HomeOn RadarsOR เผยรายได้ 9 เดือนแรกของปีนี้ 583,517 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนเกินกว่าครึ่ง

OR เผยรายได้ 9 เดือนแรกของปีนี้ 583,517 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนเกินกว่าครึ่ง

บริษัท ปตท. น้ำมันค้าปลีก จำกัด มหาชน หรือ OR ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ในไตรมาส 3 ของปีนี้ มีรายได้ 194,795 ล้านบาท แต่หากรวมในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีรายได้ 583,517 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 64.9%


โดยรายได้ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มาจากธุรกิจกลุ่ม mobility กว่า 90.6% รองลงมาเป็นธุรกิจกลุ่ม global 6.7% และธุรกิจ lifestyle อีก 2.6% ซึ่งการเพิ่มขึ้นของรายได้ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ทางบริษัทให้เหตุผลว่าเป็นผลมาจากการแนวโน้มการปรับตัวสูงขึ้นของราคาน้ำมัน ตลอดจนการขยายสาขาธุรกิจในกลุ่ม lifestyle และยอดขายในกลุ่มนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หากแบ่งแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจในแต่ละกลุ่มของบริษัท กลุ่มธุรกิจ mobility มีการเติบโตกว่า 65.4% เมื่อเทียบกับช่วง 9 เดือนแรกของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องภายในประเทศ และการชะลอตัวกิจกรรมทางเศรษฐกิจในก่อนหน้านี้ที่ทำให้รายได้ลดลง ทำให้ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ธุรกิจในกลุ่มนี้ค่อนข้างเติบโตได้อย่างโดดเด่น


ในขณะที่ธุรกิจในกลุ่ม lifestyle เติบโตขึ้นจากช่วง 9 เดือนแรกของปีก่อนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีนี้กว่า 29% ไม่ว่าจะเป็นทั้งธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม หรือธุรกิจอื่น ๆ ซึ่งก็เป็นผลมาจากการการบริโภคภายในประเทศที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้รายได้ในกลุ่มนี้เติบโตได้เพิ่มขึ้น


อย่างไรก็ตาม แม้จะมีปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศและมาตรการการผ่อนปรนการควบคุมโควิด 19 แต่ธุรกิจเองก็ยังต้องเผชิญกับปัจจัยด้านเงินเฟ้อที่อาจส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ความผันผวนของราคาอาหารและพลังงาน และปัจจัยความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจอื่น ๆ อาจกดดันเป็นปัจจัยลบของการเติบโตธุรกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ lifestyle ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคของกลุ่มลูกค้าต่าง ๆ โดยตรง

ทั้งนี้ ในแง่การเติบโตของธุรกิจในอนาคต ก็มีความน่าสนใจในหลายด้านเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในธุรกิจ startup ต่างๆ ที่มีความโดดเด่นผ่าน ORZON ซึ่งบริษัทสามารถรับรู้รายได้เพิ่มเติมจากส่วนนี้ได้ การขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าที่กำลังเป็นแนวโน้มพลังงานในอนาคต และการมีธุรกิจในกลุ่ม lifestyle ตั้งแต่อาหาร การท่องเที่ยว สุขภาพไปจนถึงธุรกิจบริการอื่นๆ ก็เป็นการกระจายความเสี่ยงของธุรกิจไปยังภาคธุรกิจต่าง ๆ และทำให้บริษัทสามารถตอบโจทย์เส้นทางความต้องการของผู้บริโภคได้ครอบคลุมมากขึ้น


ดังนั้น โดยสรุปแล้ว ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทค่อนข้างมีผลประกอบการฟื้นตัวที่โดดเด่นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นสำคัญ แต่ด้วยก่อนหน้านี้ที่ปัจจัยการปิดเมืองกระทบต่อรายได้ที่ลดลง จึงทำให้การเติบโตของรายได้ค่อนข้างมีความโดดเด่น ซึ่งนักลงทุนอาจต้องติดตามกันต่อไปว่า ในช่วงหลังจากนี้ บริษัทจะมีแนวโน้มเติบโตไปยังทิศทางใดเช่นกัน

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars