HomeOn RadarsBCPG โกยรายได้ครึ่งปีแรก 2,594 ล้านบาท กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีก่อน 55%

BCPG โกยรายได้ครึ่งปีแรก 2,594 ล้านบาท กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีก่อน 55%

บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG ผู้ให้บริการด้านพลังงานของไทย ประกาศผลประกอบการในครึ่งปีแรกออกมา โดยระบุว่ามีรายได้ครึ่งปีแรกกว่า 2,594 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตกว่า 21% เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีก่อน ในขณะที่กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรกก่อนหน้ากว่า 55%โดยการเติบโตของกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น และธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย เมื่อมีการขึ้นอัตราค่า ft จึงทำให้รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังมีรายได้ที่เติบโตจากพลังงานนำ้ ซึ่งปริมาณฝนและนำ้ที่สะสมเพิ่มขึ้นในช่วงมรสุม ทำให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพิ่ม มากขึ้นอีกทางหนึ่ง


ทั้งนี้ บริษัทยังมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อการดำเนินงานของ บริษัทที่มีกำลังการผลิตโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์กว่า 16.5% ในขณะที่การขยายกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากพลังงานนำ้ ที่มีสัดส่วน 52.6% จึงเป็นส่วนสนับสนุนให้รายได้และกำไรในครึ่งปีนี้เติบโตได้

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนการผลิตในด้านธุรกิจพลังงานลมที่มีมากถึง 25.2% มีแนวโน้มเติบโตลดลง เนื่องจากในช่วงเวลา ของไตรมาส 2 ของปีนี้ เป็นช่วงที่กำลังลมอ่อนแรงลง ซึ่งเป็นสาเหตุจากปัจจัยด้านฤดูกาล และน่าจะกลับมามีกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้


ส่วนในแนวโน้มด้านการเติบโตในอนาคต บริษัทมีการเตรียมความพร้อมในหลายด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเตรียม ความพร้อมวางระบบ smart city ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือการขยายการลงทุนด้านพลังงานไฟฟ้าไปอย่าง ต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นลาว เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน โดยกำลังพัฒนาโปรเจคกำลังการผลิตอีกประมาณ 718 เมกะ วัตต์ในอนาคตอีกเช่นกัน ซึ่งในตอนนี้มีกำลังการผลิตทั้งหมดเพียง 390.6 เมกะวัตต์ที่ยังดำเนินการอยู่ตามสัญญา และ ส่วนใหญ่เองก็อยู่ในประเทศไทย


ดังนั้น โดยสรุปแล้ว ผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของ 2565 เป็นผลมาจากการขยายตัวของธุรกิจพลังงาน แสงอาทิตย์ การปรับขึ้นค่า ft ในไทยและการปรับปรุงประสิทธิภาพของแผงเป็นสำคัญ ในชณะที่ยังมีปัจจัยอื่น เช่น การเพิ่มขึ้นของปริมาณนำ้ฝนในการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากนำ้ ก็เป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ผลประกอบการเติบโตขึ้นเช่นกัน


ทั้งนี้ การขยายตัวของการลงทุนกำลังการผลิตไปนอกประเทศมากขึ้น เป็นเรื่องที่มีความน่าสนใจและน่าติดตามต่อไป แม้ว่าทางบริษัทจะมีการลงทุนไปยังต่างประเทศอยู่บ้าง แต่หากเพิ่มสัดส่วนกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นในต่างประเทศ อาจกลายเป็นโอกาสสำคัญสำหรับการเติบโตที่มากขึ้นของบริษัท ซึ่งนักลงทุนเองคงต้องประเมินความเสี่ยง และโอกาสในการลงทุนด้วยอีกทางหนึ่ง

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars