HomeOn Radarsเศรษฐกิจไทยโตต่อเนื่องในไตรมาส 3 กว่า 4.5% จากหลายปัจจัยฟื้นตัวต่อเนื่อง

เศรษฐกิจไทยโตต่อเนื่องในไตรมาส 3 กว่า 4.5% จากหลายปัจจัยฟื้นตัวต่อเนื่อง

เมื่อวานนี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสภาพัฒน์ ได้รายงานตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 ว่า มีการเติบโตร้อยละ 4.5 เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งคาดการณ์ว่าทั้งปีนี้เศรษฐกิจไทยจะเติบโตอยู่ประมาณ 3.2% ส่วนในปีหน้าจะเติบโตอยู่ในกรอบ 3-4%


ทั้งนี้ การเติบโตของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง การบริโภคและการลงทุนในประเทศ ตลอดจนการส่งออกที่ขยายตัวได้ดี ซึ่งด้วยปัจจัยเหล่านี้ทำให้ส่งผลดีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจกระทบการเติบโตได้ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าเริ่มชะลอตัว จากการเติบโตจากฐานต่ำในช่วงโควิด 19 และอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับสูง จึงอาจกดดันให้กำลังซื้อของคู่ค้าและการส่งออกไทยอาจเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้นได้ เศรษฐกิจไทยจึงอาจเผชิญความผันผวนเช่นนี้อีกต่อไปได้เช่นกัน


นอกจากนี้ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลกส่วนใหญ่ อาจกดดันปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ต้องมีต้นทุนในการชำระคืนที่สูงขึ้น และอาจกดดันให้ต้นทุนทางการเงินของภาคเอกชนสูงขึ้น ซึ่งก็ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องจับตามองเช่นกัน


ดังนั้น โดยสรุปแล้ว เศรษฐกิจไทยในไตรมาสถัดไปมีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวที่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงภาคการส่งออกในช่วงที่ผ่านมาที่สามารถขยายตัวได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงข้างต้นก็ยังคงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะส่งผลกระทบต่อทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจไทยมากเพียงใด

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadarsBlockdit: https://www.blockdit.com/stockradars