HomeOn RadarsCHAYO เดินหน้าซื้อหนี้เพิ่ม คาดหวังโต 25% ในปี 2565

CHAYO เดินหน้าซื้อหนี้เพิ่ม คาดหวังโต 25% ในปี 2565

ในปัจจุบัน บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO นั้นอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อหนี้ NPL กับสถาบันการเงินในประเทศอยู่ประมาณ 1-2 ข้อตกลง ซึ่งบริษัทคาดว่าภายในเดือนกันยายน 2565 จะได้ข้อสรุปอย่างน้อย 1 ข้อตกลง เข้ามาบริหารในพอร์ตเพิ่มเติม 

ลงทุนเพื่อขยายช่องทางการหารายได้

ในปัจจุบัน บริษัทมีเงินลงทุนทั้งในส่วนของ CHAYO และ CHAYO JV รวมกว่า 2,500 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็นสัดส่วนดังนี้

1️⃣CHAYO ประมาณ 1,200 ล้านบาท 

2️⃣CHAYO JV ประมาณ 1,200-1,300 ล้านบาท

โดยเงินลงทุนในส่วนนี้จะมีไว้เพื่อรองรับการซื้อหนี้ด้อยมูลค่าใหม่เข้ามาเติมพอร์ต ซึ่งสำหรับปี 2565 นี้ บริษัทคาดว่ามูลค่าหนี้คงค้างจะสามารถขึ้นไปแตะระดับ 90,000 ล้านบาท จากในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 ที่มีมูลค่าหนี้คงค้างอยู่ที่ 75,933 ล้านบาท

ในส่วนของความคืบหน้าในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับสถาบันการเงินเพื่อบริหารจัดการหนี้ NPL บริษัทนั้นอยู่ระหว่างการศึกษาและเจรจากับทางสถาบันการเงินอีกประมาณ 2-3 ราย โดยมีหนึ่งรายที่คาดว่าในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้จะเข้ามาเจรจารายละเอียดกันเพิ่มเติมและอีกหนึ่งรายที่บริษัทมีการส่งโมเดลธุรกิจบางส่วนไปให้พิจารณาแล้ว ซึ่งบริษัทคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนจากการเจรจาต่างๆ ในช่วงปลายปีนี้ หากทุกอย่างเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ มูลค่าพอร์ตหนี้ของบริษัท ณ สิ้นปี 2565 อาจพุ่งสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้

💷ธุรกิจเดินหน้าต่อได้เป็นอย่างดี

ในส่วนของธุรกิจการปล่อยสินเชื่อ บริษัทมียอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ตั้งแต่เดือนมกราคม-กรกฎาคม 2565 ไปแล้วรวมกว่า 520 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าภายในช่วงครึ่งปีหลังจะสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่เพิ่มอีก 480-680 ล้านบาท โดยบริษัทมองว่ายอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งปีนี้จะสามารถขึ้นไปแตะระดับ 1,000-1,200 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้เมื่อต้นปีได้สำเร็จ โดยมีฐานลูกค้าหลักคือสินเชื่อแบบมีหลักประกันที่คิดเป็นสัดส่วนกว่า 80% ของพอร์ต

ในด้านของธุรกิจการติดตามและเร่งรัดหนี้ ในปัจจุบันเริ่มกลับมามีการเติบโตที่ดีขึ้นและสามารถกลับมาเซ็นสัญญาร่วมกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะเห็นการฟื้นตัวอย่างชัดเจน 

ดังนั้น บริษัทจึงมั่นใจว่ารายได้ของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังจะสามารถเติบโตได้มากว่าครึ่งปีแรกอย่างแน่นอนและมั่นใจว่าผลการดำเนินงานในภาพรวมของปีนี้จะทำได้ดีกว่าเป้าการเติบโตที่ 25% ซึ่งวางไว้ในช่วงต้นปี

CHAYO ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้าง ไปดูกันครับ

  • Selected Net Profit Growth = CHAYO เป็นหุ้นที่กำไรประจำปีเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 25% ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 ปี 
  • Consistent Dividend = CHAYO เป็นหุ้นที่มีการปันผล 5 ปีติดต่อกัน l  
  • Net Profit Growth 3 Y = CHAYO เป็นบริษัทที่มีกำไรสุทธิ (Net Profit) เติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปี ติดต่อกัน 

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars