HomeUncategorizedเมื่อเศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น นักลงทุนควรรู้อะไรบ้าง

เมื่อเศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น นักลงทุนควรรู้อะไรบ้าง

ในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารกลางของแต่ละประเทศต่างก็ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของประเทศตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นธนาคารกลางสหรัฐ ที่ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% หรือแม้แต่ธนาคารกลางแห่งประเทศไทย ก็ประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็น 1% อีกเช่นกัน


ทั้งนี้ การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย อาจเป็นผลมาจากปัจจัยด้านเงินเฟ้อที่กำลังเริ่มต้นขึ้นในเศรษฐกิจแต่ละประเทศ เนื่องจากก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจแต่ละประเทศมีการปิดเมืองเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด 19 ดังนั้นเมื่อมีการเปิดเมืองอีกครั้ง อุปสงค์ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นจึงกลายเป็นปัจจัยเร่งให้เกิดเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น


ในขณะเดียวกัน ทางด้านอุปทานการผลิต เช่น ต้นทุนวัตถุดิบ ราคาอาหารหรือพลังงาน ก็ยังคงตัวอยู่ในระดับสูง จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย ยูเครน ที่ยังคงยืดเยื้อ ประกอบกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนของท่าทีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน ที่มีการประกาศลดกำลังผลิต ผลักให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงตึงตัวอย่างต่อเนื่องได้เช่นกัน


ดังนั้น ด้วยสถานการณ์เช่นนี้ จึงกลายเป็นแรงกดดันให้ธนาคารกลางทั่วโลกปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย แต่ก็มีข้อจำกัดเช่นกัน เพราะยังอยู่ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว หากมีการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายมากเกินไป ก็อาจกระทบต่อภาพรวมการฟื้นตัวได้อีกทางหนึ่ง


ทั้งนี้ ธุรกิจในแต่ละประเทศจึงได้รับผลกระทบเรื่องนึ้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย อาจทำให้ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวสูงขึ้น ธุรกิจใดที่มีสภาพคล่องต่ำและมีหนี้ในอัตราที่สูง อาจเผชิญกับสภาวะการแข่งขันที่ยากลำบากมากขึ้น และต้องเร่งสร้างรายได้ให้กับผลการดำเนินงานของธุรกิจตัวเอง และยิ่งเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูง อาจจะได้เห็นการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นได้

แต่ในทางกลับกัน ในช่วงที่เป็นดอกเบี้ยขาขึ้น และเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ธุรกิจที่มีอำนาจต่อรองทางราคากับผู้บริโภคอาจยังคงได้รับประโยชน์อยู่เช่นเดิม เช่น ธุรกิจในกลุ่มสถาบันการเงิน ซึ่งสามารถสร้างการเติบโตจากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ หรือแม้แต่ธุรกิจในชีวิตประจำวัน อาทิ สินค้าอุปโภค บริโภค ก็อาจเป็นสิ่งของที่ผู้บริโภคไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เช่นกัน


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีทั้งธุรกิจที่อาจได้รับประโยชน์และเสียประโยชน์ในเวลาเดียวกัน แต่สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนควรรู้ คงเป็นเรื่องของทิศทางการรับมือของธุรกิจนั้นๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งยังคงต้องติดตามในแต่ละบริษัทว่าจะมีกลยุทธ์รับมือที่เหมาะสมอย่างไรบ้าง สิ่งเหล่านี้ก็เป็นปัจจัยเสริมที่นักลงทุนควรคำนึงถึงอีกทางหนึ่งเพื่อคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตในอนาคตของธุรกิจนั้น ๆ ได้อย่างรอบด้าน

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars