HomeOn RadarsOR ตั้งเป้ายอดขายน้ำมันโต 8-10% เตรียมขยายถานีบริการน้ำมันและสถานีชาร์จไฟฟ้าให้ได้ตามเป้าที่วางไว้

OR ตั้งเป้ายอดขายน้ำมันโต 8-10% เตรียมขยายถานีบริการน้ำมันและสถานีชาร์จไฟฟ้าให้ได้ตามเป้าที่วางไว้

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ออกมาเปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 โดยระบุว่าบริษัทยังคงงบลงทุนรวม 5 ปี ไว้ที่ 96,000 ล้านบาท โดยจะมุ่งเน้นเพิ่มธุรกิจในฝั่ง Non-Oil เข้ามาในพอร์ตมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม การบริการ และธุรกิจสตาร์ทอัพอีกหลายแห่ง โดยธุรกิจที่จะเข้าไปลงทุนนั้นมีขนาดตั้งแต่ระดับองค์กร ขนาดย่อย (SMEs) และสตาร์ทอัพ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะสามารถปิดดีลได้อย่างน้อย 5 ราย ในช่วงที่เหลือของปีนี้ 

ยอดขายน้ำมันเติบโตได้ดี

ในส่วนของการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน บริษัทคาดว่าปริมาณการจำหน่ายน้ำมันในปี 2565 จะสามารถเติบโตได้อย่างน้อย 8-10% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นจากยอดจำหน่ายในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ที่มียอดการจำหน่ายน้ำมันเติบโตกว่า 6-8% เมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนแรกของปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้นและข้อขัดแย้งที่เกิดจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น รวมไปถึง ยอดขายจากธุรกิจ Non-Oil ที่เติบโตตามไปด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทคาดการณ์ว่าปริมาณการจำหน่ายน้ำมันในช่วงครึ่งหลังจะได้รับปัจจัยหนุนจากช่วงวันหยุดเทศกาลต่างๆ โดยในไตรมาสที่ 3 และ 4 นั้นมีวันหยุดค่อนข้างเยอะและถือว่าเป็นช่วงที่ผู้คนออกมาเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น ซึ่งน่าจะช่วยผลักดันยอดขายของธุรกิจน้ำมันให้เติบโตได้ตามเป้าที่วางไว้

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ธนาคารกลางของประเทศพม่ามีคำสั่งให้บริษัทและผู้กู้ยืมเงินรายย่อยระงับการจ่ายหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยแก่เจ้าหนี้ต่างประเทศเพื่อรักษาปริมาณทุนสำรองเงินตราต่างประเทศนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ ต่อบริษัท ในปัจจุบันบริษัทมีธุรกิจอยู่ในประเทศพม่า 2 ธุรกิจ ได้แก่ โครงการร่วมทุนธุรกิจคลังและค้าส่งปิโตรเลียมที่ปัจจุบันมีการก่อสร้างไปแล้วกว่า 80% และคาเฟ่ อเมซอน อีกจำนวน 6 สาขา ซึ่งทั้งสองกิจการก็ยังคงสามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติ

เปิดสถานีบริการน้ำมันและสถานีชาร์จไฟฟ้าเพิ่ม

ในปัจจุบัน บริษัทมีสถานีบริการน้ำมันภายในประเทศที่ 2,080 สาขา และอยู่ในต่างประเทศ 10 ประเทศ โดยภายในปี 2565 บริษัทตั้งเป้าที่จะขยายสถานีบริการน้ำมันเฉพาะในประเทศไทยเพิ่มอีกประมาณ 50 สาขา และจะขยายสาขาในต่างประเทศไปยังประเทศใหม่อีกอย่างน้อย 1 ประเทศ โดยบริษัทคาดการณ์ว่าภายในปี 2573 บริษัทจะมีการขยายสถานีบริการน้ำมันให้ครอบคลุมกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ผ่านการหาพันธมิตรท้องถิ่นที่มีศักยภาพเพื่อร่วมลงทุนและขยายแฟรนไชส์

ในส่วนการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า บริษัทมั่นใจว่าจะติดตั้งได้ครบ 450 แห่งทั่วประเทศไทยภายในปี 2565 โดยปัจจุบันสามารถติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าได้แล้วเสร็จกว่า 100 แห่ง แบ่งเป็น 90% ที่สร้างอยู่บนพื้นที่ในสถานีบริการ PTT Station และอีก 10% ที่เหลือจะเปิดเพิ่มเติมภายนอกสถานีบริการน้ำมันของบริษัท เช่น ภายในมหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้าหรือโรงแรม เพื่อให้ผู้ใช้งานมีความสะดวกและสามารถเข้าถึงถานีชาร์จไฟฟ้าได้ตลอดเส้นทาง ซึ่งบริษัทจะเริ่มคิดค่าบริการ ณ จุดชาร์จในเดือนสิงหาคม 2565 เป็นต้นไป

OR ติดสัญญาณ Radars อะไรบ้าง ไปดูกันครับ

1️⃣Top 24 MarketCap = OR เป็นหุ้นที่มีมูลค่าตามราคาตลาดสูงสุด 24 อันดับแรก

2️⃣Underlying pf Call DW = OR เป็นหุ้นที่มีสามารถทำการซื้อ/ขาย DW ประเภท Call  

3️⃣Top 48 MostActiveVal = OR เป็นหุ้นที่มีมูลค่าการซื้อ/ขายสูงสุด 48 อันดับแรกภายใน 3 วันทำการ 

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars