HomeOn RadarsKKP เผยกำไรสุทธิไตรมาส 2 ปีนี้กว่า 2,000 ล้านบาท เติบโตจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน 50%

KKP เผยกำไรสุทธิไตรมาส 2 ปีนี้กว่า 2,000 ล้านบาท เติบโตจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน 50%

กลุ่มธนาคารเกียรตินาคินภัทร หรือ KKP ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในรายงานงบการเงินที่ยังไม่สอบทาน โดยระบุว่า มีผลประกอบการที่ดีขึ้นและกำไรในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้กว่า 2,000 ล้านบาท

โดยการเติบโตของกำไรในไตรมาสนี้ เทียบกับไตรมาสที่ 2 ของปีเดียวกัน พบว่า กำไรเติบโตกว่า 50% ซึ่งมีสาเหตุมาจากรายได้ดอกเบี้ยที่สูงขึ้น รวมถึงรายได้จากค่าธรรมเนียมจากการที่สินเชื่อมีการขยายตัวมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยมีการชะลอตัวเล็กลงน้อย เนื่องจากความผันผวนของตลาดทุน ซึ่งลดลงลงประมาณร้อยละ 13.9 ในไตรมาส 2 ของปีนี้ เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ สินเชื่อที่เติบโตมากขึ้น ส่งผลให้ผลประกอบการของกลุ่ม KKP เป็นไปในทางที่ดี เห็นได้จากสินเชื่อรายย่อยและธุรกิจที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ในกลุ่มสินเชื่อขนาดใหญ่อื่น ๆ ขยายตัวได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ซึ่งการเติบโตของสินเชื่อที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างช้า ๆ หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มดีขึ้น แต่การฟื้นตัวค่อนข้างไม่เท่าเทียมกันในแต่ละอุตสาหกรรม ทำให้ยังคงเห็นภาพย่อยของเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีมากนัก

อีกทั้งยังมีความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง รวมไปถึงสถานการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ทำให้เกิดความกังวลต่อเศรษฐกิจถดถอย และความผันผวนของตลาดทุนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของกลุ่ม KKP ค่อนข้างมีผลประกอบการที่ดี และมีความมั่นคงจากการตั้งสำรองกองทุนของธนาคารแห่งประเทศไทยสูง รวมไปถึงมีการคาดการณ์ความเสี่ยงด้านเครดิตที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนเช่นนี้อีกเช่นกัน

ดังนั้น โดยภาพรวมผลประกอบการของ KKP ค่อนข้างดี และในกลุ่มหมวดธนาคารทั้งหมดก็น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องด้วยเศรษฐกิจที่ค่อย ๆ ฟื้นตัว ทำให้สินเชื่อกลับมาขยายตัวมากขึ้นอีกครั้ง

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars