HomeOn Radarsราคาพลังงานอาจพุ่งอีกครั้ง หลังกลุ่ม OPEC+ เปลี่ยนใจประกาศลดเป้ากำลังการผลิตลง

ราคาพลังงานอาจพุ่งอีกครั้ง หลังกลุ่ม OPEC+ เปลี่ยนใจประกาศลดเป้ากำลังการผลิตลง

เมื่อวานที่ผ่านมา กลุ่ม OPEC+ หรือกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน ได้ประกาศอีกครั้งว่า จะลดเป้าหมายกำลังการผลิตลง เหลือเพียง 100,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนตุลาคม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เคยประกาศว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 100,000 บาร์เรลต่อวัน

ซึ่งการประกาศเพิ่มกำลังการผลิตก่อนหน้า อาจมีผลมาจากการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เดินทางไปเยือนซาอุดิอาระเบียในช่วงที่ผ่านมา โดยขอให้ทางกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันเพิ่มกำลังผลิต เพื่อชะลอการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงานและสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่ม OPEC+ ได้ออกมาระบุว่า การเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนเท่านั้น ซึ่งยังต้องจับตามองต่อไปว่า การประชุมครั้งถัดไปของกลุ่ม OPEC+ ในเดือนหน้าที่จะถึงนี้

ซึ่งแน่นอนว่า การที่มีการปรับลดเป้ากำลังผลิตลงอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เพราะความต้องการในการใช้พลังงานกำลังเพิ่มสูงขึ้นจากการเปิดเมือง สวนทางกับอุปทานตลาดน้ำมันโลกที่ยังคงตึงตัว และอาจทำให้เกิดแรงเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจเสี่ยงเข้าสู่ภาวะการถดถอยได้มากขึ้น

นอกจากนี้ สถานการณ์ด้านราคาพลังงานอาจได้รับผลกระทบมากขึ้น ทั้งจากวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้รัสเซียงดส่งพลังงานให้กับยุโรป ทำให้ราคาพลังงานมากขึ้น ประกอบกับราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาปลายปี ซึ่งใกล้กับช่วงเริ่มหน้าหนาวของยุโรป อาจทำให้ภาวะการขาดแคลนและความมั่นคงทางพลังงานของยุโรปมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

แม้ในก่อนหน้านี้เอง ราคาน้ำมันดิบและพลังงานดูเหมือนจะย่อตัวลง จากความกังวลอย่างน้อย 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านความกังวลการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ ที่อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะชะลอตัวได้ และปัจจัยด้านการควบคุมโควิด-19 ที่ยังคงเข้มงวดของจีน ส่งผลให้ความต้องการใช้พลังงานปรับตัวลดลง รวมไปถึงเศรษฐกิจอาจชะลอตัวได้เช่นกัน

ดังนั้น ในเรื่องนี้เอง การที่กลุ่มผู้ส่งออกน้ำมันเปลี่ยนเป้าหมายลดกำลังการผลิตลงอีกครั้ง อาจทำให้ราคาพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ซึ่งตรงกับช่วงที่ยุโรปประสบปัญหาด้านความเสี่ยงวิกฤติพลังงาน เศรษฐกิจสหรัฐฯและจีนที่มีแนวโน้มชะลอตัว การตั้งเป้าหมายจัดการเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐฯ ผ่านการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างแข็งกร้าว จึงเป็นช่วงที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadarsBlockdit: https://www.blockdit.com/stockradars