HomeOn RadarsMTC ควบคุม NPL ให้ไม่เกิน 2.5% ตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อโต 30% จากปีก่อน

MTC ควบคุม NPL ให้ไม่เกิน 2.5% ตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อโต 30% จากปีก่อน

บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อทะเบียนรถและสินเชื่อส่วนบุคคล เป็นหุ้นที่อยู่ในกลุ่ม SET และมีราคาซื้อ/ขายอยู่ที่ 38.00 บาท ณ ขณะที่เขียน


ผลการดำเนินงานในปี 2565


บริษัทได้ออกมาเปิดเผยถึงภาพรวมการดำเนินธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีว่ายังอยู่ในทิศทางที่ดีและเป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยระบุว่าแนวโน้มขาขึ้นของดอกเบี้ยที่นั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท โดยในส่วนของดอกเบี้ยจำนำทะเบียนรถที่ทางการกำหนดควบคุมเพดานไว้ที่ระดับ 24% แต่บริษัทคิดดอกเบี้ยในอัตราเพียง 16% ซึ่งต่ำกว่าระดับที่กำหนดไว้มาก ซึ่งในอนาคตจะมีการปรับเพดานดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น หากต้นทุนทางการเงินหรือภาระอื่นๆ ของบริษัทเพิ่มขึ้น


สำหรับกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมจะประกาศนโยบายการควบคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยในธุรกิจเช่าซื้อ บริษัทได้มีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับ 22 – 24% ซึ่งหากเทียบกับอัตราเพดานที่หน่วยงานกำหนดแล้ว บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการได้และเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทแต่อย่างใด


ทั้งนี้ บริษัทมีกรอบในการควบคุมระดับหนี้เสีย (NPL) ไว้ที่ประมาณ 2- 2.5% เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลังเป็นช่วงที่ธุรกิจสินเชื่อสามารถทำผลงานได้อย่างโดดเด่น โดยเฉพาะการปล่อยกู้ให้กับเกษตรกรที่ต้องการสินเชื่อ ประกอบกับนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำที่จะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการผ่อนชำระของลูกหนี้ รวมทั้งการปลดล็อกสถานการณ์โควิด-19 จะช่วยกระตุ้นภาคธุรกิจการท่องเที่ยว และอุปโภคบริโภคฟื้นตัว ส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมน่าจะมีฟื้นตัวได้ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก


เดินหน้าได้อย่างมั่นคง

ในส่วนของคู่แข่งที่มีมากขึ้น บริษัทประเมินว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อ MTC เนื่องจากบริษัทยังสามารถปล่อยสินเชื่อได้เพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย 30% ทั้งจากลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ เพราะการแข่งขันและธุรกิจหน้าใหม่ก็มีเกิดขึ้นเรื่อยๆ อยู่แล้ว


นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า “ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 ภาพรวมในด้านความต้องการสินเชื่อยังเติบโตได้ดีและมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง ขณะเดียวกันความสามารถในการผ่อนชำระลูกหนี้ก็ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ดี เมื่อสถานการณ์เศรษฐกิจดีขึ้น ทำให้มั่นใจว่าพอร์ตสินเชื่อรวมปีนี้จะเติบโตได้ประมาณ 30% จากปีก่อนตามเป้าหมายที่วางไว้ ขณะเดียวกัน บริษัทจะยังคงเดินหน้าขยายสาขาเพื่อเพิ่มฐานลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงแรกของปีนี้ บริษัทมีจำนวนสาขาให้บริการทั้งหมด 6,475 สาขา”


📊MTC ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้าง ไปดูกันครับ


1️⃣New 52 Week Lows = MTC เป็นหุ้นที่มีราคาปัจจุบันต่ำที่สุดในรอบ 52 สัปดาห์2️⃣Going Down Fast = ราคา MTC ปรับตัวลดลงมากกว่า 15% ใน 10 วันทำการหรือมากกว่า 10% ใน 5 วันทำการและปิดลบในวันล่าสุด3️⃣Closed Down(2%) = ราคาปิดในวันล่าสุดของ MTC ต่ำกว่าราคาปิดในวันก่อนหน้า 2-5%


[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars