HomeOn Radarsเงินเฟ้อสหรัฐฯ พุ่ง 9.1% พร้อมความกังวลเศรษฐกิจถดถอย

เงินเฟ้อสหรัฐฯ พุ่ง 9.1% พร้อมความกังวลเศรษฐกิจถดถอย

รายงานตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ หรือดัชนีราคาผู้บริโภคเผย เพิ่มขึ้นกว่า 9% มากกว่าที่นักวิเคราะห์หลาย ๆ คนคาดการณ์ไว้ กดดันให้ตลาดหุ้นสหรัฐเคลื่อนไหวในแดนลบ

โดยเมื่อเงินเฟ้อพุ่งสูงขนาดนี้ ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED อาจใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นไปอีก จากเดิมที่คาดการณ์ว่า FED จะใช้นโยบายการเงินในการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายแบบช้าๆ เพื่อไม่ให้กระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้เงินเฟ้อสหรัฐฯ อาจกำลังร้อนแรงมากเกินไป ทำให้การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอาจเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาด เพื่อจัดการกับเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

โดยการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่มากขึ้น ทำให้ความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ถดถอยเริ่มตามมา ซึ่งรายงานความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเริ่มมีสัญญาณแบบนี้ชัดมากขึ้น และกังวลว่านโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น ส่งผลทางลบต่อตลาดโดยรวมได้

ในทางเดียวกัน เงินเฟ้อที่พุ่งสูงเช่นนี้ สินทรัพย์ที่ป้องกันเงินเฟ้อได้ เช่น ทองคำ อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ หรือแม้แต่สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อย จากความกังวลเศรษฐกิจถดถอย เช่น พันธบัตร อาจทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่ามากขึ้นไปได้อีก

ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้น อาจทำให้เงินทุนระหว่างประเทศเคลื่อนย้ายเข้าไปในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นและยิ่งทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าได้มากขึ้นเช่นกัน

ปรากฎการณ์แบบนี้อาจทำให้สกุลเงินอื่น ๆ อ่อนค่าลงได้มากขึ้น แต่ในตอนนี้ ดูเหมือนว่าตลาดในฝั่งเอเชียยังตอบสนองต่อเรื่องนี้ในทางบวก โดยมีการเคลื่อนไหวในแดนบวก ซึ่งอาจเป็นผลมาจากความกังวลต่อเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ ได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ ไม่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐ มีแนวโน้มถดถอยมากแค่ไหน อาจไม่สามารถคาดการณ์ได้ชัดเจนมากนักในตอนนี้ แต่เงินเฟ้อที่พุ่งสูงมาพร้อมกับการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกสั่นคลอนอยู่ไม่น้อย

[SPECIAL] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars