายตัวร้อยละ 3.2 แต่ยังต้องจับตาเศรษฐกิจโลกว่าจะชะลอตัวลงมากเพียงใดในปีหน้า ซึ่งเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนและความผันผวนสูง
โดยทางศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในครั้งนี้ ประมาณการณ์จากสองปัจจัยสำคัญทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายในประเทศ ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามามากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจไทยสามารถฟื้นตัวได้ดีมากขึ้น และส่งผลให้ภาคบริการ อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร ฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ตาม ปัจจัยอีกปัจจัยหนึ่งในด้านต่างประเทศ อาจต้องติดตามว่าเศรษฐกิจโลกจะชอตัวลงมากเพียงใด ซึ่งอาจส่งผลต่อภาคการส่งออกของไทยที่อาจชะลอตัวมากขึ้นจากกำลังซื้อของประเทศคู่ค้าที่ลดลง และเรื่องปัจจัยด้านเงินเฟ้อที่ยังอาจกดดันให้ธนาคารกลางของแต่ละประเทศปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ก็ยิ่งทำให้ต้นทุนธุรกรรมทางการเงินและส่งผลต่อกดดันให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวได้อีก


นอกจากนี้ ทางด้านสถานการณ์จีนที่มีแนวโน้มผ่อนปรนมาตรการทางสาธารณสุขมากขึ้น ก็อาจเป็นสัญญาณที่ดีว่าเศรษฐกิจไทยอาจได้รับอานิสงส์เพิ่มเติมจากตรงนี้ หากเศรษฐกิจจีนเริ่มกลับมาเป็นปกติมากขึ้น และนักท่องเที่ยวจีนอาจกำลังจะกลับมา แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องติดตามสถานการณ์แนวโน้มการผ่อนคลายมาตรการของจีนจะเป็นไปในทิศทางใดเช่นกัน

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานการณ์ภายในประเทศด้านการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางแห่งประเทศไทย ยังคงมีทิศทางการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งอาจต้องเป็นปัจจัยหนึ่งที่ยังต้องติดตามว่าเศรษฐกิจไทยจะอ่อนไหวและปรับตัวต่อทิศทางในครั้งนี้มากเพียงใด


[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่น ๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars