HomeOn RadarsZEN โกยรายได้ครึ่งปีแรก 1,557 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเทียบกับไตรมาสเดียวกันก่อนช่วงโควิด-19 กว่า 13%

ZEN โกยรายได้ครึ่งปีแรก 1,557 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเทียบกับไตรมาสเดียวกันก่อนช่วงโควิด-19 กว่า 13%

บริษัท เซ็น คอร์เปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด หรือ ZEN ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า มีรายได้รวมในครึ่งปีแรกของปี 2565 ทั้งหมด 1,557 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นการเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันในช่วงก่อนโควิด-19 ถึง 13%

โดยการเพิ่มขึ้นของรายได้ที่มากกว่าช่วงก่อนโควิด-19 แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มการเติบโตของบริษัทเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง เนื่องจากการนโยบายเปิดเมืองที่ทำให้ธุรกิจร้านอาหารและค้าปลีกสามารถกลับมาให้บริการตามปกติไ้ด้อีกครั้ง รวมไปถึงมีจำนวนผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการมากขึ้นด้วย

ซึ่งกลุ่ม ZEN มีรายได้จากร้านอาหารมากที่สุดถึง 69% รองลงมาเป็นธุรกิจค้าปลีก 15% เดลิเวอรี่ 8% และเฟรนไชส์อีก 7% โดยหากดูการเปลี่ยนของรายได้ในช่วงครึ่งปีแรกนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว รายได้ธุรกิจร้านอาหารและค้าปลีกเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่ธุรกิจเดลิเวอรี่มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากกลุ่มลูกค้ากลับมาใช้บริการในร้านอาหารเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารายได้จากธุรกิจเดลิเวอรี่มีแนวโน้มลดลง แต่หากเทียบรายได้ของครึ่งปีแรกในปีทีผ่านมา กับในช่วงก่อนโควิด-19 รายได้มีการเติบโตกว่า 375% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธุรกิจเดลิเวอรี่มีการเติบโตอยู่ไม่น้อยในช่วงโควิด-19 และทำให้กลุ่ม ZEN สามารถมีรายได้จากการให้บริการธุรกิจเดลิเวอรี่เพื่อชดเชยกับรายได้กลุ่มร้านอาหารและค้าปลีกที่ลดลงได้

นอกจากนี้ กลุ่ม ZEN ยังมีการจัดการต้นทุนอย่างรัดกุม ผ่านการปรับราคาบางเมนูเพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง รวมไปถึงการทำสัญญาซื้อขายวัตถุดิบล่วงหน้า เพื่อลดความผันผวนด้านราคาอาหารในช่วงที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังคงไม่แน่นอน และยังมีการไปลงทุนในธุรกิจซัพพลายเชนด้านอาหารทะเลแช่แข็งอย่าง King Marine ทำให้สามารถรับรู้ความเป็นไปของแนวโน้มด้านราคาอาหาร และเข้าถึงวัตถุดิบได้ง่ายมากขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนแนวโน้มของไตรมาสต่อไป กลยุทธ์ของกลุ่ม ZEN จะเน้นไปทางการขยายสาขาเพิ่มเติม ทั้งในรูปแบบของเฟรนไชส์หรือเป็นเจ้าของเอง มีการพัฒนาเมนูและรูปแบบร้านใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดการ และมีกระบวนการควบคุมต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น โดยสรุปแล้วในภาพรวมของกลุ่ม ZEN กำลังเข้าสู่ช่วงที่ธุรกิจกลับมามีแนวโน้มเติบโตอีกครั้ง จากการที่รายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงก่อนโควิด-19 ซึ่งทางบริษัทเองก็มีกลยุทธ์ที่มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนมีการควบคุมต้นทุนที่มีความไม่แน่นอนสูงได้มากขึ้น ซึ่งก็ถือว่าน่าสนใจสำหรับแนวโน้มในไตรมาสต่อไป แต่ก็ต้องจับตาต่อไปว่า ผลประกอบการในไตรมาส 3 ของปีนี้จะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องประเมินความเสี่ยงในการลงทุนอย่างรอบด้านเช่นกัน

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadarsBlockdit: https://www.blockdit.com/stockradars