HomeOn Radarsศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์ชี้ กลุ่มธุรกิจค้าปลีกกำลังฟื้นตัว แต่ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม

ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์ชี้ กลุ่มธุรกิจค้าปลีกกำลังฟื้นตัว แต่ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม

ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจของธนาคารไทยพาณิชย์หรือ EIC คาดการณ์ว่าธุรกิจค้าปลีกในไทยจะเติบโตประมาณ 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของกำลังซื้อภายในประเทศ ภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในประเทศที่กลับมาเป็นปกติมากขึ้น


โดยการเติบโตของธุรกิจค้าปลีก อาจเป็นผลมาจากหลายปัจจัยที่ฟื้นตัวได้เป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการการควบคุมโรคที่เข้มงวดน้อยลง จึงทำให้การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคภายในประเทศกลับมาเป็นปกติมากขึ้น ในขณะที่รายได้จากภาคเกษตรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากการส่งออกที่ปรับตัวได้ดี ทำให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น ผลักให้กลุ่มธุรกิจผัก ผลไม้มีแนวโน้มเติบโตอย่างร้อนแรงมากกว่ากลุ่มธุรกิจค้าปลีกอื่น ๆ


นอกจากนี้ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มลูกค้าผู้มีรายได้สูง ออกมาใช้จ่ายได้มากขึ้น แต่ขณะเดียวกันกลุ่มลูกค้าอื่น ๆ อาจต้องเจอกับความท้าทายมากขึ้น เพราะปัจจัยด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น อาจกระทบต่อกำลังซื้อของกลุ่มรายได้ปานกลางหรือรายได้น้อย อันทำให้การตัดสินใจบริโภคในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกอาจไม่เปลี่ยนแปลงมากนักหรือเปลี่ยนแปลงในทางลบได้เช่นกัน


ในขณะเดียวกัน ปัจจัยเสี่ยงด้านภาวะเงินเฟ้อ ที่ต้นทุนทางพลังงานและต้นทุนสินค้าที่ยังคงตัวในระดับสูง อาจส่งผลต่อปริมาณการบริโภคในกลุ่มสินค้าปลีกได้เช่นกัน และการที่ระดับราคาต้นทุนยังคงอยู่ในระดับสูงเช่นนี้ อาจทำให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น และกระทบต่อยอดการขายของธุรกิจค้าปลีกได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากลุ่มธุรกิจค้าปลีกยังคงมีปัจจัยเสี่ยงด้านเงินเฟ้อและการฟื้นตัวของกำลังซื้อในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มรายได้ปานกลางและรายได้น้อย แต่จากปัจจัยการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว ทำให้กลุ่มธุรกิจค้าปลีกอาจได้รับอานิสงส์ทางอ้อม เพราะในบางธุรกิจค้าปลีกมีฐานลูกค้าสำคัญเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งอาจช่วยให้ยอดขายในบางธุรกิจค้าปลีกปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีกทางหนึ่ง


ทั้งนี้ ทาง EIC ยังเสนอทางเลือกให้ผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะต้องรับมือกับพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปมากขึ้น ทำให้ต้องอาศัยทั้งเทคโนโลยีและการจัดการเข้ามาเกี่ยวข้องแบบผสมผสาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า ในการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายมากขึ้น หรือการใช้เพื่อจัดการต้นทุนการดำเนินงาน เพื่อสามารถควบคุมต้นทุนได้อย่างประสิทธิภาพมากขึ้น


โดยสรุปแล้ว ในภาพรวมธุรกิจค้าปลีกยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยด้านการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ รวมไปถึงการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจัยทางอ้อม แต่ก็ยังต้องเผชิญกับปัญหาด้านเงินเฟ้อ ที่อาจส่งผลให้กำลังซื้อภายในประเทศเป็นไปในทิศทางชะลอตัวหรือไม่แน่นอน และการคงตัวของต้นทุนสินค้าในระดับสูง อาจส่งผลต่อราคาขายของธุรกิจค้าปลีกได้เช่นกัน อีกทั้งพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคที่อาจเปลี่ยนแปลงไปในช่วงที่การแพร่ระบาดของโควิด 19 เริ่มดีขึ้น ก็เป็นความท้าทายหนึ่งที่ธุรกิจค้าปลีกจะต้องรับมือ โดยอาศัยการจัดการด้านเทคโนโลยีและสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง


[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars