HomeOn RadarsAIS x GULF จับมือกันเพื่อยกระดับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด

AIS x GULF จับมือกันเพื่อยกระดับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด หรือ AIS  จับมือกับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ในการติดตั้งระบบโซลาร์ให้ครบทั้ง 30,000 สถานี ภายใน 3-5 ปี และมีเป้าหมายในการหาพันธมิตรที่จะเข้ามาช่วยผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนแหล่งอื่น เพื่อเร่งเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนให้เกิดขึ้นตามแผนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของ AIS ต่อไป 

️AIS เดินหน้าผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด

ในช่วงที่ผ่านมา AIS ได้ดำเนินการติดตั้งระบบโซลาร์บนสถานีฐาน, ศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์และอาคารชุมสายไปแล้ว 5,561 สถานี ซึ่งสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 8,139 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e)

นายกิตติ งามเจตนรมย์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี AIS  กล่าวถึงการร่วมมือในครั้งว่า “สำหรับ AIS นโยบายการพัฒนาด้านความยั่งยืนเป็นภารกิจของทุกคนในองค์กรที่มีส่วนร่วมภายใต้บทบาทความรับผิดชอบในแต่ละส่วนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารจัดการโครงข่ายและบริการดิจิทัลที่เรายังคงมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพบริการเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าทุกกลุ่ม 

พร้อมกันนี้ เราเองก็ยังยึดมั่นแนวทางการดำเนินธุรกิจตามกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ครอบคลุมทั้งการขับเคลื่อนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ (Economy) การสร้างดิจิทัลเพื่อสังคม (Social) หรือแม้แต่การยืนหยัดเพื่อสิ่งแวดล้อม (Environment) ซึ่งเรามีแผนการทำงานที่ชัดเจนในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ อาทิ การติดตั้งอุปกรณ์สถานีฐานที่สามารถใช้งานร่วมกันได้หลายเทคโนโลยีทั้ง 3G 4G 5G, ปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องจ่ายกระแสไฟฟ้าและขยายระบบ Virtual Machine Server ที่ช่วยประหยัดพลังงาน

การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้กับ GULF ที่มีความพร้อมด้านธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์จะเข้ามาช่วยเราในการวางแผนการเพื่อเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทางเลือกให้ได้มากที่สุด ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บริเวณสถานีฐาน ศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ และชุมสายสถานีฐาน”

️GULF คือผู้นำในด้านพลังงานสะอาด

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน GULF กล่าวเสริมว่า “การลงนามความร่วมมือระหว่าง GULF และ AIS ในครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองบริษัทจะประสานความร่วมมือด้านพลังงานเข้าด้วยกัน โดย GULF จะใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน รวมถึงการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยภายใต้การบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพเพื่อช่วยวางแผนโครงการให้กับ AIS ซึ่งจะรวมไปถึงสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว (Private PPA) ที่ GULF เป็นผู้ผลิตและ AIS เป็นผู้รับซื้อพลังงานสะอาด เพื่อให้ AIS ได้ใช้ทั้งพลังงานสะอาดและลดต้นทุนค่าพลังงาน ซึ่งนับเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจและตอบโจทย์ความยั่งยืนให้กับทั้งสองบริษัท 

หากโครงการดังกล่าวดำเนินการแล้วเสร็จ AIS จะมีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เฉพาะจากโครงการนี้กว่า 100 เมกะวัตต์  อีกทั้งยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 56,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e) ต่อปี ซึ่ง GULF ก็สามารถขยายกำลังการผลิตพลังงานสะอาดจากโครงการดังกล่าวได้ด้วยเช่นกัน

นางสาวยุพาพิน กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “GULF เล็งเห็นถึงบทบาทอันสำคัญของพลังงานหมุนเวียนในการขับเคลื่อนสังคมที่ยั่งยืนในอนาคตจึงได้ประกาศนโยบายไม่ลงทุนในอุตสาหกรรมถ่านหิน (No Coal Policy) และตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนให้เกิน 30% ของกำลังการผลิตรวมภายในปี 2573 ซึ่งปัจจุบัน GULF ได้ลงทุนในโครงการพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศแล้วทั้งสิ้นกว่า 1,000 เมกะวัตต์ และจะยังคงเพิ่มการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องในอีก 5-10 ปีข้างหน้า”

AIS และ GULF ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้าง ไปดูกันครับ

AIS

  • Selected ROE = Return on Equity(ROE) ของ AIS ในปัจจุบันมีค่ามากกว่า 17%
  • Selected by institutional = AIS เป็นหนึ่งในหุ้น 24 ตัวที่กองทุนเลือกลงทุนมากที่สุด 
  • Underlying of Call DW = AIS เป็นหุ้นที่มีสามารถทำการซื้อ/ขาย DW ประเภท Call

GULF

  • EPS Growth = กำไรต่อหุ้นของ GULF ในไตรมาสปัจจุบันมากกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 40% ขึ้นไป
  • Underlying of Call DW = GULF เป็นหุ้นที่มีสามารถทำการซื้อ/ขาย DW ประเภท Call
  • Revenue Growth 3 Y = GULF เป็นบริษัทที่มีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปีติดต่อกัน

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars