HomeOn Radarsกลุ่ม OPEC+ ขยับสะเทือน เมื่อประกาศลดกำลังการผลิตอีกครั้ง

กลุ่ม OPEC+ ขยับสะเทือน เมื่อประกาศลดกำลังการผลิตอีกครั้ง

เมื่อวานนี้ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือ OPEC+ ได้ออกมาประกาศว่าจะลดกำลังการผลิตลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ซึ่งถือเป็นการลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่อีกครั้งในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา 

โดยการปรับลดกำลังการผลิตในครั้งนี้ เป็นครั้งใหญ่อีกครั้งนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในช่วงต้นปี 2020 ซึ่งในครั้งนั้นมีการปรับลดกำลังการผลิตกว่า 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงที่ตอนนั้นมีการชะงักงันของห่วงโซ่การผลิตทั่วโลกและมีการปิดเมือง ทำให้การบริโภคและการเดินทางระหว่างประเทศน้อยลง จึงทำให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันน้อยลงทั่วโลก ทำให้เป็นสาเหตุในตอนนั้นว่าทำไมกลุ่ม OPEC+ ต้องลดกำลังการผลิตน้ำมันลง

อย่างไรก็ตาม การประกาศลดกำลังการผลิตล่าสุดครั้งใหญ่นี้ ดูเหมือนว่าแรงจูงใจในการปรับลดกำลังการผลิตครั้งนี้ไม่ได้มาจากปริมาณความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกที่น้อยลง เพราะในตอนนี้ที่สถานการณ์ทั่วโลกกลับมาเป็นปกติมากขึ้น มีการเดินทาง ปริมาณการบริโภคในประเทศต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันกลับมาสูงขึ้น แต่การประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันในครั้งนี้ จึงอาจมาจากสาเหตุความต้องการของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันที่ต้องการตรึงราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับสูงอยู่

นอกจากนี้ อาจเป็นผลมาจากแรงปัจจัยทางการเมือง เพราะรัสเซียเองก็เป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมันเช่นกัน ดังนั้นการประกาศปรับลดกำลังการผลิตส่วนหนึ่งในครั้งนี้จึงอาจมีผลด้านปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งในตอนนี้ความขัดแย้งระหว่างสถานการณ์รัสเซีย ยูเครน ก็ยังคงดำเนินต่อไปอยู่อย่างต่อเนื่อง 

แต่ในเรื่องนี้เอง ทางสหรัฐฯ ก็ได้ออกมาแสดงไม่เห็นด้วยกับท่าทีของ OPEC+ ที่มีการสปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน เพราะยิ่งทำให้เศรษฐกิจโลกที่มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์ด้านเงินเฟ้อมีช่วงเวลาที่เลวร้ายมากขึ้นไป นอกจากนี้ บรรดานักวิเคราะห์เองก็ได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยเช่นกัน เพราะแม้ว่า กลุ่ม OPEC วางเป้าหมายที่จะรักษาเสถียรภาพของน้ำมันในตลาดโลก แต่การดำเนินการปรับลดกำลังการผลิตในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกเองกำลังฟื้นตัว กลับทำให้การเติบโตโดยรวมของโลกอาจผันผวนและไม่มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งสวนทางกับเป้าหมายหลักของการรวมกลุ่มของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน 

ดังนั้น ในภาพรวมแล้ว ราคาน้ำมันอาจยังคงมีความผันผวนแบบนี้ต่อไป ขึ้นอยู่กับท่าทีของกลุ่ม OPEC ว่าจะขยับนโยบายไปในทิศทางใด แต่ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะชะลอตัว และเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงเช่นนี้ ท่าทีของ OPEC ในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันก็อาจทำให้สถานการณ์แย่ลงขึ้นไปอีกเช่นกัน

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadarsBlockdit: https://www.blockdit.com/stockradars