HomeUncategorizedธนาคารแห่งประเทศไทย คาดการณ์เศรษฐกิจทั้งปีนี้ ขยายตัวต่อเนื่อง 3.2% จากท่องเที่ยวและบริโภคภาคเอกชน

ธนาคารแห่งประเทศไทย คาดการณ์เศรษฐกิจทั้งปีนี้ ขยายตัวต่อเนื่อง 3.2% จากท่องเที่ยวและบริโภคภาคเอกชน

เมื่อวานนี้ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายการเงินภายใต้ธนาคารแห่งประเทสไทย ได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ส่งผลให้ในปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 1% กลายเป็น 1.25%


โดยการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในครั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยให้ความเห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นแรงส่งจากภาคการท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับแรงส่งจากการบริโภคของภาคเอกชน อันเป็นผลมาจากการฟื้นตัวชองเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งด้วยแรงส่งจากสองปัจจัยนี้เอง ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยทั้งปีนี้อยู่ที่ 3.2%


อย่างไรก็ตาม ด้วยความกังวลด้านเศรษฐกิจถดถอยในหลาย ๆ ประเทศ ทำให้แรงส่งจากภาคการส่งออกอาจชะลอตัวได้เช่นกัน แม้ว่าก่อนหน้านี้แรงส่งจากภาคการส่งออกทำให้เศรษฐกิจไทยสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องจากฐานการส่งออกที่ต่ำก่อนหน้านี้ แต่ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย อาจทำให้กำลังซื้อและอุปสงค์จากประเทศคู่ค้าลดลงได้ และส่งผลต่อแนวโน้มการส่งออกของไทยโดยอ้อมได้เช่นกัน


นอกจากนี้ ยังมีความไม่แน่นอนจากเศรษฐกิจโลกและภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาพลังงานที่ยังไม่แน่นอน และอาจต้องติดตามแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานและเงินเฟ้อทั่วไปที่อาจมีแนวโน้มกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายมากขึ้น แต่หลังจากนี้อาจต้องติดตามการคาดการณ์เงินเฟ้อภายในประเทศของภาคเอกชนที่อาจยังปรับตัวในระดับสูง ก็อาจทำให้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อไม่เป็นไปตามที่วางไว้


ทั้งนี้ ในด้านภาพรวมของตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ยังมองว่าภาคเอกชนและครัวเรือนยังคงมีความสามารถในการชำระหนี้ได้ จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในส่วนของครัวเรือนบางกลุ่มที่อาจยังอยู่ในความเปราะบางด้านความสามารถในการชำระหนี้ ในส่วนนี้เองทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็จะเน้นให้ความช่วยเหลือด้านการปรับโครงสร้างหนี้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน


[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่น ๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars