HomeOn Radarsธนาคารกลางสหรัฐ ยังคงขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง 0.75% เพื่อยับยั้งเงินเฟ้อให้ได้

ธนาคารกลางสหรัฐ ยังคงขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง 0.75% เพื่อยับยั้งเงินเฟ้อให้ได้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ FED ประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% โดยให้เหตุผลเรื่องการจัดการเงินเฟ้อในประเทศที่ยังคงอยู่ในระดับสูงราว 8.3% ซึ่งหลังจากที่ธนาคารสหรัฐ ได้ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นสหรัฐอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นตลาดดาวน์โจนส์ หรือตลาด S&P 500 ก็ยืนในแดนลบในทันทีอีกเช่นกัน


ทั้งนี้ การตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง ทาง FEDคาดหวังที่จะต่อสู้กับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่คาดหวังไว้ นั่นคือ ไม่เกิน 2% แต่ในปัจจุบันที่เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับ 6% จึงยังคงสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ตั้งเป้าไว้มาก แต่แน่นอนว่าเรื่องนี้กระทบต่อการเติบโตและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในตอนนี้อยู่ไม่น้อย และอาจกระทบต่อประเทศอื่น ๆ ให้มีค่าเงินที่อ่อนค่ามากขึ้น ในขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่ามากขึ้น จากการที่ปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ทำให้กระแสเงินทุนระหว่างประเทศไหลกลับเข้าประเทศเศรษฐกิจพัฒนา ซึ่งประเทศตลาดเกิดใหม่หรือตลาดกลุ่มประเทศอื่น ๆ อาจเกิดการไหลออกของเงินทุนระหว่างประเทศที่มากขึ้นได้เช่นกัน นอกจากนี้ การอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐ อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง และอาจส่งผลไปยังประเทศอื่น ๆ ได้เช่นกันเพราะหากเศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญาณชะลอตัวมากขึ้นก็อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกได้เช่นกัน อีกทั้งการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายที่ธนาคารกลางทุกประเทศมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะทำให้โลกเข้าสู่ยุคที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายสูง หลังจากที่อยู่ในโลกที่อัตราดอกเบี้ยต่ำมานานแต่การขึ้นดอกเบี้ยในครั้งนี้ ดูเหมือนว่าธนาคารกลางตั้งเป้าหมายไว้อย่างแน่วแน่ที่จะจัดการกับเงินเฟ้อให้ได้ แม้จะยอมให้เศรษฐกิจของตัวเองได้รับผลกระทบไม่น้อย แต่ด้วยการเติบโตของประเทศในระยะยาว การขึ้นดอกเบี้ยนโยบายก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้


ดังนั้น ทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารสหรัฐอาจจะยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จนกว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในกรอบเป้าหมายที่วางไว้ และส่งผลกระทบต่อประเทศต่าง ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน ซึ่งในสถานการณ์ที่โลกกำลังต้องเจอกับความไม่แน่นอนทั้งเรื่องราคาอาหารที่ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง และการเมืองโลกที่ยังคงมีความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ยิ่งทำให้การตัดสินใจเชิงนโยบายการเงินของธนาคารกลางแต่ละประเทศมีความท้าทายมากขึ้นไปอีกเช่นกัน


[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars