HomeOn RadarsOR โชว์รายได้ครึ่งปีนี้กว่า 388,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเทียบกับครึ่งปีก่อน 64%

OR โชว์รายได้ครึ่งปีนี้กว่า 388,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเทียบกับครึ่งปีก่อน 64%

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ได้รายงานงบการเงินในไตรมาส 2 ของปีนี้ว่า มีผลประกอบการรายได้ในครึ่งปีนี้ 388,782 ล้านบาท โดยหากเทียบกับรายได้จากครึ่งปีก่อน เติบโตขึ้นประมาณ 60%

โดยรายได้ที่เติบโตเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ในกลุ่มธุรกิจ OR ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ Mobility, ธุรกิจ lifestyle และธุรกิจ global ซึ่งทำให้กำไรสุทธิของ OR เพิ่มขึ้นเช่นกัน และครองส่วนแบ่งตลาดได้เพิ่มขึ้นเล้กน้อยจาก 41% ในครึ่งปีก่อน กลายเป็น 43.5% ในครึ่งปีนี้

ซึ่งหากมองโครงสร้างรายได้ของธุรกิจในแต่ละกลุ่ม รายได้ที่เติบโตขึ้น เป็นผลหลักมาจากรายได้กลุ่ม moblility ที่เพิ่มขึ้น เพราะเพิ่มขึ้นประมาณ 65% เมื่อเทียบกับครึ่งปีก่อน โดยสาเหตุที่เพิ่มขึ้น เกิดจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ทำให้มีการเดินทางและการขนส่งที่เพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง

นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจ global ก็มีรายได้เติบโตมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งเติบโต 99.5% เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปีก่อนหน้า เนื่องจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ตลอดจนสัดส่วนการขายก็มีปริมาณเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะมีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศที่ไปลงทุน

ในขณะที่กลุ่มธุรกิจ lifestyle มีรายได้ครึ่งปีแรกนี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปีก่อน ซึ่งเติบโตขึ้นประมาณ 23.5% เป็นผลจากการขยายสาขาของร้าน Cafe Amazon และการผ่อนคลายมาตรการด้านโควิด 19 ที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ธุรกิจในกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อ ต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นกดดันให้อัตรากำไรขั้นต้นของกลุ่มธุรกิจนี้ลดลง

แต่หากมองในภาพรวม กลุ่ม OR ยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มธุรกิจ mobility ที่มีการวางโครงข่ายพื้นฐานด้าน EV station หรือสถานีชาร์จไฟฟ้า และมีแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสะดวกในการใช้งานมากขึ้น เพื่อเป็นการวางรากฐานของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตขึ้น

นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจ lifestyle ก็ยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน เพราะมีการขยายสาขาของร้านอาหารและเครื่องดื่ม เช่น Cafe Amazon หรือ Texas Chicken มากขึ้น และยังมีการขยายไปจับมือหรือลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ เช่น Traveloka, Freshket หรือการจับมือกับดุสิต ฟู้ดส์ล่าสุด ทำให้สามารถขยายการพัฒนาและนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ทาง OR เองยังคงจับตามองปัจจัยความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการดำเนินงานเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นราคาพลังงานที่ยังคงผันผวน ความตึงเครียดด้านการเมืองระหว่างประเทศ ปัจจัยการตึงตัวของซัพพลายด์ หรือเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ในภาพรวมของครึ่งปีนี้ OR ค่อนข้างฟื้นตัวได้อย่างโดดเด่น จากการฟื้นตัวของดีมานด์ทั้งในและต่างประเทศ แม้จะมีการตึงตัวด้านซัพพลายจากความขัดแย้งในการเมืองระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ยูเครน รัสเซีย หรือกลุ่ม OPEC+ แต่ก็ยังต้องจับตามองว่า การขยายตัวของรายได้ที่เกิดขึ้น จะยังคงต่อเนื่องหรือไม่ เป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องติดตาม เพื่อประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในการลงทุนได้อย่างเหมาะสมเช่นกัน 

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadarsBlockdit: https://www.blockdit.com/stockradars